Dienstag, 21. April 2015

SAU VỤ CHÌM TÀU CHẾT GẦN 700 NGƯỜI, NAY THÊM 300 NGƯỜI KHÁC ĐANG CHÌM TRÊN ĐỊA TRUNG HẢI SÁT NƯỚC Ý.

Monday, April 20, 2015
Chiếc tàu chở 700 người Phi châu và Trung Đông vượt Địa Trung Hải đã bị chìm, chỉ cứu được 28 người!
Tuần duyên Ý đang vớt những người còn sống sót sau vụ chìm tàu
VietPress USA (20-4-2015): Hôm nay Thứ Hai 20-4, tổ chức Di Dân Quốc Tế IOM cho biết họ vừa nhận được lời kêu cứu từ một chiếc tàu chở theo 300 người tỵ nạn đang vượt biểm Địa Trung hải để đi đến Ý hầu trốn thoát cảnh chiến tranh và khủng bố Hồi giáo tại Trung Đông cũng như vùng Phi châu.

Lời kêu cứu nầy cho biết hiện có 3 chiếc tàu chở những người tỵ nạn và có chiếc đã bị chìm và it1 nhất có 20 người đã chết trên biển.
Trong ngày hôm qua Chủ Nhật 19-4 đã có một chiếc tàu thô sơ chở 700 người tỵ nạn từ Lybia và Trung đông đã bị chìm trên biển Địa Trung hải khi vừa ra khỏi bờ biển Lybia. Các giới chức cho biết vụ đắm tàu nầy xảy ra khi chiếc tàu chở quá tải gặp một chiếc tàu lớn đi qua và sóng gập gềnh làm nhiều người trên tàu tỵ nạn chạy túa qua một bên khiến tàu mất cân bằng và lật úp. Vụ chìm tàu cách đảo Lampedusa thuộc miền Nam nước Ý lối 193Km về hướng nam. 

Các lực lượng cứu hộ và tìm kiếm đã vớt và cứu sống được 28 người; còn tất cả đã vĩnh biệt trên sóng biển Địa Trung hải.

Trong tuần trước đã có 500 người chết vì vượt biển Địa Trung hải để vào Ý tìm tự do và tránh nạn đói, chiến tranh, khủng bố tràn lan tại Trung Đông và Phi châu. Một chiếc tàu chở 150 người đi tỵ nạn, trong đó có 12 người theo Thiên Chúa giáo đã bị 15 người Hồi giáo trên thuyền bắt ném xuống biển vì lý do thù hằn tôn giáo! Những tên Hồi giáo giết người nầy đã bị bắt ngay khi thuyên tỵ nạn được đưa đến bờ của đảo Sicily ở Ý.
Bản đồ Sicily, Lampedusa, và bờ biển Libya ở Địa Trung Hải.
Địa điểm tàu 700 người chìm trên biển
Địa Trung hải sát Ý.

Hôm Thứ Sáu 17-4, trước khi chiếc tàu chở 700 người bị đắm gần bờ biển Ý thì Thủ tướng Ý Matteo Renzi đã đến thăm Hoa Kỳ và TT Barack Obama tiếp tại Tòa Bạch Ốc. Hai vị nguyên thủ quốc gia đã thảo luận về vấn đề di dân Châu Phi và Trung Đông trong cuộc họp song phương cao cấp nầy. Thủ Tướng Y, ông Renzi nói rằng Italia không muốn Ðịa trung hải trở thành một nghĩa trang, và đã đi đầu trong nỗ lực đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo đó.

Thủ tướng Ý nói thêm rằng đó cũng là trách nhiệm của tất cả các nước trong khu vực – châu Âu, Bắc Phi, và Trung Ðông – cần phải ra sức và hợp tác chặt chẽ với Liên hiệp quốc trong nỗ lực chấm dứt nạn buôn người. Nhiều tổ chức nhận tiền của dân chúng vùng Châu Phi và Trung Đông để xúi họ vượt biển bằng các lời hăm dọa; trong khi dân chúng không chịu đoàn kết để chống lại nạn khủng bố Hồi giáo và các tổ chứ cực đoan khác.
Tổng thống Obama nói các nước trong khu vực cần phải có hành động chính trị phối hợp với nhau để chống khủng bố và không để cho Libya trở thành một sào huyệt của khủng bố.
Ngay sau đó, Ðức Giáo hoàng Phanxicô hôm Thứ Bảy 18-4 đã kêu gọi quốc tế trợ giúp nhiều hơn cho số người di dân đang ngày càng tăng từ những khu vực bất ổn ở Phi châu. Ðức Giáo Hoàng nói rõ ràng tình hình của vấn đề di dân hiện nay đòi hỏi quốc tế phải can dự với mức độ lớn hơn để giải quyết.  Ngài cũng cám cơn Italia đã "đón nhận" các di dân, những người đã liều chết vượt Ðịa Trung hải tìm đến Âu châu. 
MỜI ĐỌC TIẾP TRÊN VIETPRESS USA TẠI LINK:
http://www.vietpressusa.com/2015/04/sau-vu-chim-tau-chet-gan-700-nguoi-nay.html

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen