Mittwoch, 28. Oktober 2015

Thủ tướng Australia cảnh báo TQ không nên vi phạm luật



 Tân thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cảnh báo Trung Quốc về hành vi bành trướng gây khiêu khích, nhấn mạnh Bắc Kinh không thể dùng sức mạnh phủ nhận quyền lãnh thổ nước khác.
Tân thủ tướng Australia Turnbull. Ảnh: SMH
Tân thủ tướng Australia Turnbull. Ảnh: SMH
Buổi trả lời phỏng vấn ngày 23/10 với hãng tin Fairfax Media là một trong những cuộc phỏng vấn lớn của ông Turnbull từ sau khi trở thành thủ tướng Australia. Nó diễn ra chỉ vài ngày sau khi chính quyền Canberra hoan nghênh việc đạt thỏa thuận thương mại tự do với Bắc Kinh; trước khi ông Turnbull tham dự hàng loạt cuộc họp cùng lãnh đạo Trung Quốc, như hội nghị G20, APEC, Thượng đỉnh Đông Á...
Tuy nhấn mạnh quan hệ hợp tác thương mại với Trung Quốc, thủ tướng Australia cho biết ông đã trao đổi thẳng thắn với nước này để bày tỏ sự không ủng hộ đối với những hành vi bành trướng của nước này trên biển Hoa Đông và Biển Đông.

"Chúng ta phải đồng lòng về pháp quyền, vì một trật tự thế giới dựa trên các luật lệ. Điều này có nghĩa, những cường quốc không thể tùy ý hành động theo ý họ. Trật tự thế giới được thiết lập nhằm ngăn việc các nước nhỏ có thể bị ảnh hưởng bởi hành động của các nước lớn, bảo đảm các biện pháp đối với vấn đề quốc tế luôn dựa theo luật", ông Turnbull trả lời Fairfax Media.

Đề cập đến tình hình Biển Đông, thủ tướng Australia nêu quan điểm: "Tôi xin lặp lại nhận định rằng, chính sách của Trung Quốc và những hành động của nước này là phản tác dụng so với mong muốn của Bắc Kinh".

Tuy nhiên, ông Turnbull từ chối bình luận về kế hoạch của Mỹ khi muốn điều tàu hải quân đến vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang bồi đắp trên Biển Đông. "Tôi đã được nghe về thông tin này nhưng tôi xin phép không bình luận. Một điều hiển nhiên rằng tự do hàng hải vô cùng quan trọng", ông Turnbull nói.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen