Mittwoch, 7. Februar 2018

Dân biểu California tố cáo Facebook đồng lõa với Việt Cộng đàn áp người VN


                                       







 Martin Nguyen
Dân biểu California tố cáo Facebook đồng lõa với Việt Cộng đàn áp người VN
SACRAMENTO - Một nhà lập pháp ở California đã gửi một bức thư cho ông Mark Zuckerberg, tổng giám đốc điều hành Facebook, vào ngày thứ Ba, 23 tháng 1, 2018 nói rằng nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang dùng một đội quân bí mật gọi là Lực Lượng 47, để bịt miệng những tiếng nói bất đồng quan điểm trên nền tảng truyền thông xã hội được nhiều người sử dụng.
 Nhà cầm quyền Việt Nam nói rằng mục đích của Lực Lượng 47 là ngăn chặn những vụ tấn công trên không gian mạng có thể xảy ra từ Trung Quốc. Tuy nhiên những người Mỹ gốc Việt nói rằng lực lượng này đang bịt miệng những người có “quan điểm sai lầm.” Lực Lượng 47 thuê 10,000 công dân Việt Nam chuyên theo dõi hoạt động trên mạng, và những người này có thể đề nghị Facebook gỡ bỏ nội dung nào đó mà họ cho là không tốt cho chế độ Hà Nội.

Trong bức thư gửi cho ông Zuckerberg, Dân Biểu Tiểu Bang California Ash Kalra (Dân Chủ-San Jose) tố cáo đại công ty truyền thông xã hội này đã tuân thủ những điều yêu cầu của Lực Lượng 47. Theo tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền cho biết, Facebook đã gỡ bỏ ít nhất 159 trương mục Việt Nam trong năm 2017.Việt Nam là nước dùng Facebook lớn thứ bảy trên thế giới. Trong số 94 triệu công dân Việt Nam, có hơn 64 triệu mở trương mục trên Facebook.
Ông Kalra, 46 tuổi, một người Mỹ gốc Ấn Độ, đã nêu trường hợp của cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, 38 tuổi, biệt danh là Mẹ Nấm. Trong năm 2017 bà bị bắt và bị tuyên án 10 năm tù giam, vì công bố quan điểm chống lại các chính sách của nhà cầm quyền về môi trường, tự do ngôn luận, và thói tàn bạo của công an. Bà bị kết tội “tuyên truyền chống lại nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.”
Trong bức thư gởi cho Zukerberg, ông Kalra nói, “Mẹ Nấm không phải là một trường hợp riêng biệt, mà là một trong nhiều trường hợp được thế giới chú ý.” Còn rất nhiều người khác bị bịt miệng mà thế giới bên ngoài không biết tới.
Ông Phil Robertson, phó giám đốc chi nhánh Á Châu của tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền, nói rằng chính sách của chính phủ Việt Nam nhằm hạn chế các blogger và các ký giả trên mạng đã dựa trên “những luật an ninh quốc gia mơ hồ nhằm bịt miệng các nhà hoạt động và bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận.”
Ngay trong giai đoạn đầu khi Facebook lan rộng tại Việt Nam, nhà cầm quyền tìm cách kiểm soát nền tảng đó theo cách thức giống như cộng sản Trung Quốc đã thực hiện, thông qua việc lập ra một nền tảng chuyên dụng do chính phủ điều hành. Các nhà hoạt động nói rằng chính quyền đã hành động quá muộn, và lúc này không còn cách nào khác ngoài việc chấp nhận thực tế của một phương tiện diễn đạt dành cho những tiếng nói bất đồng chính kiến.
Ông Kalra nói với ông Zuckerberg rằng các thành viên cộng đồng địa phương tin rằng Facebook có biết Lực Lượng 47, và đồng lõa với những hành động của nhóm đó, hoặc tích cực hỗ trợ việc tẩy xóa nội dung trên mạng không thuận lợi cho chính quyền.Ông Kalra kêu gọi Facebook hãy lắng nghe các nhà hoạt động trên mạng, và bảo đảm rằng những quan điểm không được lòng các chính phủ ngoại quốc đều không bị đè bẹp.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen