Huỳnh Anh Tú: Chúng Tôi Muốn Biết
Hòa Ái, phóng viên RFA
2014-09-23
2014-09-23
hoaai09232014.mp3
DáPhim “Sống cùng lịch sử” có kinh phí của Nhà nước lớn nhất nhằm
truyền tải thông điệp lịch sử đến khán giả, đặc biệt đối với thế hệ trẻ
nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Thế nhưng, phim phải
ngừng chiếu sau vài ngày ra rạp và giới trẻ hầu như quay lưng với
phim được đầu tư lên đến 21 tỉ đồng. Hòa Ái tìm hiểu nguyên nhân vì sao
giới trẻ Việt Nam không đón nhận các thể loại phim lịch sử như vậy.
Nội dung không khách quan?
Phim
điện ảnh có tựa đề “Sống cùng lịch sử” do Hãng phim truyện Việt Nam sản
xuất với kỳ vọng tạo ra bước đột phá cho mảng phim lịch sử được Phó Cục
trưởng Cục Điện Ảnh, ông Phan Đình Thanh nhận xét đã hoàn thành xong sứ
mệnh mặc dù chỉ bán được vài vé trong mấy ngày chiếu rạp.
Việc ca ngợi bao nhiêu năm nay đã làm rồi và đối chiếu với sự thật thì đã không tôn trọng sự thật, khác xa với sự thật. Em nghĩ đó là lý do người ta không quan tâm đến nữa.
-Bạn Cương
Nội
dung phim nói về giấc mơ của một nhóm bạn trẻ khi đi du lịch qua những
chiến tích Điện Biên Phủ. Họ mơ thấy chính họ xuất hiện trong các trận
chiến năm xưa, gặp gỡ các anh hùng lịch sử, trong đó có hình ảnh của Đại
tướng Võ Nguyên Giáp, là một trong các vị tướng tài giỏi nhất trong
lịch sử thế giới, là anh hùng dân tộc đã góp phần giải phóng cho nước
nhà khỏi chế độ cai trị của Thực dân Pháp.
Về
gốc độ khán giả, đạo diễn Nhuệ Giang cho rằng đây là bộ phim hay, khai
thác nhiều hình ảnh đẹp về các cuộc chiến đấu hoành tráng, các gương mặt
anh hùng tiêu biểu và bộ phim mang nhiều ý nghĩa lịch sử. Đạo diễn
phim, NSND Nguyễn Thanh Vân nói bộ phim của ông không quá coi trọng yếu
tố kinh doanh mà chỉ tập trung truyền tải các thông điệp lịch sử đến
khán giả. Một trong những lý do bộ phim không được công chúng đón nhận
mà đạo diễn Nguyễn Thanh Vân đưa ra là do khâu quảng bá bộ phim kém,
thiếu chiến lược trong
khâu quảng cáo.
Trong
khi đó, trên các trang mạng xã hội bàn tán rằng phim “Sống cùng lịch
sử” đã được truyền thông trong nước quảng bá một cách rầm rộ. Nhiều
người quan tâm và chia sẻ ý kiến thông qua các kênh tin tức đề cập đến
bộ phim nhưng không muốn xem phim. Một số bạn trẻ từ Bắc chí Nam mà đài
RFA tiếp xúc cho biết bộ phim có được chiếu rộng rãi miễn phí thì các
bạn vẫn không đến xem. Bạn Cương ở Hà Nội nói lên suy nghĩ của mình:
Poster quảng cáo Phim Sống cùng lịch sử. Courtesy photo.
“Bộ
phim về lịch sử, về Tướng Giáp và các nhân vật khác thì có thể tìm được
ở nhiều nguồn thông tin khác nhau chân thực và khách quan hơn. Phim do
ngân sách Nhà nước bỏ tiền ra đóng thì chắc có thể chỉ có mục đích duy
nhất là ca ngợi, không khách quan. Việc ca ngợi bao nhiêu năm nay đã làm
rồi và đối chiếu với sự thật thì đã không tôn trọng sự thật, khác xa
với sự thật. Em nghĩ đó là lý do người ta không quan tâm đến nữa”.
Hầu
hết các bạn trẻ đều bày tỏ muốn xem
một bộ phim lịch sử phải chân thực, khách quan và phải đúng với một
giai đoạn lịch sử nào đó. Còn bộ phim được làm ra chỉ để ca ngợi và thần
thánh hóa thì đã lỗi thời. Một số bạn bày tỏ các phim lịch sử sẽ thật
sự đi vào lòng người xem nếu phản ảnh đúng tính chân thực, bằng không sẽ
tạo hiệu ứng ngược. Bạn Thanh ở Yên Bái chia sẻ:
“Em
thấy những tư liệu lịch sử nói chung không phản ảnh sự thật lắm nên các
bạn trẻ chưa chú ý lắng nghe hoặc theo dõi những vấn đề đó. Nếu gắn kết
đúng lịch sử thì em nghĩ những bạn trẻ sẽ đón nhận những bộ phim đó.
Còn những câu chuyện bị hư cấu quá nhiều thì sẽ không được
đón nhận”.
Cần thông tin trung thực về lịch sử
Câu
hỏi đặt ra là các phim lịch sử mà giới trẻ Việt Nam muốn xem hiện nay
sẽ như thế nào? Đa số các bạn trẻ cho rằng hơn bao giờ hết họ muốn tìm
hiểu về lịch sử cận đại của Việt Nam. Bởi vì các bài học lịch sử mà họ
được học trong sách giáo khoa được viết theo lối mòn tuyên truyền của
“bên thắng cuộc”. Các bạn trẻ khẳng định họ không hề quay lưng với lịch
sử mà họ cần
tìm kiếm những thông tin trung thực về lịch sử. Những bộ phim phản ảnh
tính chân thực của lịch sử cận đại nếu được Nhà nước đầu tư và phát hành
thì chắc chắn các bạn trẻ sẽ nhiệt liệt đón nhận. Bạn Cương nói thêm
với đài ACTD về những phim mà bạn cũng như bạn bè muốn xem:
Ví dụ dựng phim lịch sử dựa theo Đèn Cù, Đêm Giữa Ban Ngày hay Điệp Viên Hoàn Hảo. Một góc nhìn mới. Chắc sẽ có khách…
-Bạn Cương
“Ví
dụ dựng phim lịch sử dựa theo Đèn Cù, Đêm Giữa Ban Ngày hay Điệp Viên
Hoàn Hảo. Một góc nhìn mới. Chắc sẽ có khách và có thể là rạp chiếu phim
sẽ không đủ chỗ mà có thể mang ra cả sân vận động Mỹ Đình hoặc nơi nào
có thể chứa được nhiều hơn lượng khán giả như thế… Sẽ thu hút được rất
nhiều khán giả”.
Cũng
là phim tư liệu lịch sử, cũng không tốn kém trong khâu quảng bá, bộ
phim “Last days in Vietnam”, tạm dịch là “Những ngày cuối cùng ở Việt
Nam”, của đạo diễn Rory Kenedy, vừa được công chiếu hơn 1 tuần ở Mỹ và
buổi chiếu nào cũng đầy rạp. Bộ phim ghi lại khoảnh khắc
của một dấu ấn lịch sử không tươi sáng của Hoa Kỳ nhưng thế hệ trẻ vẫn
đón nhận.
Hoa
Kỳ chịu nhiều tổn thất về nhân mạng và vật chất trong chiến tranh Việt
Nam. Danh tiếng đồng minh của người Mỹ cũng bị tổn thương nặng nề sau
thất bại quân sự ở Việt Nam. Bài học lịch sử này được giảng dạy cho các
thế hệ mai hậu ở Hoa Kỳ bằng nhiều phương cách, trong đó có cả phim tài
liệu, những bộ phim không được dựng lên bằng hình thức tô vẽ, tuyên
truyền mà chỉ đơn giản với nguyên tắc “lịch sử phải gắn liền với sự
thật”. Phải chăng đây là bài học quý báu cho các nhà làm phim lịch sử ở
Việt Nam?
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen