Sonntag, 19. April 2015

Hà Nội: Giết cây xà cừ cổ thụ bằng ‘chiêu lạ’

Thursday, April 16, 2015 4:00:30 PM

     

HÀ NỘI (NV) Không chỉ bị lột vỏ, hàng chục cây xà cừ cổ thụ trên nhiều tuyến phố như Lê Duẩn, Kim Mã, Láng... còn bị những vết chém sâu. Với những tổn thương như trên, cây có thể sẽ bị chết.
Tờ Lao Ðộng loan tin, hàng xà cừ trên đường Lê Duẩn cạnh cổng công viên Thống Nhất, quận Hai Bà Trưng, có vài chục năm tuổi, nhiều cây to hai người ôm, tán rộng tỏa bóng, che nắng vỉa hè và đường phố xuất hiện nhiều vết thương trên thân cây.
alt
Hàng xà cừ cổ thụ trên đường Lê Duẩn bị lột vỏ nham nhở. (Hình: VNExpress)
Theo đó, nhiều cây bị chặt ở phần vỏ, sát dưới gốc cây, cây nhẹ thì chỉ tróc vỏ, cây nặng thì ăn sâu vào lớp gỗ, thậm chí có cây bị nhiều nhát chém nham nhở cùng một đoạn lớn lên tới 70 cm-1m.
Những người dân sống ở cạnh khu vực này cho biết, hiện tượng này đã xảy ra cách đây 4-5 ngày. Nhiều người kiếm sống tại khu vực này khẳng định, có nhìn thấy một cặp nam nữ, đi xe máy và dùng dao lột vỏ, chặt cây rồi cho vào bao tải chở đi.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra đối với hàng cây trên đường Kim Mã. Hơn một chục cây xà cừ cổ thụ dọc tuyến đường này đã bị lột vỏ. Những vết chém hằn trên thân cây. Nhiều mảng vỏ cây bị lột rộng hàng chục cm.
Còn trên đường Láng, đoạn cách nút giao Cầu Giấy khoảng 500m hơn chục cây xà cừ cũng bị lột vỏ, có những cây đường kính khoảng 30cm. Có cây ở đây bị chém lõm vào khoảng 2cm, tới tận thân.
alt
Một cây xà cừ bị chém đến ứa nhựa ra ngoài (Hình: VNExpress)
Một số chuyên gia thực vật cho rằng, sau khi bị lột vỏ, cây bị cắt đứt đường vận chuyển chất hữu cơ và nước nên dễ lâm vào trạng thái chết khô. Theo bà Chu Thị Thu Hà, phó trưởng Phòng Tài Nguyên Thực Vật, Viện Sinh Thái và Tài Nguyên Sinh Vật, nếu mảng vỏ bị lột sẽ ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng của cây. “Nhưng những cây xà cừ nhỏ nếu bị lột bỏ với bề mặt rộng cả m2 thì khả năng bị chết rất cao,” bà Hà nhận định.
Trao đổi với VNExpress về việc này, ông Nguyễn Xuân Hưng, phó giám đốc công ty Công Viên Cây Xanh Hà Nội khẳng định, đơn vị không có chủ trương hay chỉ đạo lột vỏ cây và đang cho người kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng đến cây.
Tuy nhiên, theo ông Huân, sống bằng nghề sửa xe trên đường Kim Mã nhận định, tình trạng lột vỏ cây có thể diễn ra vào ban đêm vì “ban ngày không ai dám mang dao ra chém vào cây như thế này.”(Tr.N)

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen