Dienstag, 25. April 2017

Người Nhật tăng cảnh giác với Bắc Triều Tiên


Phi đạn phóng từ tàu ngầm tại cuộc diễn hành ở Binh Nhưỡng ngày 15/4/2017 nhân kỷ niệm sinh nhật thứ 105 của Kim Il Sung, người sáng lập nhà nước Bắc Triều Tiên.
Doanh số về hầm tạm trú tránh hạt nhân và máy lọc không khí ngăn phóng xạ mấy tuần nay gia tăng tại Nhật Bản trong lúc Bắc Triều Tiên tiếp tục các cuộc thử nghiệm phi đạn bất chấp chế tài của Liên hiệp quốc.

Một công ty nhỏ chuyên xây các hầm trú ẩn hạt nhân bên dưới nhà dân trong tháng này nhận được 8 đơn đặt hàng so với con số thông thường là 6 đơn mỗi năm.
Công ty Oribe Seiki Seisakusho, có trụ sở tại Kobe, miền tây Nhật Bản, cũng đã bán hết 50 máy lọc không khí do Thụy Điển sản xuất dùng để lọc phóng xạ và khí độc. Giám đốc Nobuko Oribe cho biết công ty đang đặt mua thêm sản phẩm này.
Một máy lọc dùng cho 6 người có giá khoảng 5.630 đô la và máy cho 13 người đặt tại một hầm trú ẩn trong nhà giá 16.440 đô la.
Lo ngại về một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ngày càng tăng tại Nhật Bản sau khi Thủ tướng Shinzo Abe nói trong một phiên họp của Quốc hội tháng này là Bắc Triều Tiên có thể có khả năng phóng phi đạn có chứa khí độc thần kinh Sarin.
Earth Shift , một công ty nhỏ khác ở tỉnh Shizuoka, cho biết số khách hỏi thăm và dọ giá cả về hầm trú ẩn tăng 10 lần, đặc biệt tăng dần trong tháng 2 năm nay.
Bắc Triều Tiên gia tăng nhịp độ phóng phi đạn. Tháng trước, 3 phi đạn rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, cách bờ biển tỉnh Akita phía bắc khoảng từ 300 đến 350 kilômét.
Chính phủ Nhật hôm 21/4 yêu cầu các chính quyền địa phương tổ chức diễn tập sơ tán phòng trường hợp có cuộc tấn công bằng phi đạn, diễn tiến này càng làm cho công chúng thêm lo ngại.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen