Samstag, 10. Februar 2018

Kim Yo Jong Là Ai?

Kim Yo Jong Là Ai? Những Điều Được Biết Về Nàng Công Chúa Bắc Hàn

                                                          Kim Yo Jong
PYEONGCHANG,  Nam Hàn: Em gái của Kim Jong Un, cô Kim Yo Jong sẽ đi dự Thế Vận Hội Mùa Đông ở PyeongChang vào ngày thứ Sáu này. Cô là người đầu tiên trong gia đình nhà lãnh đạo họ Kim đi ra khỏi ranh giới chia đôi hai miền để đến Nam Hàn.

Nam Hàn coi chuyến thăm của cô là dấu hiệu tích cực của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, “một cử chỉ bầy tỏ thiện chí muốn làm giảm bớt căng thẳng  ở vùng bán đảo Triều tiên.”. Cô Kim Yo Jong sẽ ở lại Nam Hàn trong ba ngày.

Chúng ta biết rất ít thông tin về lãnh tụ Kim Jong Un, chúng ta lại càng biết ít hơn về cô Kim Yo Jong. Dưới đây là một chút thông tin về cô em gái của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên.

Cô ta vào khoảng 29, 30, hay 31 tuổi.

Kim Yo Jong là con gái duy nhất, và trẻ nhất mà ông Kim Chính Nhất có với bà Ko Yong Hui, một vũ công sanh đẻ ở Nhật. Con lớn nhất của hai người là Kim Jong Chol, sau đó là Kim Jong Un, năm nay được 34 tuổi. Theo nguồn tin của Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ, cô Kim Yo Jong sinh ngày 26 tháng 9 năm 1989. Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ đưa tin tức về cô ta trong hồ sơ đen về những vi phạm nhân quyền công bố hồi năm ngoái. Nhưng giới tình báo Nam Hàn nói rằng cô Yo Jong sinh năm 1987. Có lẽ cô ta vào khoảng trên dưới 30 tuổi.

Cô đi học ở Thụy Sĩ

Giống như anh trai, cô Kim Yo Jong được cha mẹ gửi đi học ở tỉnh Bern, thủ đô nước Thụy sĩ. Cô theo học tại trường Liebefeld-Steinholzli, cùng trường với Kim Jong Un trong vài năm, và sống trong một căn hộ tầm thường ở gần trường. Cô ta dùng tên giả là Pak Mi Hyang, nghe nói cô rất thích học môn vũ ballet khi sống ở Bern. (cậu cả Kim Jong Chol dùng tên giả là ‘Pak Chol” và Kim Jong Un dùng tên “Pak Un”.).
Theo hồi ký của ông đầu bếp người Nhật Kenji Fujimoto, chuyên làm món sushi cho gia đình lãnh tụ, thì Chủ tịch Kim Chính Nhất đặc biệt “cưng chiều” cô con gái. Ông hay gọi cô là “con gái cưng của Bố”, hay “công chúa Yo Jong.”

Cô có ý hướng làm chính trị từ lúc còn nhỏ

Có lẽ cô Kim Yo Jong trở về Bắc Hàn vào năm 2000 hay 2001, cùng lúc với Kim Jong Un. Không rõ cô theo học Trung học ở trường nào. Nhưng cô đã được theo học lớp đào tạo đặc biệt ở trường Đại Học Kim Nhật Thành. Vào khoảng đầu năm 2002, Chủ tịch Kim Chính Nhất từng hãnh diện nói với người ngoại quốc quen thân với ông rằng con gái của ông thích hoạt động chính trị và muốn có chức vụ trong hệ thống chính trị ở Bắc Hàn.
Nhà ngoại giao Nga Konstantin Pulikovski, phụ trách khu vực Viễn Đông  cũng nói với đài truyền hình Nhật Bản NHK hồi năm 2012 rằng lãnh tụ Kim Chính Nhất  từng xác nhận Kim Jong Un và Kim Yo Jong có năng khiếu về chính trị. Cô Kim Yo Jong được đánh giá là người “nhanh trí, và có khả năng lãnh đạo chính trị.”.

Cô xuất hiện trước công chúng trong tang lễ của cha.

Trong hàng chục năm sau khi trở về Bình Nhưỡng, cô Kim Yo Jong không hề xuất hiện trước công chúng. Cô xuất hiện lần đầu tiên trước giới truyền thông trong tang lễ của cha cô vào cuối năm 2011. Cô là một trong những người khấn đầu chịu tang.

Trong những năm đầu can dự vào đời sống chính trị, nghe nói cô được huấn luyện để đảm nhiệm vai trò lãnh đạo của bà dì, tên là Kim Kyong Hui. Bà này từng là người hướng dẫn, huấn luyện cho lãnh tụ Kim Jong Un. Bây giờ chính cô là người đứng ra phụ giúp cho anh trai của cô, là Kim Jong Un.
Cô Kim Jo Yong thường được coi là người sắp xếp mọi việc sau hậu trường cho anh trai của mình. Thi thoảng có vài hình ảnh mờ ảo, của cô xuất hiện chớp nhoáng trên màn ảnh đài truyền hình Bắc Hàn.

Cô bắt đầu thu xếp việc kế tục vai trò lãnh đạo cho anh của cô vào cuối năm 2010, và năm 2011. Theo tổ chức North Korea Leadership Watch cô đảm nhiệm chức vụ trong Quân Ủy Bắc Hàn, và trong Ban Bí Thư của Chủ tịch Kim Chính Nhất.

Cô bắt chước hình ảnh của bà dì.

Năm 2012, hệ thống truyền hình nhà nước Bắc Hàn trình chiếu hình ảnh cô cưỡi ngựa với bà dì Kim Kyong Hui, cùng lúc với việc lãnh tụ Kim Jong Un đi thăm tiểu đội kỵ mã Bắc Hàn. Hình ảnh về bà dì Kim Kyong Hui biến mất trước công chúng kể từ năm 2013, khi chồng bà, ông Jong Song Thack bị xử tử hình vì mưu toan phản loạn, chống lại Kim Jong Un. Nghe nói bà vẫn còn sống, nhưng bệnh hoạn nhiều.

Trước đây bà Kim Kyung Hui là thành viên trong Bộ chính trị của Đảng Công Nhân Bắc Triều Tiên. Kể từ năm ngoái, cô Kim Yo Jong đảm nhiệm chức vụ này thay thế cho bà dì.

Theo chuyên viên tình báo Jung H. Pak, cựu nhân viên CIA, thì cả hai người phụ nữ này đều làm một nhiệm vụ “Hỗ trợ cho Kim Jong Un, vì cô hiểu rằng làm phận con gái, cô không được quyền thừa kế.”.

Cô giữ nhiệm vụ đánh bóng, và bảo vệ hình ảnh tốt cho anh trai
Chức vụ chính thức của cô Kim Yo Jong là phó giám đốc Sở Tuyên Truyền và Kích động quần chúng trong Đảng Công Nhân Bắc Hàn.. Đây là cái loa tuyên truyền quan trọng của nhà nước. Trong vai trò này, cô phải cố duy trì hình ảnh người anh trai là một vị lãnh đạo mạnh bạo, và mọi việc được diễn ra suôn sẻ, không vấp váp.
Trong cuộc diễn binh lớn hồi tháng Tư năm ngoái, người ta thấy cô lăng xăng,  chạy đi chạy lại sau hậu trường để bầy binh bố trận cho mọi việc được diễn ra tốt đẹp. Cô cũng xuất hiện đứng cạnh anh trai trong dịp khởi công xây cất một thắng cảnh của thủ đô, con đường Ryomyong. Lúc đó, cô mặc bộ quần áo làm việc màu đen, điều khiển các nhiêp ảnh gia, và công nhân phụ trách tiếp liệu, hậu cần.

Một giọt máu đào hơn ao nước lã là truyền thống bất di dịch ở Bắc Hàn, rõ ràng lãnh tụ Kim Jong Un tin vào cô em gái của ông hơn bất cứ ai khác.

Sẽ có ngày cô nắm vai trò lãnh tụ?

Chắc chắn không có chuyện này xảy ra. Bắc Hàn là nước tuân theo Khổng Giáo - dựa vào nguyên tắc thừa kế cha truyền con nối, và chỉ dành cho con trai. Theo tác giả Lim Jae-Cheon, một chuyên gia về gia đình họ Kim, đang dạy tại đại học Korea University ở Hán Thành: “Tuy không thể nào được làm lãnh tụ, nhưng cô Kim Yo Jong có rất nhiều ảnh hưởng, và cô đóng môt vai trò hết sức quan trọng.”

Vai trò đó sẽ hé lộ trong chuyến đi Nam Hàn của cô vào ngày thứ Sáu tuần này. Cô sẽ gặp Tổng thống nam Hàn Moon Jae-In, và rất có thể đối diện với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence.
Nam Hàn đang nôn nóng chờ đón cô.

Chắc chắn cô sẽ bị giới truyền thông Nam Hàn vặn hỏi, tìm hiểu khi cô bước chân đến đây. Giới tình báo Nam Hàn cũng sẽ không bỏ qua một chi tiết nhỏ nào về chuyến đi của cô. Sau khi ông Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của cô và Kim Jong Un bị giết bằng thuốc độc ở Mã Lai hồi năm ngoái, các tin tức về ông này được giới tình báo thu thập rất kỹ. Ông Alex Hwang, chủ nhân nhà hàng ăn Đại Hàn ở Kuala Lumpur kể lại rằng Kim Jong Nam từng lui tới ăn ở nhà hàng của ông, vì thế, ông ta phải gửi sang Sứ Quán Nam Hàn tất cả đĩa bát, vật dụng đã được Kim Jong Nam sử dụng để họ làm thí nghiệm DNA.

Chúng ta có biết chút thông tin gì về đời tư của cô không?

Giống như nhiều khuôn mặt khác trong hàng ngũ lãnh đạo Bắc Hàn, thế giới biết rất ít về cô Kim Yo Jong. Vài nhật báo ở Nam Hàn và Nhật Bản nói rằng cô kết hôn với một viên chức về ngành tài chánh, con trai của viên chức cao cấp trong chính phủ là ông Choe Ryong Hae. Hai người có ít nhất là một đứa con. Một nguồn tin khác thì lại nói rằng cô yêu người cận vệ của cô. Và có nguồn tin khác nói rằng cô còn độc thân, và không có con. Tuy nhiên, người ta quan sát thấy ngón tay đeo nhẫn của cô được dán lại bằng băng keo.  Ngoài những tin đồn kể trên, chúng ta không thể biết chắc điều gì về đời tư của cô ta.

Bài tường thuật của Anna Fifield trên báo Washington Post ngày 8/2/2018
Nguyễn Minh Tâm dịch


1 Kommentar:

  1. Bọn này có vẻ cũng hóng hớt nhanh đấy, nếu như chúng mày chịu khó tìm tòi bớt đăng nhảm đi thì chắc cũng nhiều người họ qua trang này để đọc đấy, miễn là dừng có nhảm

    AntwortenLöschen