Donnerstag, 22. Oktober 2015

Dân chủ & Bầu cử Quốc hội Canada

Luật sư Vũ Đức Khanh Gửi cho BBC từ Ottawa, Canada
Image caption Ông Justin Trudeau và vợ khi tuyên bố chiến thắng
Tối 19/10, Đài truyền hình CBC Canada loan báo Đảng Tự Do Canada đã thắng cử một cách ngoạn mục, từ vị trí thứ ba với 34 ghế dân biểu đã vươn lên chiếm được 184 ghế trong tổng số 338 ghế ở Quốc hội, sau 78 ngày vận động tranh cử, một cuộc vận động bầu cử dài nhất và cũng tốn kém nhất trong lịch sử Canada hơn 100 năm qua.
Với thắng lợi này, Đảng Tự Do sẽ đứng ra thành lập tân chính phủ với Thủ tướng Justin Trudeau, 43 tuổi, một chính trị gia nhà nòi và cũng là con trai của cố Thủ tướng Pierre Trudeau, một thời vang bóng ở thập niên 70 và 80 của thế kỷ trước.Như vậy Canada bắt đầu có “triều đại” Trudeau!
 
Ông Justin Trudeau phát biểu ở Montreal sau khi thắng cử rằng “Người Canada từ khắp nơi trên đất nước tuyệt vời này đã gửi một thông điệp rõ ràng tối nay. Đây là thời khắc cho sự thay đổi ở đất nước này, các bạn của tôi ơi, một sự thay đổi thực sự.”
 
Ông nói tiếp, “Một cái nhìn tích cực, lạc quan, đầy hy vọng cho đời sống chính trị cộng đồng không phải là một giấc mơ ngây thơ. Nó có thể là một động lực mạnh mẽ cho sự thay đổi.”
 
11 tuần trước đó, “Thủ tướng Justin Trudeau” chỉ là một “giấc mơ ngây thơ” của một chàng nhà giáo trẻ, đẹp trai, đầy sức sống nhưng nay thì giấc mơ đó đã trở thành hiện thực.
 
Justin Trudeau đã chính thức chấm dứt 9 năm cầm quyền của Thủ tướng Stephen Harper và sự nghiệp chính trị của vị Thủ tướng được tiếng là người đã lèo lái Canada an toàn trong cơn bão tố khủng hoảng kinh tế toàn cầu từ năm 2008.
 
Vài ngày trước bầu cử, truyền thông Canada cũng dự đoán rằng đây là một cuộc tranh cử sát sao giữa 3 chính đảng lớn tại Canada: Đảng Bảo thủ cầm quyền và hai đảng đối lập, Đảng Tự Do và Đảng Tân Dân Chủ.
 
Đảng Tự Do tuy được đánh giá là có nhiều cơ hội thắng cử nhưng khả năng chỉ là một chính phủ thiểu số vì sẽ không có đảng nào thu được đủ số ghế để kiểm soát Quốc hội; một chính phủ đa số cần phải có tối thiểu 170 dân biểu ở Quốc hội.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen