Montag, 29. Februar 2016

Đằng sau một thương vụ Trung Quốc - Thuỵ Sĩ


                 
Báo VnEconomy ngày 4/2/2016 đăng một bài viết nhan đề "Đằng sau thương vụ thâu tóm 43 tỷ USD của Trung Quốc". Bỏ qua sự lủng củng câu chữ của nhan đề đó, bạn đọc sẽ hiểu hơn khi đọc câu tóm tắt nội dung bài viết :
Tập đoàn Hóa chất Quốc gia Trung Quốc (ChinaChem) ngày 3/2 chào mua hãng sản xuất thuốc trừ sâu Syngenta của Thụy Sỹ với giá 43 tỷ USD và đã nhận được cái gật đầu từ Syngenta. Đây là vụ thâu tóm doanh nghiệp nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay của Trung Quốc.
Vì có tin hãng sản xuất thuốc trừ sâu Syngenta này chính là người cung cấp chính cho nông dân Nam Bộ, chúng tôi đã viết vài dòng hỏi ý kiến Giáo sư Võ Tòng Xuân về việc này. Dưới đây là trả lời của ông:
Hiện nay trong ngành buôn bán thuốc BVTV tại VN, Công ty TNHH CP BVTV An Giang (gọi tắt AGPPS) chiếm đa số thị phần. Họ dùng nguyên liệu nhập khẩu từ Âu châu, Mỹ, và Nhật bản (phần lớn là từ Syngenta, Thụy Sĩ) đem về pha chế rồi quảng cáo bán cho nông dân. Họ dùng hơn 1.000 kỹ sư nông nghiệp đi bán thuốc dưới dạng "cùng nông dân ra đồng" chỉ cho nông dân xem triệu chứng sâu bệnh, rồi dẫn nông dân vào cửa hàng mua thuốc của công ty này.
Hai năm trở lại đây AGPPS muốn đáp ứng mong muốn của nông dân là làm "liên kết 4 nhà" trong đó nhà doanh nghiệp như AGPPS không nên chỉ ở chỗ bán thuốc lấy lời, mà nên bao mua lúa của nông dân. Công ty phải xây nhà máy xay xát lúa gạo để tiêu thụ lúa của khách hàng nông dân, nên anh ta cần vốn đầu tư. Thì một công ty TQ nhảy vào mua cổ phần. Theo tôi biết là hiện nay 70% cổ phiếu của Công ty đã được TQ mua chiếm. Cổ đông VN chỉ còn 30%. Do đó việc Syngenta bán gia tài cho TQ cũng hợp lý thôi. AGPPS phải đổi tên mới là Cty LỘC TRỜI, có lẽ vì cổ đông áp đảo (TQ) yêu cầu. Và Syngenta về tay TQ cũng là điều hợp lý, để tránh tiếng Thụy Sĩ sang châu Á đầu độc dân Á châu.
Tình hình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) một cách vô tội vạ hiện nay phần lớn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn buông lỏng cho các Cty BVTV tự tung tự tác. Chúng nó bỏ tiền cho viên chức nhà nước, cho các phương tiện truyền hình và truyền thanh, và cho huê hồng cao cho nhân viên hướng dẫn nông dân mua thuốc. Sâu bệnh phát sinh nhiều do nông dân (1) sử dụng thuốc quá nhiều, giết hết thiên địch; (2) bón phân đạm (N -nitrogen) nhiều quá làm cho sâu bệnh thích đáp vào ăn lá ngon; (3) cán bộ nông nghiệp nhà nước không siết chặt kỹ thuật GAP (Good Agricultural Practices) một phần vì chính họ cũng bán thuốc (vì đồng lương hẻo quá). Những nơi tôi đã và đang giúp cho nông dân trồng lúa sạch, giá thành hạ cho thấy nông dân chỉ tốn 1.500-2.000 đồng/kg lúa thay vì làm theo các công ty BVTV phải tốn 3.500-3.800 đ/kg lúa. Hiện nay Ông Bí thư tỉnh ủy Đông Tháp đang lệnh cho khuyến nông Đồng Tháp tập cho nông dân làm theo GAP 2 vụ lúa rồi đạt kết quả như ý muốn.
 
Diễn Đàn trân trọng cảm ơn giáo sư Võ Tòng Xuân về những thông tin này.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen