Samstag, 3. Dezember 2016

Thuốc lá điện tử : tổng kết đầu tiên của các chuyên gia

Thùy Dương

Trong bài viết có tiêu đề « Thuốc lá điện tử : tổng kết đầu tiên của các chuyên gia », nhật báo Le Figaro khẳng định thuốc lá điện tử ít nguy hiểm hơn thuốc lá thường. Nếu ở Anh Quốc, thuốc lá điện tử được nhà chức trách trong lĩnh vực y tế coi là công cụ hỗ trợ cai nghiện thuốc lá, thì ở Pháp, bộ Y Tế vẫn tỏ ra dè chừng với thuốc lá điện tử.
 
Hôm nay, hội nghị khoa học đầu tiên về thuốc lá điện tử được tổ chức tại thành phố La Rochelle, Pháp. Quy tụ các chuyên gia tới từ 14 nước trên thế giới, hội nghị có mục tiêu đánh giá tác động của thuốc lá điện tử. Trong hai ngày, các chuyên gia tập trung vào phân tích thành phần cấu tạo của tinh dầu thuốc lá điện tử, nguyên lý làm bay hơi, mối liên hệ giữa thuốc lá điện tử và việc giới trẻ tập hút thuốc lá, các tác động sinh học …
Thành phần chính trong tinh dầu thuốc lá điện tử là hoạt chất propulen glycol, có vai trò tạo hơi, và còn có thể có thêm các chất tạo mùi. Thành phần không thể thiếu là chất nicotine. Le Figaro cho biết nhiều nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã kết luận là chất nicotine gây bệnh ung thư. Nhưng các nghiên cứu dịch tễ lại không chứng minh được mối liên quan giữa nicotine và căn bệnh gây chết người.
Tháng 04/2014, Hôi đồng cao cấp về sức khỏe cộng đồng đánh giá là các chất lỏng trong điếu thuốc lá điện tử có mức độc hại rất thấp, nhưng hơi tỏa ra khi hút thuốc lá điện tử lại chứa các chất có thể gây độc hại.
Le Figaro dẫn lời giáo sư Dautzenberg, bác sĩ khoa phổi của bệnh viện Pitié-Salpêtrière-Charles Foix cho biết là các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mỗi ngày hút 1 điếu thuốc lá điện tử (200 hơi) cũng không nguy hiểm hơn là việc phải hít vào phổi không khí bên trong nhà ở hay hít phải hơi từ một số loại thuốc điều trị bệnh. Còn khói thuốc lá thường thì có chứa chất monoxyde de carbone và các tác nhân gây ung thư.
Mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn chưa có đủ dữ liệu để đánh giá tác hại về lâu dài của thuốc lá điện tử lên cơ thể con người, nhưng giáo sư Dautzenberg vẫn nhấn mạnh là hút thuốc lá điện tử ít nguy hại hơn hút thuốc lá thường nhưng chắc chắn là nguy hại hơn là không hút gì cả.
Còn về tác dụng của thuốc lá điện tử đối với việc ngưng hút thuốc lá, theo kết quả nghiên cứu của Cơ quan chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Pháp, số người hút vừa thuốc lá điện tử vừa hút thuốc lá thường đã giảm từ 82% vào năm 2014 xuống còn 71% vào năm 2015. Một nghiên cứu khác đăng trên tạp chí Addiction vào tháng 06/2016 chỉ ra rằng trong số 7,5 triệu người châu Âu hiện đang hút thuốc lá điện tử, 35% đã ngưng hoàn toàn hút thuốc lá thường và 32% đã giảm hút thuốc lá thường.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen