Montag, 27. April 2015

Thẩm vấn, điều tra, hạch xách, hăm doạ… là nội dung 3 ngày Cư sĩ Lê Cộng Cầu “làm việc” với Công an thành phố Huế


PARIS, ngày 27.4.2015 (PTTPGQT) - Cư sĩ Lê Công Cầu, Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), kiêm Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ Gia Đình Phât tử Việt Nam vừa gửi đến Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam có trụ sở ở Paris, lá thư trình bày nội dung “làm việc” với Công an phường Trường An thành phố Huế trong ba ngày 22, 23, và 24/4/2015, yêu cầu Uỷ ban can thiệp với Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Không khí các ngày “làm việc” khá căng thẳng và đầy những lời hăm doạ phi pháp. Thư viết từ Huế ngày 24-4-2015.
Công an mặc thường phục hành hung Cư sĩ Lê Công Cầu tại chùa Giác Quang ở Đà Nẵng trong một cuộc thăm viếng HT Thích Thanh Quang
Công an mặc thường phục hành hung Cư sĩ Lê Công Cầu tại chùa Giác Quang ở Đà Nẵng trong một cuộc thăm viếng HT Thích Thanh Quang

Được biết Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam đã lập hồ sơ gửi Hội đồng Nhân quyền LHQ, và đặc biệt gửi đến Báo cáo viên Đặc biệt LHQ về Tự do Tôn giáo, ông Heiner Bielefeldt.

Sau đây là nội dung tường trình các ngày “làm việc” của Cư sĩ Lê Công Cầu :

CHÍNH QUYỀN CỌNG SẢN TIẾP TỤC ĐE DỌA SINH HOẠT
CỦA GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT


Tôi là Lê Công Cầu, tạm trú tại 154 đường Phan Bội Châu, Thành Phố Huế.

Tổng Thư Ký Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất kiêm Vụ Trưởng Gia Đình Phật Tử Vụ Gia Đình Phật Tử Việt Nam.

Vào ngày 18 và 19 tháng 4 năm 2015 tôi vào Sài Gòn vấn an Đức Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Về đến Huế, Công An các cấp đã đến nhà dò hỏi xem tôi vào trình báo gì lên Đức Tăng Thống và Đức Tăng Thống chỉ thị gì. Tôi trả lời là một cuộc vấn an sức khỏe định kỳ.

Ngày 22.4.2015 tôi được mời đến đồn Công An Phường Trường An thành phố Huế để làm việc với Công An Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Buổi sáng Công An đưa ra 17 văn kiện của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất để yêu cầu tôi xác nhận có phải do tôi viết và phát tán lên internet không.

Tôi xác định là do tôi viết, nhưng GHPGVNTN chúng tôi làm việc có nguyên tắc hành chánh đàng hoàng : là viết xong tôi trình các vị lãnh đạo Giáo Hội ký và chuyển đến Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế phổ biến đến đồng bào Phật Tử trong và ngoài nước biết, yêu cầu quý Ông không được dùng chữ “phát tán” trên internet là sai.

Buổi chiều Công An thẩm vấn tôi về sinh hoạt của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất hiện tại sau khi Cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Như Đạt, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo viên tịch, trong đó Công An đã hạch hỏi về việc tấn phong Hòa Thượng Thích Thanh Quang lên Quyền Viện Trưởng, các chức danh trong Hội Đồng Lưỡng Viện, các Ban Đại Diện, các sinh hoạt Gia Đình Phật Tử trên toàn quốc, cũng như sinh họat của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo.

Tôi trả lời đây là sinh hoạt nội bộ của Giáo Hội chúng tôi, trên nguyên tắc tôi không trả lời, nhưng Chính Quyền thường đưa ra luận điệu Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không được Nhà Nước công nhận, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là bất hợp pháp, ai tham gia Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là vi phạm luật pháp…. Vì vậy chúng tôi luôn khẳng định là Giáo Hội chúng tôi là một Giáo Hội truyền thừa, sinh hoạt trải dài trên 2000 năm, dù có bị đàn áp, khủng bố, chúng tôi vẫn sinh hoạt công khai, chứ có lén lút gì đâu mà các Ông điều tra. Hội Đồng Lưỡng Viện, các Ban Đại Diện trên toàn quốc, các đơn vị Gia Đình Phật Tử sinh hoạt như thế nào tôi sẵn sàng công khai cho các Ông biết như một thực thể Tôn Giáo đang có mặt trên Đất Nước nầy, các Ông không thể phủ nhận được.

Công An bảo rằng Nhà Nước đã công nhận Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (Gíao hội Nhà Nước) là hợp pháp và duy nhất, cho nên các tổ chức Phật Giáo ngoài GHPGVN là bất hợp pháp. Tôi đã chứng minh rằng GHPGVN hợp pháp và duy nhất là điều không thể chấp nhận, hơn nữa trên danh nghĩa thật sự GHPGVN chỉ là một Hiệp Hội. Chỉ có GHPGVNTN chúng tôi mới là Gíao hội Phật giáo duy nhất như Đức Tăng Thống của chúng tôi đã khẳng định. Điều nầy tôi đã nói nhiều lần, các Ông không nên tranh luận nữa.

Ngày 23.4.2015. tôi lại được mời đến trụ sở Công An làm việc tiếp.

Tại buổi làm việc nầy phía Công An đã kết luận như sau :

Chúng tôi đã khuyến cáo nhiều lần việc Ông làm cho Giáo Hội Phật Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là vi phạm luật pháp nhưng Ông không dừng tay mà vẫn cố tình tiếp tục.

Ông đã có hành vi chống Đảng, chống Nhà Nước, chống Chính Quyền khi cho rằng GHPGVNTN không công nhận chế độ Cọng Sản, Chính Quyền đàn áp Tôn Giáo, và nhiều lời lẽ xúc phạm chính quyền để tuyên truyền cho GHPGVNTN.

Ông vẫn tiếp tục gây chia rẽ Tôn Giáo khi Ông vẫn công kích Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam là thừa sai của Đảng…

Hiện tại chúng tôi đã có hồ sơ đầy đủ về việc Ông vi phạm Bộ Luật Hình Sự Nước Cọng Hòa Xã Hội Việt Nam, nếu Ông không thay đổi chúng tôi sẽ có biện pháp mạnh.

Tôi đáp :

Nhiều lần bị các Ông mời làm việc tôi đã xác định là thân mạng tôi gắn liền với GHPGVNTN, Giáo Hội còn, tôi còn phục vụ, nếu muốn tôi chấm dứt công việc của tôi thì xin các Ông kiến nghị lên Chính Phủ ra một Quyết Định công khai giải tán Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, chúng tôi sẽ tuân thủ.

Công An trả lời không công nhận là không công nhận, không cần Quyết Định gì cả. Tôi ngao ngán không trả lời họ nữa.

Buổi làm việc kết thúc lúc 11g 30 sáng cùng ngày sau khi đã ký biên bản.

Tôi nghĩ là buổi làm việc đã xong nên buổi chiều tôi vào bệnh viện để điều trị vì sức khỏe suy yếu. Buổi tối tôi lên nhà lấy vật dụng thì nhận được giấy mời sáng 24.4.2015 làm việc tiếp.

Ngày 24.4.2015 : Hôm nay làm việc không có biên bản, phía Công An cho biết là tôi sẽ gặp lãnh đạo để nghe một số vấn đề. Lãnh đạo Công An tiếp xúc với tôi là Ông Thoan, Phó phòng PA 88 phụ trách về Tôn Giáo.

Ông Thoan đưa ra những kết luận buộc tội như biên bản sáng 23.4.15 đồng thời nêu thêm 2 việc :

Việc thứ nhất : trong lần Góp Ý Về Dự Thảo Hiến Pháp 2014 tôi đã đòi bỏ Điều 4 Hiến Pháp tức là tôi đã chống Đảng, chống Nhân Dân.

- Tôi trả lời rằng : việc đề nghị hủy bỏ Điều 4 Hiến Pháp của tôi Ông đã hiểu sai, với tôi hủy bỏ Điều 4 Hiến Pháp là hủy bỏ cơ chế độc tài toàn trị của Đảng để tiến tới một chính thể đa nguyên. Trong chính thể đa nguyên ấy Đức Tăng Thống của chúng tôi đã nói với Ông Đỗ Mười (nguyên Tổng Bí Thư Đảng Cọng Sản) là chỉ cần 3 đảng : một đảng hữu khuynh, một đảng trung lập, và một đảng tả khuynh. Tả khuynh tức là đảng Cọng Sản, chứ chúng tôi có phủ nhận Cọng Sản đâu. 3 Đảng tranh cử một cách công khai minh bạch, đảng nào thắng sẽ là đảng cầm quyền, đại diện cho sự lựa chọn của toàn dân. Đó là quan điểm của tôi, không ai bắt người khác phải theo quan điểm của mình như Hiến Pháp qui định

Phía Công An nói : bây giờ toàn dân đã lựa chọn Đảng Cọng Sản rồi, anh còn đòi hỏi gì nữa ?

Tôi hỏi lại toàn dân lựa chọn khi nào ? Điều 4 Hiến Pháp qui định Đảng Cọng Sản là Đảng lãnh đạo chứ toàn dân có bầu đâu. Họ không trả lời.

Việc thứ hai : Công an cho rằng Ủy Ban Nhân Dân Thị Xã Hương Thủy cưỡng chế lấy đồ đạc của tôi hôm 10.4.2014 là đúng pháp luật, ông phải chấp hành trước, khiếu nại sau, Ông ghi trong biên bản : Tôi không nộp phạt, tôi không chấp nhận cưỡng chế, vì Thư Kháng Tố của tôi chưa được giải quyết, cho nên việc cưỡng chế hôm nay là một sự cướp đoạt tài sản công dân. Câu đó Ông đã xúc phạm Chính Quyền, coi Chính Quyền không ra gì cả.

Tôi trả lời là tôi không chấp nhận sự cưỡng chế thô bạo đó. Tôi thừa nhận tôi ghi như thế là quá đáng, nhưng các Ông có mặt hôm đó nên xem lại hành vi của Đoàn Cưỡng Chế, nếu tôi không kềm chế thì sự kiện sẽ tồi tệ hơn. Phía Công An cũng thừa nhận đoàn cưỡng chế vội vã, nóng nảy.

Phần kết luận :

Ông Thoan hỏi tôi : Tại sao Ông không tham gia Gíao hội Phật giáo Việt Nam ?

Tôi trả lời là có 3 lý do tôi không tham gia :

Gíao hội Phật giáo Việt Nam do Đảng thành lập, nằm trong Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam và do sự chỉ đạo của Ban Tôn Giáo Chính Phủ, đây là một tổ chức chính trị chứ không phải tổ chức Tôn Giáo cho nên tôi không tham gia.

Việc sinh hoạt Gíao hội Phật giáo Việt Nam do nhà nước quy định : như muốn lên Hòa Thượng phải được Thủ Tướng phê duyệt, muốn lên Thượng Tọa phải được Chủ Tịch Tỉnh phê duyệt, điều nầy tôi không chấp nhận vì trái với truyền thống Phật Giáo. (Có một Công An nói nhỏ : điều ấy bỏ rồi).

Các trường Cơ Bản, Trung Cấp, Cao Cấp Phật Học đều phải học chủ thuyết Mác Lê Nin. Với tôi theo Phật là học Giáo Lý Giải Thoát chứ xen vào các chủ thuyết chính trị là sai với tinh thần Phật Giáo.

Ông Thoan nói : Ông nên biết rằng, ông tuổi cao, bệnh tật, ốm đau, tôi đã từng gặp nhiều Thầy tại Thừa Thiên họ không coi anh ra gì đâu, Ông Thanh Quang ở Đà Nẵng, Ông Cầu ở đây, tôi chỉ cần bóp một cái là các Ông hết nhúc nhích.

Câu nói ấy đã bộc lộ sự độc tài toàn trị quá rõ ràng, coi thường luật pháp, cho nên tôi chỉ phát biểu :

Hết nhúc nhích thì tôi xin cúng dường thân mạng nầy để đền Ơn Giáo Hội.

Qua những ngày làm việc trên và nhất là qua câu tuyên bố của Ông Thoan, tôi thấy rõ sinh mạng của tôi nói riêng và sinh mạng của GHPGVNTN đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Thư nầy tôi cũng đồng thời kính cẩn dâng lên Đức Đệ Ngũ Tăng Thống, Hòa Thượng Quyền Viện Trưởng Viện Hóa Đạo và Chư Tôn trong Hội Đồng Lưỡng Viện.

Kính xin Ông Võ Văn Ái, Chủ Tịch Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam, GS Giám Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế chuyển trình lên các cơ quan Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, nhất là Ông Báo Cáo Viện Đặc Nhiệm Tự Do Tôn Giáo Liên Hiệp Quốc, mà tôi đã được hội kiến tại Saigon cuối tháng 7-2014, nhằm bảo vệ quyền tự do Tôn Giáo tại Việt Nam mà GHPGVNTN chúng tôi đang là nạn nhân.

Xin trân trọng cảm tạ.

Lê Công Cầu

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen