Samstag, 27. September 2014

40 năm sau chiến tranh VN, nhiều người Mỹ xúc động khi chứng kiến tận mắt những tài liệu giờ đây mới được công bố

Cuối tháng 4 năm 1975, khi Đồng Minh tháo chạy, sau ngỡ ngàng hay tức giận ban đầu, nhiều quân nhân VNCH cũng tìm đường thoát thân cùng với gia đình, trong số này có nhiều người là phi công lái máy bay trực thăng.
alt
Lần lượt “ném” vợ và 3 đưa con từng người xuống cho thủy thủ đoàn phía dưới túm bắt. Photo Courtesy:Dailymail
Cali today News – Giờ đây, sau khi chiến tranh đã đi qua gần 40 năm, khán giả Mỹ mới thấy được những cảnh tượng khó tin về những người phi công tài ba này trên con đường tìm sinh lộ trong tử lộ, qua những thước phim của nữ đạo diễn Rory Kennedy, cháu của cựu Bộ Trưởng Tư Pháp Robert Kennedy, có tên là “The Fall of Saigon”.
Một viên phi công VNCH, thay vì lái trực thăng nhỏ, đã “bê nguyên xi” một chiếc trực thăng Chinook CH-47  hai cánh quạt khổng lồ bay ra tàu USS Kirk, để rồi không sao đáp xuống được vì chiếc trực thăng quá to.
 
Trong cơn sinh tử, anh đã khéo léo để trực thăng bay thật sát, chỉ cách bong tàu có 18 feet và lần lượt “ném” vợ và 3 đưa con từng người xuống cho thủy thủ đoàn phía dưới túm bắt. Hồi hộp nhất là cảnh cháu bé con út của anh chị mới 7 tháng tuổi đã rơi xuống như trái banh và được các thủy thủ Mỹ bắt rất chính xác!
 
Sau đó anh bình tĩnh mang chiếc máy bay gần cạn hêt xăng ra phía biển, cho nó hạ thật sát mặt biển rồi anh phóng mình xuống vào lúc chiếc trực thăng khổng lồ bắt đầu nghiêng và nổ tung trên mặt biển. Một chốc sau, người phi công ngoi lên bơi an toàn về phía chiếc USS Kirk
 
Đài ABC trích đoạn những thước phim hào hùng bi thảm này chiếu lại vào cuối tháng 9 năm 2014 cho khán giả xem. Một viên phi công VNCH khác còn chất cả nhà lên chiếc “Đầm Già L-19” trinh sát, bay ra và đáp thành công tuyệt vời trên một hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ, trong tiếng vỗ tay dậy trời của các sĩ quan và thủy thủ của Hải Quân Mỹ.
 
Nhiều người Mỹ xúc động khi lần đầu xem các hình ảnh và tư liệu về chiến tranh VN được công bố. Nhiều người đã viết e-mail gửi về khen chê lẫn lộn, có người đả kích Hoa Kỳ bỏ rơi VNCH quá tàn nhẫn, có người tỏ ra thương cảm hoàn cảnh của dân Việt vào lúc ấy.
 
Ông Steve Matthews, cư dân Rutland của Mỹ, viết: “Ngẫm cho cùng, VN không bao giờ là kẻ thù của người Mỹ, phải mất vài thập niên Hà Nội mới nhận ra điều này”. 
 
Trường Giang
 

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen