Donnerstag, 24. April 2014

Mỹ điều 600 quân đến Ba Lan và các nước vùng Baltic

Lính Mỹ tham gia một cuộc tập trận của NATO tại Latvia, 2012 - U.S. Army / Handout via Reuters
Lính Mỹ tham gia một cuộc tập trận của NATO tại Latvia, 2012 - U.S. Army / Handout via Reuters

Hôm qua, 22/4/2014, Washington thông báo điều 600 quân đến làm nhiệm vụ tại Ba Lan và các nước vùng Baltic, một động thái chứng tỏ Hoa Kỳ muốn trấn an các đồng minh ở đông Âu trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraina có chiều hướng trở nên hỗn loạn và mối quan ngại khả năng Nga can thiệp quân sự vào Ukraina ngày càng lớn.

Thông tín viên Anne Marie Cappomaccio tường trình từ Washington DC:
"Trước ngày thứ Hai tới, 150 lính Mỹ sẽ rời căn cứ tại Ý để đến Ba Lan cùng lúc, 450 quân Mỹ cũng sẽ được điều động đến Litva, Latvia và Estonia. Bộ Quốc phòng Mỹ giải thích việc điều quân này không phải là nhiệm vụ nhất thời mà nhằm mục đích tổ chức sự hiện diện thường trực của quân đội Mỹ tại các nước này.
NATO cho biết cũng đã được tham khảo về quyết định của Mỹ. Mục tiêu của việc triển khai quân này chủ yếu nhằm trấn an các đồng minh của Mỹ, ngày càng tỏ ra lo ngại khi tình hình Ukraina trở nên hỗn loạn.
Chuẩn đô đốc John Kirby, phát ngôn viên bộ Quốc phòng Mỹ giải thích : « Từ khi Nga xâm lược vào Ukraina, chúng tôi thường xuyên cố gắng trấn an các đồng minh. Chúng tôi chỉ tiến hành tác chiến với các nước có liên quan. Đúng là chiến dịch quân sự này là hệ quả của những gì đang diễn ra tại Ukraina ».
Sau chuyến thăm Kiev của Phó tổng thống Joe Biden, thông báo triển khai quân lần này là một tín hiệu gửi đến Matxcơva. Washington muốn chỉ cho thấy sự giúp đỡ của họ là có thực và không chỉ giới hạn trong việc hỗ trợ tài chính cho cuộc bầu cử sắp tới tại Ukraina.
Trong bối cảnh căng thẳng ở miền đông Ukraina, thoả thuận Genève không được tôn trọng, các lực lượng thân Nga vẫn không chịu giải giáp vũ khí, thì điều rất có thể trong những ngày tới Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu sẽ tiếp tục thắt chặt trừng phạt Matxcơva."
 

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen