Freitag, 16. Februar 2018

FBl cảnh báo các "Viện Khổng Tử" là những ổ tình báo của Trung Quốc


Viện Khổng Tử, một học viện cũng đã đuợc chính quyền VN ruớc vào thành lập 2014. Vừa qua Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết, cơ quan FBl đang trông chừng hàng chục Viện Khổng Tử có những hoạt động "lén lút" ở Mỹ.
FBI mới đây đã cảnh báo các trường đại học Mỹ về điệp viên tình báo Trung Quốc đang hoạt động tại các cơ sở của họ, qua đó nhiều chuyên gia còn chỉ ra sự lơ là của các cơ sở này trong việc ngăn chặn xâm nhập.Giám đốc FBI Christopher Wray nói với Ủy ban Tình báo Thượng viện rằng, FBI đang xem xét các hoạt động "lén lút" tại hàng chục Viện Khổng Tử - các học viện vốn do Chính phủ Trung Quốc bảo trợ thường liên kết với các trường đại học và trường công với mục đích cung cấp cho sinh viên Mỹ (gốc Hoa) các khóa học tiếng Quan Thoại.

Khoảng 350.000 sinh viên Trung Quốc đang theo học tại các trường đại học Mỹ, chiếm 35% trong số hơn 1 triệu người nước ngoài đang theo học tại các trường đại học trong nước, theo ước tính của viện Giáo dục Quốc tế.Cuộc điều trần tại Thượng viện thảo luận về các mối đe dọa trên toàn thế giới năm nay đã tập trung chủ yếu vào chủ đề Nga và mối đe doạ hạt nhân của Triều Tiên.
Tuy nhiên, một số thượng nghị sĩ đã thúc giục người đứng đầu cơ quan tình báo và Giám đốc FBI trình bày tại buổi điều trần về tham vọng của Trung Quốc.Ông Wray miêu tả Trung Quốc đang sử dụng rất nhiều "nhà thu thập thông tin phi truyền thống" đến từ giới tri thức và công nghệ, không chỉ trong cộng đồng doanh nghiệp mà còn trong giới học thuật.
"Tôi nghĩ rằng sự trong sáng của lĩnh vực học thuật cũng có những vấn đề riêng của nó. Trung Quốc đang khai thác môi trường nghiên cứu mở mà chúng ta tôn kính. Họ đang lợi dụng điều đó", Giám đốc FBI nói.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen