Dienstag, 23. September 2014

MỸ VÀ LIÊN ĐOÀN Á RẬP KHÔNG KÍCH LL IS Ở SYRIA

VIDEO CUỐI TRANG
tka23 post
Mỹ và Liên đoàn Ả Rập bắt đầu  không kích vào các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Syria với lý do tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo  (IS).
     Dội bom hơn 20 mục tiêu BBC dẫn nguồn Ngũ Giác Đài cho hay các máy bay Mỹ không kích vào khu vực Raqqa, một địa điểm trọng yếu của Nhà nước Hồi giáo  (IS). Cuộc không kích bắt đầu lúc 1h30 giờ GMT , giới chức quốc phòng Mỹ nói với NBC. Những tiếng nổ đầu tiên của các hỏa tiển  Tomahawk vang lên ở khu vực phía bắc Syria. 
 
  Đợt ném bom đầu tiên nhằm vào khoảng 20-25 mục tiêu của IS, trong đó có bộ chỉ huy, trại huấn luyện và kho vũ khí. Chiến dịch dự trù kéo dài vài giờ, bao gồm các máy bay được huy động từ căn cứ của Mỹ ở Vịnh Ba Tư và Hồng Hải. Quân đội Mỹ sử dụng máy bay không người lái Predator, máy bay ném bom B-1, chiến đấu cơ  F-22, F-16, F15 và F/A18. HKMH USS George H.W. Bush đang sẵn sàng ở Vịnh Ba Tư và tàu khu trục hỏa tiển  dẫn đường USS Arleigh Burke phóng đi các  Tomahawk từ Biển Đỏ. Các máy bay của 5 nước Ả Rập cũng tham gia đợt không kích này.  Giới chức Mỹ cho biết cuộc tấn công vào các mục tiêu của IS nhằm triệt phá bộ chỉ huy và trung tâm kiểm soát của nhóm này cũng như chặn đường tiếp tế và các kế hoạch huấn luyện của chúng. 

 Phó đề đốc John Kirby, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận cuộc không kích đang diễn ra. "Tôi xác nhận quân đội Mỹ và lực lượng của các nước bạn đang  hành quân  chống lại nhóm khủng bố ISIL ở Syria với các máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và các hỏa tiển  Tomahawk".
    Giới  chức này cho hay tướng Lloyd Austin, Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ, là người trực tiếp quyết định thực hiện các cuộc không kích IS trên lãnh thổ Syria theo sự ủy nhiệm của Tổng thống Obama. "Quyết định  cuộc không kích do Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương đưa ra hôm nay, dưới sự ủy quyền của Tổng Tư lệnh. Chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin về diễn biến cuộc không kích khi phù hợp", ông Kirby cho biết thêm.  Với cuộc không kích lần này, Mỹ đang tiến sâu thêm một bước vào cuộc nội chiến ở Syria. Trước đó, ông Obama từng từ chối can thiệp quân sự vào Syria, nhưng trước các hoạt động của IS tại Iraq và Syria và đang lan rộng ra toàn Trung Đông, ông đã quyết định gia tăng can thiệp. Vị trí Mỹ không kích phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Đồ họa: AFP Hôm 10/9, Tổng thống Obama công bố kế hoạch tiêu diệt IS. "Tôi đã nói rất rõ rằng chúng ta sẽ săn lùng những kẻ khủng bố đe dọa đất nước chúng ta, bất kể chúng là ai. Điều đó có nghĩa là tôi sẽ không ngần ngại hành động ở Syria và Iraq để chống lại ISIL", ông Obama nói. 
    Obama đã yêu cầu quốc hội chi 500 triệu USD cho hoạt động huấn luyện những nhóm nổi dậy có tư tưởng ôn hòa tại Syria để họ có thể chống IS. Trước đó, Mỹ đã thực hiện hơn 150 cuộc không kích vào IS ở Iraq.
  Theo Skynews, hôm 19/9, Tổng tống Pháp Francois Hollande cho hay các máy bay đã “phá hủy hoàn toàn” các vị trí quân sự chiến lược của IS tại miền bắc Iraq. Phát ngôn viên của quân đội Iraq xác nhận các đợt không kích đã tiêu diệt hàng chục chiến binh IS. Với đợt không kích lần này, Pháp đã trở thành quốc gia đầu tiên công khai cùng Mỹ thực hiện chiến dịch chống phiến quân Hồi giáo cực đoan đang chiếm giữ phần lớn lãnh thổ Iraq và Syria. Một vài quốc gia Ả Rập cũng từng đề nghị sẽ tham gia cùng Mỹ trong đợt không kích lần này, Reuters dẫn lời các giới chức chính phủ Mỹ cho hay. 

Lực lượng khủng bố nguy hiểm nhất Tổ chức Nhà nước Hồi giáo  (IS) trỗi dậy sau nhiều năm bất ổn ở Trung Đông, Bắc Phi. IS bí mật  xây dựng một đội quân với kết cấu chặt chẽ như mội đội quân chính quy. Abu Bakr al-Baghdadi, nhân vật nổi tiếng nhất của IS, lựa chọn cẩn thận những người dưới quyền nhằm tạo ra một bộ máy chống lại Mỹ và chính quyền do Washington dựng lên trong khu vực, theo New York Times. Dưới quyền Baghdadi, lãnh đạo tối cao của IS, là 20 "đại biểu". Họ là những người trung niên, từng bị giam chung với Baghdadi ở nhà tù Bucca do Mỹ dựng lên từ hơn một thập kỷ trước. Đây đều là những người thù ghét Mỹ hoặc bất đồng với chính quyền do Mỹ dựng lên tại Iraq.
Lực lượng IS hoạt động như một lực lượng chính quy, vượt xa các tổ chức khủng bố hay những nhóm nổi dậy khác. Những sĩ quan trung thành với chế độ Saddam Hussein một lần nữa được Baghdadi trao cơ hội. Lãnh đạo IS chỉ sử dụng những người mà mình tin tưởng tuyệt đối. Nó góp phần làm tăng sức mạnh của lực lượng này, giúp IS trở thành thế lực khó ngăn chặn tại Syria và Iraq. IS từng tung 3 đoạn video ghi cảnh hành quyết các con tin phương Tây, gồm hai nhà báo Mỹ và một nhân viên cứu trợ người Anh. Trong các đoạn băng, IS gửi thông điệp đến Washington và các nước đồng minh của Mỹ, yêu cầu dừng ngay những hành động chống đối lực lượng này.
XEM VIDEO 
LINK

 

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen