Montag, 27. April 2015

Philippines : Bắc Kinh sắp kiểm soát Biển Đông trong thực tế

Trọng Nghĩa
                                     mediaNgoại                 trưởng               ASEAN họp tại Kuala Lumpur,  ngày 26/04/2015.ReutersNgoại trưởng
Một hôm trước Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN, các Ngoại trưởng 10 nước Đông Nam Á đã họp lại tại Kuala Lumpur vào hôm nay, 26/04/2015. Đúng như dự kiến, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã nêu bật vấn đề Biển Đông, và cảnh báo toàn khối rằng Bắc Kinh sắp giành được quyền « kiểm soát Biển Đông trong thực tế ». Ông đã kêu gọi các quốc gia ASEAN « đứng lên » chống lại điều này.
Theo hãng tin Pháp AFP, trước các đồng nhiệm trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, Ngoại trưởng Philippines đã tuyên bố rằng Trung Quốc « đã sẵn sàng để củng cố trong thực tế quyền kiểm soát Biển Đông ».

Ông del Rosario đã nêu bật chiến dịch bồi đắp, mở rộng và xây dựng cơ sở mà Bắc Kinh đang ráo riết tiến hành trên các rạn san hô và bãi đá ngầm do Trung Quốc chiếm đóng ở Biển Đông. Các hoạt động này đang làm dấy lên quan ngại về nguy cơ Bắc Kinh biến các nơi đó thành tiền đồn quân sự nhằm khống chế Biển Đông.
Đối với Ngoại trưởng Philippines : « Các mối đe dọa đến từ các công trình cải tạo thực địa rầm rộ đó hoàn toàn có thật và không thể bị bỏ qua hay phủ nhận ». Ông del Rosario cho rằng tác hại từ các hành động của Trung Quốc rất to lớn, vượt quá phạm vi khu vực, và ảnh hưởng đến toàn thế giới.
Ngoại trưởng Philippines đã yêu cầu ASEAN phải mạnh dạn có phản ứng khi ông nêu hai câu hỏi mang ý nghĩa kêu gọi : « Bây giờ phải chăng đã đến lúc ASEAN phải nói với láng giềng phía Bắc của mình rằng những gì họ đang làm là sai trái và phải đinh chỉ ngay lập tức công việc cải tạo đất trên quy mô lớn ? Phải chăng đã đến lúc ASEAN phải đứng lên để đấu tranh cho lẽ phải ? »
Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei là bốn nước ASEAN có tuyên bố chủ quyền trên một phần của Biển Đông, trong lúc Trung Quốc lại có yêu sách trên hầu như toàn bộ vùng biển này.
Trong những năm gần đây, Bắc Kinh không ngần ngại có những hành động hung hăng nhằm áp đặt đòi hỏi chủ quyền trong khu vực, gây lo ngại không chỉ cho các láng giềng, mà cho cả các nước ngoài khu vực, từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, cho đến Úc, Ấn Độ…
Philippines và Việt Nam là hai nước bị Trung Quốc chèn ép dữ dội nhất, và nhân Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần này, Manila muốn toàn khối có được một tuyên bố chung phản đối mạnh mẽ Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông.
Tuy nhiên, theo nhận định của AFP, đối đầu với Trung Quốc là một điều mà từ trước đến nay, khối Đông Nam Á luôn tránh né trước sức mạnh kinh tế và ngoại giao của Bắc Kinh.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen