Montag, 1. August 2016

Dòng người ra đi chưa bao giờ dừng lại…

26/07/2016
Song Chi
Thuyền nhân bỏ nước ra đi. Ảnh: internet
Thuyn nhân b nước ra đi. nh: internet
Ch trong mt ngày, chat vi người quen, bn bè qua facebook, viber… c 3 câu chuyn đu cùng mt ch đ: ra đi khi Vit Nam.
Mt người quen qua facebook báo tin sp đến Na Uy, quc gia nơi tôi đang sinh sng, đnh cư theo din hôn nhân. Mt người quen trong ngh, thuc thế h đàn em trong gii truyn hình, hi ý kiến tôi v vic có nên b tt c công vic, s nghip ra đi bây gi theo din đu tư kinh doanh nước ngoài hay vài năm na liu có còn kp. Và mt ch bn thân đang tính liu đến mc trước hết là đi M theo din du lch, ri sang đó tìm đường tính tiếp.
C ba đu không phi là nhng người nghèo hay đang có cuc sng khó khăn, tht bi VN, trái li, h có tin, có công vic, cuc sng vt cht phi nói là khá thoi mái.
Nhưng h mun ra đi trước hết vì môi trường sng VN ngày càng t khiến con người luôn trong cm giác bt an, lo lng. T thc phm không an toàn, cho ti ngun nước, không khí, bin…nhiu nơi b ô nhim/nhim đc nng n; đo đc xã hi xung cp, nhng v án cướp giết hiếp ngày nào cũng xy ra vi mc đ ngày càng dã man, con người d dàng bc hi nhau, la lc nhau, giết nhau ch vì mt lý do vt vãnh; chế đ an sinh xã hi không có đ bo đm cho người dân mt sư h tr khi cn thiết, lúc m đau, tai nn, thương vong; pháp lut không bo đm cho con người được xét x công bng, công lý được thc thi, nhng quyn li ti thiu v t do, dân ch, nhân quyn không có, không được tôn trng v.v…
Quan trng hơn, h ra đi vì không tin rng chế đ này, nhà nước này s tt đp hơn hoc s đưa đt nước, dân tc đến mt tương lai sáng sa-thi gian đng cng sn cm quyn đã quá lâu đ đ chng minh điu đó.
Đây không phi là ln đu, ngược li, rt nhiu ln, tôi chng kiến nhng người quen, bn bè, h hàng chun b ri b VN. Nhưng có v như càng ngày s người tính chuyn ra đi càng nhiu hơn, thành phn đa dng hơn, to cm giác đt nước như mt con thuyn đang đm!
Thc tế, k t sau khi chiến tranh VN kết thúc, người Vit bt đu b nước ra đi, và trong sut 40 năm qua, dù có khi t, có khi lng l, nhưng dòng người ra đi chưa bao gi dng li.
Giai đon 1976-1980s, ch yếu là người min Nam, ch yếu vì lý do chính tr, to nên mt trong nhng cuc di dân ln nht trong lch s nhân loi thế k XX, rúng đng thế gii vi nhng bi kch thương đau ca bao phn người b chết đui, b giết, b hi tc cướp bóc, hãm hiếp, gia đình tan đàn x nghé…trên hành trình tìm đến t do. Và hai ch “thuyn nhân” (boat people) gn lin vi giai đon đau thương đó. Đến khi chính ph Hoa Kỳ làm vic vi nhà nước VN, m ra nhng con đường ra đi chính thc theo din HO, con lai, đoàn t gia đình, và các tri t nn các nước Đông Nam Á ln lượt đóng ca không tiếp nhn người Vit t nn na, thì dòng người ra đi theo con đường vượt bin mi dn dn chm dt (trong vài năm gn đây li có hin tượng vượt bin sang Úc nhưng thường là b chính ph Úc tr v, không chp thun cho li).
Nhưng người Vit li tìm được cho mình nhng con đường khác. Bây gi thành phn ra đi đa dng hơn, c ba min đt nước, ch yếu vì lý do kinh tế, nhưng ri rác cũng có nhng trường hp ra đi vì lý do chính tr. Người ta đi bng con đường xut khu lao đng, ban đu là “xut khu lao đng” sang các nước XHCN sau đó m rng ra nhiu quc gia và vùng lãnh th t Đông Âu, Đông Á, Đông Nam Á, Trung Đông, Các Tiu vương quc Rp Thng nht và Kuwait, cho ti châu Phi…Thc cht là mt kiu buôn người công khai, được nhà nước cho phép. Cho đến nay thì VN có khong trên dưới 600, 000 lao đng nước ngoài, hàng năm đm li mt ngun ngoi t không nh cho VN. Người ta đi bng con đường hôn nhân, làm vic, đu tư kinh doanh, du hc ri tìm cách xin vic và li, đi du lch và trn li bt hp pháp trên nước người…
Bài báo “Mi năm, gn 100 nghìn người Vit di cư ra nước ngoài” (Vietnam Finance) viết:
“Phn ln người Vit di cư sang các nước phát trin trên thế gii. Vit Nam nm trong top 10 quc gia di cư ra nước ngoài nhiu nht khu vc Đông Á – Thái Bình Dương tính đến năm 2013.
Theo s liu ca T chc Di cư quc tế (IMO) ly t ngun d liu ca V Liên hip quc v vn đ kinh tế và xã hi (UN DESA), t năm 1990 đến năm 2015 có 2.558.678 người Vit Nam di cư ra nước ngoài. Như vy tính trung bình trong 26 năm, mi năm có khong gn 100 nghìn người Vit di cư ra nước ngoài.
… Theo mt báo cáo ca Cc Lãnh s – B Ngoi giao Vit Nam, chưa có thi kỳ nào trong lch s nhân loi di cư li din ra vi quy mô ln như hin nay. Quy lut cung – cu v sc lao đng, dch v, chênh lch v mc sng và thu nhp, các điu kin v an sinh xã hi,…đã thúc đy các lung di cư t Vit Nam ra nước ngoài. S lượng người Vit Nam đang lao đng, hc tp và sinh sng nước ngoài hin đã lên đến con s nhiu triu người. Các hình thái di cư ca công dân Vit Nam ngày càng đa dng và phc tp, quy mô di cư ngày càng gia tăng.”
Không ch dân thường b nước ra đi, nhng năm sau này, s lượng người thành đt, có chc v trong xã hi, k c quan chc cũng ra đi ngày càng nhiu. Người dân ra đi vì không có nim tin vào chế đ, vào nhà cm quyn. Quan chc ra đi đ bo v tài sn tham nhũng, ăn cp được sau bao nhiêu năm. Cht xám, trí tu, và tin bc, tài sn ca dân ca nước b các quan tham và nhng k la đo mang theo, t chy sang nước khác.
Đó là chưa k s quan chc vn còn li trong nước, vn tiếp tc làm vic, hưởng li, vơ vét nhưng đã “chân trong chân ngoài”, âm thm chun b đường rút cho mình bng cách cho v con hoc người thân đi trước, mua nhà ca cơ s vt cht, làm ăn sn hoc đã mua quc tch mt quc gia tư bn phát trin.
Câu chuyn bà Nguyn Th Nguyt Hường, t phú bt đng sn, Ch tch HĐQT kiêm Tng giám đc ca VID Group, Ch tch hi đng sáng lp Ngân hàng Maritime Bank va b bác tư cách đi biu Quc hi khóa XIV vì b  phát hin  có 2  quc tch  VN  và  Malta (chng  bà Hường, ông Trn Anh Tun. Ch tch Hi đng Maritime Bank nhim kỳ 2012-2016 cũng đã có quc tch Malta) ch là mt ví d. Còn bao nhiêu quan chc, doanh nhân thành đt đã mua quc tch nước khác mà không ai biết. Hay câu chuyên cu Ceo FPT Trương Đình Anh, người đt nn móng và xây dng FPT Telecom, FPT Online, mi đây cũng đưa c nhà sang M sinh sng, làm vic.
Vi nhng người tài ra đi, là ni bun chy máu cht xám. Vi nhng quan chc tham nhũng, đi gia la đo ra đi, là ni lo s tài sn tin bc ca nhân dân b tht thoát không biết làm sao ly li.
Hin tượng người dân vn tiếp tc b đt nước ra đi, dù vi bt kỳ lý do nào, điu đó chng t mt s tht chua chát là trong sut hơn 40 năm qua, tuy thng nht được quê hương và giành được đc quyn lãnh đo, đng cng sn VN đã tht bi trong vic điu hành qun lý đt nước. Tht bi trong vic xây dng VN tr thành mt quc gia đc lp-t do-hnh phúc đúng vi câu khu hiu có khp nơi và trên mi giy t hành chính, nơi mà người dân cm thy gn bó, mun cng hiến và mun sng t đi này sang đi khác. Tht bi trong vic to nên nim tin cho người dân vào năng lc ca nhà cm quyn và tương lai ca đt nước dưới s lãnh đo ca h.
Điu đó cũng chng t s tht bi ca cuc “cách mng tháng Tám 1945” vi mc đích lt đ chế đ phong kiến thc dân, xây dng chế đ mi XHCN hay cuc chiến tranh kéo dài hơn 20 năm vi danh nghĩa “chng M cu nước, gii phóng min Nam”; đng nghĩa vi s hy sinh xương máu ca hàng triu con người là lãng phí, khi thành qu li là mt chế đ đc tài, bán nước hi dân, mt đt nước b tt hu v mi mt, b tàn phá đến cn kit, còn người dân thì phi b nước tha phương.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen