Montag, 28. April 2014

Hải quân Ấn Độ không nể mặt Tư lệnh Hải quân Trung Quốc

Chiến hạm hộ tống INS Shivalik của Ấn Độ cập bến cảng Thanh Đảo nhân cuộc tập trận chung với Trung Quốc - REUTERS /Stringer
Chiến hạm hộ tống INS Shivalik của Ấn Độ cập bến cảng Thanh Đảo nhân cuộc tập trận chung với Trung Quốc - REUTERS /Stringer

Một sự cố vừa xẩy ra liên quan đến người đứng đầu ngành Hải quân Trung Quốc đã nêu bật thái độ nghi kỵ của Hải quân Ấn Độ đối với Bắc Kinh. Theo truyền thông Ấn Độ vào hôm nay, 25/04/2014, sĩ quan chỉ huy một chiến hạm Ấn, ghé cảng Thanh Đảo, đã kiên quyết từ chối yêu cầu bất thường của Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, muốn vào quan sát khoang chỉ huy của con tầu nhân một chuyến thăm xã giao.

Theo tường trình nhật báo Ấn Độ The Hindu, hộ tống hạm tàng hình thuộc loại hiện đại INS Shivalik của Ấn Độ đã ghé cảng Thanh Đảo ở miền Đông Trung Quốc từ Chủ nhật 20/04, để chuẩn bị tham gia cuộc tập trận chung đánh dấu 65 năm ngày thành lập Hải quân Trung Quốc.
Nhân dịp này, hôm thứ Ba 22/04, Đô đốc Ngô Thắng Lợi (Wu Shengli), Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, đồng thời là thành viên của Quân ủy Trung ương đầy thế lực, đã có chuyến ghé thăm hữu nghị chiếc tàu Ấn Độ.
Điều bất ngờ là khi tham quan tàu Ấn Độ, Đô đốc Ngô Thắng Lợi đã yêu cầu được vào xem Trung tâm Thông tin Tác chiến – tức là trung tâm chỉ huy của con tàu. Yêu cầu của lãnh đạo ngành Hải quân Trung Quốc tuy nhiên đã bị sĩ quan chỉ huy hộ tống hạm Shivalik kiên quyết từ chối, viện dẫn quy trình vận hành của tàu, theo đó khoang chỉ huy luôn được tuyệt đối đóng kín khi tàu đậu ở cảng.
Theo báo The Hindu, yêu cầu của phía Trung Quốc đã khiến phía Ấn Độ ngỡ ngàng, vì đây là một sự kiện chưa từng xẩy ra. Thông thường, các quan chức Hải quân khi lên thăm tàu của một nước khác, đều tuân thủ một quy trình bất thành văn chặt chẽ, và tránh việc đòi vào xem những khu vực được cho là nhạy cảm. Việc lãnh đạo Hải quân Trung Quốc lại phá lệ trong bối cảnh một chuyến thăm hữu nghị nhằm xây dựng lòng tin đã đẩy phía Ấn Độ vào trong một tình thế tế nhị.
Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post, khi đưa lại tin này vào hôm nay, thì đây không phải là lần đầu tiên mà Hải quân Ấn công khai tỏ thái độ nghi kỵ đối với Trung Quốc.
Tháng Ba vừa qua, Ấn Độ đã bác bỏ yêu cầu của Trung Quốc muốn được phép đưa tàu hải quân vào vùng biển Ấn Độ để tìm kiếm các mảnh vụn có thể có của chiếc phi cơ Malaysia bị mất tích. Theo giới quan sát Ấn Độ, công việc gọi là tìm kiếm của Hải quân Trung Quốc chỉ là những nỗ lực trá hình nhằm thu thập thông tin tình báo quân sự.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen