Donnerstag, 17. April 2014

Hà Nội tiếp tục vi phạm nhân quyền khi ngăn cấm con của TNLT Nguyễn Xuân Nghĩa xuất cảnh.


 
Anh Nguyễn Thanh Thủy,
con trai của tù nhân lương tâm
Nguyễn Xuân Nghĩa
Tối hôm qua, 14-4-2014, công an hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã ngăn chận và câu lưu anh Nguyễn Thanh Thủy, con trai của tù nhân lương tâm nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, trong lúc anh làm thủ tục xuất cảnh sang Mỹ định cư.

Được biết anh Nguyễn Thanh Thuỷ đã được chấp thuận định cư tại Mỹ, trong khi nhân viên của Tổ chức Di trú Quốc tế đang hướng dẫn anh làm thủ tục hải quan thì bị công an sân bay chận lại tịch thu hộ chiếu, và chỉ thông báo cho biết tên anh nằm trong danh sách cấm xuất cảnh nhưng không nói rõ lý do.

Anh Thủy bị giữ lại tại phi trường  và đã lỡ chuyến bay dự trù vào lúc 11:55 tối cùng ngày. Có ít nhất hai an ninh sân bay là ông Lê Đức Thọ, cấp hiệu số 003 582, và ông Lê Hồng Thái, phó trưởng công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất trực tiếp làm việc với anh Thuỷ trong lúc anh bị giữ tại đây.

Anh Nguyễn Thanh Thủy đã được phía Hoa Kỳ cấp thị thực nhập cảnh và anh đã nhận được trước khi lên máy bay. Theo lời anh Thủy kể lại, chuyến bay của anh đi lúc 11:55 phút đêm sẽ bay sang Los Angeles. Nhưng lúc 9 giờ hơn, trong khi làm thủ tục để xuất cảnh thì bị chặn lại và hộ chiếu bị tịch thu. Công an tại sân bay đã không giải thích lý do ngăn chận anh xuất cảnh. Khi được hỏi, họ nói với anh là "không phải trách nhiệm" của họ, mà phải quay lại làm việc với công an Hải Phòng để biết thêm chi tiết.

Vài năm trước đây anh này từng xin đi du học ở New Zealand, nhưng cũng bị ngăn cản. Lý do có liên quan đến cha anh là nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, một tù nhân lương tâm hiện đang bị giam tại Trại giam An Điềm ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, với tội danh bị áp đặt cho là "tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa XHCNVN theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự". Ông Nghĩa bị bắt ngày 10/9/2008 cùng với 6 nhà yêu nước khác khi treo băng rôn trên cầu vượt Lạch Trai (Hải Phòng) và Lai Cách (Hải Dương), với nội dung chống Trung quốc xâm lược và kêu gọi bảo vệ Hoàng Sa, Trường Sa của Việt nam. Nhà cầm quyền đã áp đặt bản án 6 năm tù giam cho ông từ đó đến nay. Theo bản án, ông sẽ mãn hạn tù vào ngày 11/9/2014 tới đây.

Việc  anh Nguyễn Thanh Thủy sang định cư tại Mỹ hoàn toàn phù hợp với luật pháp, bao gồm cả luật pháp Việt Nam, luật pháp Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ và luật Quốc Tế. Việc công an cửa khẩu TSN, công an Hải Phòng ngăn cản việc xuất cảnh và thu giữ hộ chiếu của anh là hoàn toàn vi phạm pháp luật và vi phạm trắng trợn quyền tự do công dân.

Đây là thêm một bằng chứng mới nhất cho thấy quyền tự do đi lại của công dân Việt Nam bị xâm phạm nghiêm trọng. Trước đó một ngày, vào hôm 13-4, nhà cầm quyền CSVN cũng đã ra lệnh cho công an an ninh cửa khẩu Tân Sơn Nhất ngăn chận, cấm xuất cảnh và câu lưu phóng viên Anna Huyền Trang của Truyền thông Chúa Cứu Thế Việt Nam mà không đưa ra bất kỳ văn bản hiệu lực nào để cấm cô xuất cảnh.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen