Mittwoch, 26. März 2014

Venezuela : Ba tướng không quân bị bắt vì cáo buộc chuẩn bị đảo chính

Phe đối lập biểu tình chống chính phủ Nicolas Maduro tại Caracas ngày 22/03/2014.
Phe đối lập biểu tình chống chính phủ Nicolas Maduro tại Caracas ngày 22/03/2014.
REUTERS/Christian Veron

Anh Vũ        
Trong khi các cuộc biểu tình chống chính phủ vẫn tiếp diễn tại Venezuela, Tổng thống Nicolas Maduro quyết định mạnh tay với hy vọng giữ được chính quyền. Từ đầu tuần, hôm 24/3 nhiều tướng lĩnh quân đội đã bị bắt giữ vì những cáo buộc âm mưu tổ chức đảo chính. Đối phó với làn sóng phản kháng dữ dội từ hơn một tháng qua, chính quyền Caracas tiếp tục chọn chính sách trấn áp hơn là đối thoại.

Thông tín viên Simon Pellet-Recht tại Caracas tường trình :
" Ông Nicolas Maduro phản công. Tổng thống Venezuela hôm qua thông báo bắt giữ ba tướng không quân bị cáo buộc đã lên kế hoạch đảo chính. Tổng thống Nicolas Maduro, nhân một cuộc họp với các đại sứ các nước trong Liên hiệp Nam Mỹ tại Caracas đã tố « những tướng lĩnh trên từng nói đây là tuần lý tưởng » để làm đảo chính.
Tin đồn đảo chính đã loan truyền từ nhiều ngày qua. Tại Venezuela, khủng hoảng chính trị vẫn thường được giải quyết bằng quân đội. Bản thân cựu lãnh tụ Hugo Chavez cũng đã từng có mưu đồ làm đảo chính năm 1992, trước khi khi trở thành nạn nhân của đảo chính năm 2002. Chính phủ của đảng Xã hội vì thế ý thức được các mối nguy mà họ có thể gặp phải trong giai đoạn khủng hoảng này. Theo con số chính thức, các cuộc biểu tình phản kháng chính phủ nổ ra từ một tháng rưỡi qua đã làm cho 36 người chết.
Sau Leopoldo Lopez và hai thị trưởng, Nicolas Maduro mở cuộc tấn công vào bà dân biểu Maria Corina Machado. Lãnh đạo phong trào phản kháng này hôm qua đã mất quyền miễn trừ nghị sĩ Quốc hội. Bà Machado bị cáo buộc tội « phản bội tổ quốc » vì cuối tuần qua bà đã được mời đến họp Hội đồng Tổ chức các nước châu Mỹ với tư cách là « đại diện uỷ quyền » của Panama. Nhưng cuối cùng bà nghị sĩ không thể phát biểu trước Hội đồng thường trực của tổ chức, đa số các thành viên phản đối. Với chính quyền Caracas, đây là dịp lý tưởng để loại bỏ một trong những nhân vật chống đối dữ dằn nhất. Ngay lập tức, đối lập đã lên án « một chiến dịch trấn áp chính trị » đang diễn ra tại Venezuela. "
__._,_.___

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen