Mittwoch, 24. September 2014

Thêm 2 dân oan Dương Nội nhận bản án oan


DienDanCTM

Những ông trời con - 1

 
Công an đàn áp bắt người bên toà xử dân oan Dương Nội
sáng ngày 23-09-2014
Trong phiên xử vội vàng kéo dài khoảng 3 tiếng đồng hồ sáng nay, 23-09-2014, toà án quận Hà Đông, Hà Nội,  đã áp đặt bản án cho 2 dân oan Dương Nội là ông Trần Văn Miên 22 tháng tù giam, và ông Trần Văn Sang 20 tháng tù giam về tội danh gọi là "gây rối trật tự công cộng" theo điều 245 bộ luật hình sự.

Như 2 phiên tòa trước đây xử cùng vụ xảy ra với dân oan Dương Nội, đã có những vụ công an đàn áp bắt bớ xảy ra bên ngoài tòa vì ngăn cấm không cho thân nhân và người dân tham dự.

Đây là phiên xử thứ 3 cùng một vụ dân oan Dương Nội, với 2 dân oan Trần Văn Miên và Trần Văn Sang là 2 người cuối cùng trong số 7 người bị bắt từ hồi tháng 3 vừa qua

Trong vụ cưỡng chế lấy đất của nông dân Dương Nội hồi tháng 3 vừa qua gặp phải sự phản đối quyết liệt của người dân tại đây, sau đó công an đã ruồng bắt một số người.
Hai ông Trần Văn Sang và Trần Văn Miên bị bắt vào ngày 26 tháng 3; đến ngày 22 tháng 4 hai bà Nguyễn Thị Ngân và Nguyễn Thị Toàn bị bắt; hai vợ chồng bà Cấn Thị Thêu- ông Trịnh Bá Khiêm và ông Lê Văn Thanh bị bắt vào ngày 25 tháng 4.

Hai phiên xử trước đây diễn ra hôm 15-9 dành cho dân oan Nguyễn Thị Ngân và Nguyễn Thị Toàn, và ngày 19-9 vừa qua cho vợ chồng dân oan Cấn Thị Thêu - Trịnh Bá Khiêm cùng dân oan Lê Văn Thanh. Cả 2 vụ xử chỉ có một vài người thân được dự, còn những thân nhân khác cùng những những người dân Dương Nội muốn dự phiên xử đã bị đàn áp, bắt bớ, ngăn chặn cách xa ngoài tòa. Riêng gia đình ông Miên và ông Sang đều không nhận được giấy báo đến dự phiên tòa.

Trong phiên xử sáng nay, bên ngoài toà có hàng trăm nông dân Dương Nội cùng thân nhân và dân oan ở các nơi tập trung tại vườn hoa Hà Đông, cầm những biểu ngữ nội dung "Bắt người vô tội là một tội ác", "Công lý- sự thật cho Trần Văn Sang, Trần Văn Miên"….

Đến hơn 10 giờ, công an ra tay đàn áp, bắt đi anh Trịnh bá Phương cùng khoảng 20 nông dân Dương Nội, đưa lên xe buýt chở về đồn Công an La Khê. Tại đồn công an, không có nhân viên công an nào ra làm việc và bà con không chịu xuống xe. Mọi người nhất quyết đòi phải đưa lại nơi "toà án nhân dân đang xét xử" để nhân dân được theo dõi phiên tòa xét xử công khai.

Kết thúc vụ xử, theo Luật sư Trần Thu Nam thì đây là "một vụ án oan", vì không đủ cơ sở để kết tội các bị cáo. Ls. Nam cho biết các chứng cứ có trong hồ sơ để buộc tội các bị cáo là lời khai của các nhân chứng với sự mâu thuẫn trầm trọng, không thống nhất với nhau. Mỗi người khai sự việc theo cách riêng của mình. Luật sư đã chỉ ra những điểm đó, nhưng mà Hội đồng Xét xử không chấp nhận.

Ngay sau phiên xử bà Trần Thị Nhàn, vợ của ông Trần Văn Miên cho đải RFA biết:
“Phiên tòa xét xử ông Sang 20 tháng tù và ông Miên 22 tháng. Có người làm chứng nói rằng ông Sang và ông Miên ném đất vào hàng rào rồi hô hét; nhưng luật sư hỏi ném mấy hòn thì họ nói 2 hòn, rồi luật sư hỏi hòn to hay bé, họ nói không biết. Luật sư hỏi ném vào hàng rào mà có méo tôn hay gây hậu quả gì không và không gây hậu quả gì nhưng lại xử 22 tháng tù, gia đình rất là bất bình. Viện Kiểm sát thì nói là hai ông ấy không thừa nhận, chống đối không hợp tác nên không hưởng được lượng khoan hồng.

Tình trạng sức khỏe của hai ông thì thật đau xót: ông Sang thì không đi được, còn ông Miên thì gầy đi rất nhiều. Nhà tôi thì khỏe mạnh, to béo, còn ông Sang là thanh niên khỏe mạnh bình thường, chỉ vì họ đánh mà bây giờ ra nông nổi không đứng được một mình.”


Còn theo lời kể lại của bà Đỗ Thị Luyện, 78 tuổi, mẹ của ông Trần Văn Sang, thì con bà phải có người đưa ra bằng xe lăn. Bà tố cáo công an  trại giam đã đánh ông Sang rất đau ở 2 bên sườn và sau lưng. 

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen