Mittwoch, 5. April 2017

BẮC HÀN BẮN TÊN LỬA VÀO BIỂN NHẬT BẢN THÁCH THỨC HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐĨNH DONALD TRUMP - TẬP CẬN BÌNH


Tuesday, April 04, 2017:
Hình ảnh vụ bắn thử tên lửa của Bắc Hàn

VietPress USA (04/4/2017):  Bắc Hàn hôm nay đã

bắn thử một Tên lửa đạn đạo tầm trung có lẽ là loại KN-15 với tầm bay 60 Km về phía biển Nhật Bản. Vụ bắn thử lần nầy từ cảng Sinpo phía đông của Bắc Hàn chỉ một ngày trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Hoa Kỳ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu vào ngày 06/4/2017 để bàn về các vấn đề quốc tế hai bên cùng quan tâm; trong đó có vấn đề Hoa Kỳ muốn Trung Quốc tạo áp lực lên Bắc Hàn thi hành lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc về phát triển hạt nhân và cấm bắn thử các loại tên lửa đạn đạo.


Kim Jong-un nói về vụ bắn thử tên lửa
Bắc Hàn đã bất chấp lệnh cấm và đã liên tục bắn thử các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung, tầm xa và đe dọa các tên lửa sẽ mang đầu đạn hạt nhân phóng tới đất liền của Hoa Kỳ.

Trong ngày 02/4/2017, TT Donald Trump đã trả lời cuộc phỏng vấn của báo Financial Times nói rằng ông sẽ dùng các hợp tác thương mại với Trung Quốc để đề nghị Trung Quốc giải quyết mối đe dọa chương trình Nguyên tử và các chương trình phóng Phi đạn của Bắc Hàn. 

TT Trump nói: "Trung Quốc có tầm ảnh hưởng lớn đối với Bắc Hàn và Trung Quốc hoặc là qyết định để giúp chúng ta giải quyết với Băc Hàn; hoặc là không. Nếu họ giúp thì sẽ tốt cho Trung Quốc, và nếu không thì chẳng có gì tốt cho ai cả" và thêm rằng: "Nếu như Trung Quốc không giải quyết vấn đề Bắc Hàn, thì chúng ta sẽ làm. Đó là tất cả những gì tôi đang nói bây giờ" (Xem tin VietPress USA: 

Để trả lời áp lực của TT Donald Trump, nhà lãnh tụ trẻ độc tài Kim Jong-un của Bắc Hàn hôm nay cho bắn thử tên lửa đạn đạo tầ
m trung qua biển Nhật Bản như một khiêu khích nhằm thách thức cả quyền lực của hội nghị thượng đĩnh song phương Tập Cận Bình - Donald Trump. Dù vậy, Bắc Hàn nói rằng vụ thử tên lửa nầy với mục đích hòa bình; tuy nhiên các nước phương Tây quan ngại rằng đây là một phần trong chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Vên chức Nam Hàn đang theo dõi vụ bắn thử Tên lửa ngày 04/4/2017 của Bắc Hàn
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng: "Mỹ đã nói nhiều về Bắc Hàn. Chúng tôi không muốn bình luận gì thêm." Bộ Tư lệnh Hoa Kỳ đặc trách Thái Bình Dương nói rằng tên lửa này có vẻ là một tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15. Trong khi Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (Norad) xác định "tên lửa bắn từ Bắc Hàn sẽ không phải là mối đe dọa cho Bắc Mỹ," Bộ Tư lệnh Hoa Kỳ đặc trách Thái Bình Dương cho biết như thế.

Nhật Bản với 4 chiến hạm đang hộ tống Hàng Không Mẫu Hạm nguyên tử USS Carl Vinson của Hoa Kỳ đi tuần tra Biển Đông, đã nói vụ phóng tên lửa này của Bắc Hàn bắn về phia biển Nhật Bản là một hành động "khiêu khích". 

Giới bình luận quân sự của Nam Hàn nói vụ bắn thử tên lửa lần nầy của Bắc Hàn trước phiên họp của Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng 4/2017 "là một thử thách cho UN" và là "một đe dọa cho hòa bình và sự an toàn của cộng đồng quốc tế cũng như vùng vịnh Triều Tiên."

Hôm Chủ Nhật 12/02/2017Bắc Hàn đã cho bắn thử lúc 7:55AM giờ địa phương tên lửa đạn đạo Musudan đất đối đất loại mới nhất mà chính phủ Cộng sản Bình Nhưỡng đặt tên là tên lửa Pukguksong-2, loại vũ khí chiến lược mới có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Vụ bắn thử từ căn cứ không quân Banghyon ở tỉnh bắc Pyongan, Bắc Hàn và hướng tên lửa nhắm về phía biển Nhật Bản với sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Thông tấn xã Bắc Hàn KCNA nói rằng vụ bắn thử "thành công hoàn toàn tốt đẹp" và đạt độ cao 550Km (http://www.vietpressusa.us/2017/02/bat-chap-my-canh-cao-bac-han-phong-thu.html).

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson sẽ tới Liên Hiệp Quốc cuối tháng 4/2017 này và lần đầu tiên sẽ chủ trì một cuộc họp cấp Bộ trưởng của Hội đồng Bảo an về việc kiềm chế chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên, một ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Trước cuộc họp này, Tổng thống Trump đã tuyên bố Trung Quốc có ảnh hưởng lớn đối với Bắc Triều Tiên cả về kinh tế lẫn chính trị và ông muốn Chủ tịch Tập Cận Bình giúp Hoa Kỳ phi hạt nhân hóa quốc gia Đông Bắc Á nầy. Nếu lãnh đạo Trung Quốc không làm như vậy, ông Trump nói ông có thể giải quyết vấn đề mà không cần có Bắc Kinh.


Bà Nikki Haley Đại sứ Mỹ tại LHQ
Tuy nhiên, bà Nikki Haley là Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc khi trả lời phỏng vấn trên đài ABC cuối tuần rồi lại có quan điểm mâu thuẫn với TT Donald Trump ki bà nói: “Để chứng tỏ họ quan tâm đến mức nào…, họ phải gây áp lực lên Bắc Triều Tiên. Trung Quốc là quốc gia duy nhất có thể ngăn chặn Bắc Triều Tiên và họ biết điều đó.

Bà Haley với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Bảo an tháng này, cho biết trọng tâm của cuộc họp vào ngày 28/4/2017 sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kết quả cuộc thảo luận giữa ông Tập Cận Bình và TT Donald Trump tại khu nghỉ mát của Tổng thống ở Palm Beach, Florida.

Bà Nikki Haley nói: “Hoa Kỳ đã nhìn thấy Trung Quốc trong hơn 25 năm qua nói rằng họ đang quan tâm đến vấn đề Bắc Triều Tiên nhưng chúng tôi...

MỜI ĐỌC TIẾP TẠI LINK:


__._,_.___

Posted by: VietPress USA News Agency <vietpressusa@yahoo.com>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen