VRNs
(13.09.2014) – Mấy hôm nay trên các trang báo, các đài truyền hình, các
websites, các blog và facebook nổ tung một lượng thông tin rất lớn về cuộc triển
lãm Cải Cách Ruộng Đất (1946 – 1955 tại Hà Nội, cơn bão thông tin như xới
lên vết đau mà lâu lắm rồi, 60 năm tưởng chìm vào quên lãng, chí ít là cũng tạm
ngủ yên vì không mấy ai nhắc đến nữa. Bao nhiêu cảm xúc được phơi bày cho thấy,
quả thật là một cuộc “cách mạng long trời lở đất” trong quá khứ còn hằn dấu cho
đến hôm nay. Phản ứng mạnh và sâu rộng như thế này không biết đến bao giờ biến
cố tang tóc này mới lắng xuống và trôi vào dĩ vãng?
Cuộc cải cách ruộng đất những năm ấy ghi một dấu ấn sâu đậm vào
cuộc sống gia đình tôi, cách riêng cha tôi, mà cho đến giờ chết ông vẫn còn chưa
nguôi ngoai nỗi đau buồn. Không riêng gì nhà tôi, hầu hết các gia đình ở miền
Bắc đa phần đều hứng chịu, người cách này kẻ cách khác, kẻ cả những gia đình đã
vào Nam trước nhưng vẫn có liên hệ với họ hàng thân thuộc ở lại miền
Bắc.
Năm 1945, khi Việt Minh nổi dậy cướp chính quyền, cha tôi, đang
còn là một thanh niên, vội vàng bỏ lại người vợ trẻ và hai đứa con ở miền quê
nghèo nàn của mình, trốn lên thành thị để tránh bị ruồng bắt. Cha tôi chẳng làm
gì để phải mắc “nợ máu” với nhân dân, nhưng ông bị tìm bắt chỉ vì đã là chánh
hội Nam Thanh (hội Thanh Niên Công Giáo trong Giáo Xứ thời bấy giờ), bị xem là
lực lượng đối kháng với họ. Mẹ tôi kể “Bố vừa thoát ra khỏi nhà ban chiều, lúc
sập tối, thì nửa đêm họ ập vào nhà lục soát tra khảo mẹ”.
Sau cái đêm kinh hoàng ấy, mẹ tôi đã tìm cách đưa đứa con trai đầu
lòng trốn lên thành Nam theo bố, ông Nội tôi thì giữ bằng được đứa con trai thứ
hai ở lại quê để “hương khói tổ tiên”. Mẹ tôi sẽ tìm cách trở về làng “đánh
tháo” đứa con này của mình, cha tôi sẽ đạo diễn “chiến dịch” ly kỳ ấy, vì không
chịu được cảnh “cứ xới cơm lên là mẹ lại khóc vì mất con”.
Cuộc “bắt cóc” đứa con trai được thực hiện đúng ngày lễ Đức Mẹ lên
Trời, bổn mạng của Giáo Họ, mọi người vui vẻ tham gia cuộc rước kiệu, ông Nội
tôi mải mê đọc kinh đi theo kiệu, anh tôi thoát ra sau mật lệnh của thím út, hai
mẹ con gặp nhau ở bãi tha ma rồi cắm đầu chạy. Cuộc đào thoát diễn ra ban đêm,
hai mẹ con băng qua các cánh đồng chứ không dám chạy trên mặt lộ sợ bị bắt lại.
Khi đến được nơi an toàn là bến đò, hai mẹ con xuống núp ở một canô chở chiếu đi
buôn. Lúc này mẹ tôi mới phát hiện ra túi bánh kẹo cha tôi mua, dặn trao cho
thím út mang về làm quà cho mọi người, vẫn còn đeo nguyên bên người… Sau này,
năm 1975, các anh tôi phải đi tù cải tạo xa, nhiều tháng ngày không tin tức, một
lần nữa mẹ tôi lại nhiều phen băng rừng tìm con, bà lồng lộn lên như con thú bị
mất con, quyết tâm giành lại cho bằng được.
Di cư vào miền Nam rồi, ngày được tin ông Nội tôi mất, cả nhà bao
trùm một bầu khí thê lương. Bố tôi ngồi rầu rĩ không nói gì, mấy ngày trôi qua
trong im lặng đáng sợ, chỉ có tiếng thở dài của bố và của mẹ, thỉnh thoảng các
chú tôi đến nhà, mấy anh em lại ngồi vò đầu thở dài với nhau. Mấy ngày sau bố
tôi tổ chức phát tang rồi đi dâng lễ ở Nhà Thờ, tối tối đọc kinh trong nỗi buồn
hiu hắt. Sau này nhờ Ủy Hội Quốc Tế, các danh thiếp liên lạc Bắc – Nam cho chúng
tôi biết rõ hơn về cái chết của ông. Sau 30 tháng 4, chính cô tôi vào Nam kể lại
nhiều chi tiết đau xót hơn nữa.
Ông tôi, một nông dân nghèo, sở hữu 2 công ruộng, bị xếp loại địa
chủ lôi ra đầu tố. Cả cuộc đời chân lấm tay bùn, cày cấy trên chính mảnh ruộng
của mình còn không đủ ăn lấy ruộng đâu ra mà cho tá điền làm thuê? Tính tình ông
nhân hậu, cho người hàng xóm mượn vài yến thóc, thế cũng đủ là nguyên nhân để bị
kết tội địa chủ. Người ta vin vào việc ông có thóc cho vay, chính người hàng xóm
từng được vay thóc đã quay ngược lại vu cáo ông tôi, rồi mấy người trong xóm
theo phong trào, nhảy dựng lên mà kể tội, bảo “lắm của nhiều bạc nên mới phè
phỡn sáng chiều chỉ mỗi một việc đến nhà thờ đọc kinh”!?!
Tòa Án Nhân Dân quyết định xử tử hình ông tôi. Đêm trước ngày thi
hành án, cô tôi nắm một nắm cơm bò vào sân đình nơi nhốt ông tôi để ông ăn đỡ
đói, khi bò vào đến nơi trói ông tôi, sờ vào người thì ông tôi đã mất rồi, người
cứng đờ không còn biết gì nữa, cô tôi sợ quá không dám phản ứng gì, lẳng lặng bò
ra. Hôm sau họ đem xác ông ra vùi ngoài bãi tha ma, đến con ruột cũng không dám
thắp nén hương cho bố, mãi sau này mới đem cải táng về chung trong lăng mộ của
gia tộc.
Cũng sau năm 75, người hàng xóm từng cầm đầu đám đông đứng lên đấu
tố ông tôi tìm vào Nam, ông ta tìm đến thăm gia đình tôi và ngỏ lời xin lỗi, cha
tôi lẳng lặng không một lời trách cứ. Sau bữa cơm mời khách, cha tôi bảo mẹ tôi
cho họ ít tiền xe.
Khách về rồi, cha mẹ tôi bùng nổ xung đột, khi có khách bà nhịn
không nói, khách đi rồi, bà bảo sao lại có thể dọn cơm đãi đằng kẻ đã vô ơn bất
nghĩa, đã góp phần làm hại cha của mình cơ chứ. Cha tôi vẫn không một lời, gương
mặt ông hằn lên nỗi đau khổ. Sau này khi ông đau nặng, những ngày tôi kề cận bên
ông, nghe ông tâm sự, tôi mới hiểu ông bị dằn vặt về tội bất hiếu, đã vắng mặt
trong những ngày khốn khổ của cha mình.
Không ai có thể đo được sự tàn phá của một chính sách tàn ác và
sai lầm, nỗi đau len lỏi vào tận từng tâm hồn con người nạn nhân, di chứng đến
nhiều thế hệ. Cái cách thi hành chính sách “cải cách ruộng đất” làm sụp đổ cả
một hệ thống đạo đức xã hội, phá tan tình làng nghĩa xóm, gia đình anh em họ
hàng ruột thịt, nó cắt nghĩa tại sao tội ác về sau này sẽ hoành hành hung tợn,
con người sẽ chém giết nhau không gớm tay.
Người tin vào Chúa đứng trước thách đố vô cùng to lớn, nếu thật sự
vững tin vào Chúa, phải chứng minh được rằng Tin Mừng có sức hàn gắn, chữa lành
và thay đổi mọi sự. Mỗi người tùy theo lương tâm mách bảo mà dấn thân cho sự
sống của dân tộc mình, dấn thân để không chỉ mang lại sự sống, nhưng còn là Sự
Sống dồi dào bất diệt (x. Ga 10, 10).
Lm.
VĨNH SANG, DCCT, 13.9.2014
Về khẩu hiệu phi nhân, phạm tội ác chống nhân loại của cuộc Cải Cách Ruộng Đất: “Trí phú địa hào đào tận gốc trốc tận rễ”
Trần Mạnh Hảo (Danlambao) -
Các nhà tuyên huấn của đảng cộng sản Việt Nam mở cuộc triển lãm về cải
cách ruộng đất này hòng tiếp tục lừa bịp nhân dân bằng cách toan minh
oan cho cải cách ruộng đất là tuy có sai lầm nhưng đầy nhân văn và chính
nghĩa. Nhưng thưa các ông, khẩu hiệu rất ác ôn của cuộc cải cách ruộng
đất viết đầy trên các bức tường làng tôi năm 1956-1957: TRÍ PHÚ ĐỊA HÀO ĐÀO TẬN GỐC TRỐC TẬN RỄ đã tố cáo cuộc cải cách ruộng đất đẫm máu của các ông đã phạm tội ác chống nhân loại.
Loài
người sở dĩ thành người như hôm nay là do tích lũy được tri thức, là do
có giai tầng trí thức (kẻ có học) hướng dẫn. Tiêu diệt trí thức, căm
thù trí thức, giết hết người giàu có là hành vi dã man nhất, mọi rợ nhất
của những kẻ mang mặt người dạ thú nhằm xóa sổ loài
người.
Người
ta đã nhầm khi nói Tần Thủy Hoàng nhà Tần thống nhất Trung Hoa là kẻ
diệt trí thức đốt sách chôn học trò. Không, việc đốt sách chôn học trò
của Tần Thủy Hoàng nằm trong âm mưu thống nhất văn hóa Trung Hoa. Sau
khi thống nhất lục quốc, Tần Thủy hoàng quy định toàn cõi Trung Hoa phải
lấy văn hóa Tần làm gốc, lấy văn tự Tần, lối sống lối ăn mặc, các chuẩn
mực cân đong đo đếm tính toán của nhà Tần làm tiêu chuẩn. Nhưng giới
trí thức lục quốc không nghe, vẫn dùng văn tự nước mình và các chuẩn mực
văn hóa nước mình mà quyết không thống nhất với văn
hóa Tần, nên mới bị chôn sống cùng các sách vở riêng rẽ của nước cũ đã
bị sát nhập vào Tần. Chỉ có Mao Trạch Đông mới đi theo tinh thần diệt
trí thức của chủ nghĩa duy ác Mác-Lê.
Lịch
sử Trung Hoa đã có một tên phạm tội ác chống nhân loại đã giết trí
thức, sát hại gần một trăm triệu người Trung Hoa là ác bá Mao Trạch
Đông. Lúc đầu người ta tưởng câu “danh ngôn”: “TRÍ THỨC CHỈ LÀ CỤC PHÂN” là của Mao Trạch Đông. Sau này ta mới biết câu “BỌN TRÍ THỨ KHÔNG BẰNG CỤC CỨT”là
của Lê Nin viết trong bức thư gửi nhà văn Mác Xim Gooc Ki., mà tên phạm
tội ác chống nhân loại Mao Trạch Đông chỉ nhắc lại lời dạy của thầy
mình mà thôi.
Đảng cộng sản Đông Dương được thành lập năm 1930 với khẩu hiệu TRÍ PHÚ ĐỊA HÀO ĐÀO TẬN GỐC TRỐC TẬN RỄ đã lấy mục đích xuyên suốt của đảng này sinh ra nhằm để diệt kẻ có học, để vô học hóa xã hội, để giết hết người giàu và
người biết làm giàu.
Than
ôi, nhân loại trưởng thành được là do hai thành phần: thành phần có học
và thành phần biết cách làm giàu. Thế mà người cộng sản quyết tâm tiêu
diệt hết trí thức và người giàu thì khác nào mục đích của họ là tiêu
diệt chính loài người?
Đảng cộng sản ở Việt Nam từ năm 1930 đến nay chưa một lần thẳng thắn tuyên bố khẩu hiệu TRÍ PHÚ ĐỊA HÀO ĐÀO TẬN GỐC TRỐC TẬN RỂ của
họ là một sai lầm khủng khiếp; do đó tính chất chống nhân loại của khẩu
hiệu ác ôn này mãi vẫn còn là mục tiêu của họ vậy! Với tinh thần diệt
hết trí thức, diệt cho bằng hết người giàu thì làm sao chế độ cộng sản
có một nền giáo dục đúng nghĩa được, càng không bao giờ có một xã hội
như khẩu hiệu cứu tinh của họ mới đây rằng: xây dựng xã hội DÂN GIÀU
NƯỚC MẠNH XÃ HỘI CÔNG BẰNG DÂN CHỦ VĂN MINH cho được?
Sài Gòn trưa ngày 12-9-2014
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen