Mittwoch, 28. Oktober 2015

Nga không chào đón người tị nạn Syria


Vấn đề người tị nạn Syria
Hàng nghìn người tị nạn Syria tưởng rằng sẽ tìm được nơi trú ẩn tại quốc gia đồng minh với Tổng thống Bachar al Assad. Nhưng không. Họ trở thành những người không được hoan nghênh tại Matxcơva và đang phải vật lộn để nhận được quy chế tị nạn. Thực trạng này được đăng trên tờ Le Figaro dưới dòng tựa : « Nhập cư Syria, những con người không được mong chờ tại Nga ».

Theo số liệu thống kê chính thức, hiện chỉ có hai người Syria được cấp quy chế tị nạn vĩnh viễn. Hầu hết 7.650 người Syria ghi danh vẫn chỉ được cấp thẻ cư trú tạm thời và rất ít trong số đó được gia hạn.
Giám đốc tổ chức phi chính phủ Grajdanskoe Sodeistsvye tố cáo : « Sự thật là chính quyền Nga chỉ muốn gạt bỏ người nhập cư. Ông Vladimir Putin quan tâm tới số phận của Assad, nhưng hoàn toàn bỏ mặc người Syria ». Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga lập tức lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên và cho biết : « Từ năm 2011, Nga đã tích cực cấp chỗ ở tạm thời cho người Syria và, người Nga đã phải đối mặt với vấn đề này từ lâu. Khác với Châu Âu, chính phủ Nga hành động dựa trên luật lệ của Nga, trong khi đó, tại Liên Hiệp Châu Âu, luật lệ lại do làn sóng người nhập cư lập ra ».
Ngày 15/10 vừa qua, Tòa án Âu Châu về Nhân quyền đã cáo buộc Nga « vi phạm quyền sống » và « đối xử thiếu nhân đạo » đối với ba công dân Syria bị bắt vì không có giấy tờ, trong khi họ đã nộp hồ sơ xin tị nạn. Nga có ý định trục xuất họ về nguyên quán nơi cuộc sống của họ bị đe dọa vì chiến tranh.
Chính vì vậy, nhiều gia đình Syria phải trốn chui lủi tại Matxcơva, không dám đi ra ngoài vì sợ bị bắt. Khi có hẹn làm giấy tờ, họ lần lượt xuất hiện chứ không dám đưa cả gia đình tới. Nhận và gia hạn thẻ cư trú tạm thời là cả một quá trình căng thẳng, đôi khi phải hối lộ.
Theo chính phủ Nga, dù được cấp giấy cư trú tạm thời, khoảng 10% người Syria đang sống tại Nga, vẫn muốn thử vận may tại ÂuChâu . Na Uy trách nước láng giềng muốn trút gánh nặng lên vai họ. Từ giờ tới cuối năm, Na Uy sẽ phải nhận 5.000 người tị nạn Syria, trong khi đó, rất nhiều người đã sinh sống lâu năm tại Nga.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen