Montag, 27. April 2015

Động đất Nepal : Hơn 2.000 người chết, chính quyền kêu gọi quốc tế hỗ trợ

                            mediaẢnh Quảng trường Durbar - Katmandou, Nepal, trước và sau (P) động đất ngày 25/04/2015.DR / Reuters / Wikipedia
Hôm qua, 25/04/2015, một vụ động đất với cường độ 7,9 độ Richter tại Nepal đã khiến gần 2.400 người thiệt mạng, và hơn 6.000 người bị thương, theo thông tin gần nhất. Đây là vụ động đất nghiêm trọng nhất tại quốc gia Nam Á này kể từ hơn 80 năm nay. Cứu trợ quốc tế đang bắt đầu được huy động. Hiện tại nhiều khu vực bị cô lập và rất ít thông tin về tình hình tại các làng gần tâm chấn động đất, cách thủ đô Katmandou 80 km.
Ngoài các nạn nhân tại Nepal, 68 người thiệt mạng tại miền bắc Ấn Độ, và 18 người tại Tây Tạng, theo các thông tin chính thức mới nhất. Con số tổn hại nhân mạng chắc chắn sẽ còn tăng lên. Theo ông Gilbert Potier, giám đốc điều hành của Tổ chức Y sĩ Thế giới (Medecins du Monde), « với các vụ động đất có cùng cường độ, sẽ có khoảng từ 5.000 đến 20.000 người chết, và số người bị thương gấp từ hai đến năm lần ».
Các ê kíp nhân đạo tại chỗ gặp rất nhiều khó khăn để ước lượng được mức độ hủy diệt và các nhu cầu cứu trợ. Theo người phụ trách cấp cứu của tổ chức Y sĩ Không biên giới, Laurent Sury, việc quan trọng hiện nay là « khẩn trương chăm sóc người bị thương. Còn trên thực tế, phần lớn việc tìm kiếm người bị nạn do các cư dân địa phương thực hiện là chính, với các phương tiện rất ít ỏi của họ ». Theo một người phụ trách tìm kiếm, hiện còn rất nhiều người đang bị vùi lấp trong các đống đổ nát.
Hàng nghìn người dân ở thủ đô Katmandou phải qua đêm bên ngoài, dưới trời mưa giá lạnh, vì sợ nhà cửa sụp đổ do các dư chấn. Chỉ riêng tại Katmandou, đã có ít nhất 700 người chết hôm qua. Sáng nay, đã xảy ra nhiều dư chấn, trong đó trận mạnh nhất là 6,7 độ Richter, làm rung chuyển cả New Delhi.
Chính quyền Nepal dự kiến lập các lều tạm cư, mở trường học và công sở để đón tiếp những người bị nạn. Hiện tại các bệnh viện đã quá tải, rất nhiều hoạt động chăm sóc người bị thương phải làm ở bên ngoài.
Động đất còn gây tuyết lở gần đỉnh Everest, khiến ít nhất 17 người leo núi thiệt mạng.
Hôm qua, Bộ trưởng Thông tin Nepal tuyên bố « chúng tôi cần một sự ủng hộ lớn và rất nhiều cứu trợ ». Nhiều quốc gia ngay lập tức đã đáp ứng. Hoa Kỳ hứa giải ngân một triệu đô la cho các nhu cầu khẩn cấp, và sẽ gửi một ê kíp cứu nạn. Sáng nay, Úc tuyên bố khoản viện trợ đặc biệt 5 triệu đô la. Nhiều chuyên gia Liên Hiệp Châu Âu đang đến các vùng bị nạn. Các quốc gia Châu Âu như Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha sẽ gửi đoàn cứu trợ trong những ngày tới. Các tổ chức phi chính phủ như Oxfam, Chữ thập đỏ và Y sĩ Thế giới cũng đã đưa nhiều ê kíp đến nơi. Ấn Độ đã đưa 2 phi cơ vận tải quân sự hỗ trợ, còn Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ đóng góp một ê kíp cứu nạn với chó chuyên nghiệp.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế nói sẽ phối hợp với Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Châu Á, để xác định các nhu cầu hỗ trợ tài chính.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen