Montag, 31. März 2014

PUTIN SAI LẦM KHI VÔI VÀNG SÁP NHẬP CRIMEA

tka23 post
Nhìn bề mặt, việc sáp nhập Crimea nhanh chóng của Tổng thống Vladimir Putin là một thành công rực rỡ. Lực lượng thân Nga dễ dàng tiếp quản khu vực và ông Putin đã thấy tỉ lệ ủng hộ mình vọt lên trên 70%/tổng số dân Nga.

Nhưng khi người Nga thấy rằng chi phí kinh tế cao của sự sáp nhập Crimea lớn hơn lợi ích đạt được, chiến thắng của ông Putin có thể sẽ giảm bớt ý nghĩa, thậm chí có ý kiến cho rằng việc sáp nhập Crimea sẽ có thể là cái bẫy đối với ông Putin, vì 3 lý do:
1. Ukraine sẽ trở thành thành viên của NATO
Nga không sáp nhập Crimea, thì vai trò thành viên NATO của Ukraina sẽ không là vấn đề đáng bàn. Nhưng bây giờ, phương Tây có một lý do thuyết phục để chống lại việc mở rộng có thể trong tương lai của Nga bằng cách mở rộng khuôn khổ an ninh tập thể của mình bao gồm cả Ukraina. Georgia và Moldova có thể sẽ theo từng  bước.
Kết quả là, một trong những điều mà ông Putin lo ngại  nhất: Ukraina trở thành thành viên NATO, có thể  sẽ thành sự  thực. Cuối cùng, Điện Kremlin chỉ có thể tự trách mình, khi việc sáp nhập Crimea đã chuyển đổi NATO từ một tổ chức có bộ máy hành chánh  cồng kềnh, trì trệ  - mà thiếu một sứ mệnh rõ ràng - thành một khối quốc phòng có mục tiêu rõ ràng.
2 . Nga có thể bị cô lập
13/15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết ngày 15.3.2014 tuyên bố rằng cuộc trưng cầu dân ý của người Crimea là không hợp lệ. Còn lại chỉ có Nga đã bỏ phiếu chống, cộng  bỏ phiếu trắng.
   Sau đó là cuộc bỏ phiếu ngày 27.3 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, 100 nước tán thành so với 11 nước phản đối một nghị quyết không công nhận việc sáp nhập của Crimea vào Nga.
3. Nga có thể gặp khó khăn về kinh tế
Ngay cả trước khi sáp nhập Crimea, kinh tế Nga tăng trưởng ở mức 1,3% trong năm 2013. Bây giờ, trừng phạt của phương Tây và cô lập toàn cầu có thể khiến vấn đề kinh tế của Nga nguy ngập hơn. 
Ông Alexei Kudrin - cựu Bộ trưởng Tài chính, thành viên của Hội đồng Kinh tế của Tổng thống Nga - cho biết biện pháp trừng phạt có thể khiến Nga mất đi khoảng 200 tỉ USD trong năm nay.
   Ngày 26.3, Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra dự báo nền kinh tế Nga có khả năng suy giảm 1,8% trong năm 2014.
Xếp hạng chỉ số tín dụng của Nga đã bị hạ, tăng chi phí đi vay đáng kể. Ngoài ra, chính phủ phải đối mặt với thâm hụt ngân sách sắp xảy ra cùng khả năng giá dầu sẽ giảm, đặc biệt khi Iran lại vào thị trường xuất cảng dầu trong tháng tới. 
Chi phí hỗ trợ Crimea, ước tính khoảng 5 tỉ USD năm, sẽ làm ngân sách liên bang căng thẳng hơn.
 Với chỉ số chứng khoán S&P (Standard & Poor's Stock Index) hạ xuống mức xau  tuần trước, Nga không có khả năng phát hành một lượng trái phiếu kho bạc hầu như không giới hạn để bù thâm hụt ngân sách. Chính phủ Nga sẽ buộc phải cắt giảm chi tiêu, trong đó đặc biệt sẽ làm tổn hại tầng lớp trung lưu và người nghèo.
Vấn đề sẽ tồi tệ hơn, giá tiêu dùng sẽ tăng nếu đồng rúp mất giá hơn nữa trong bối cảnh trừng phạt kinh tế, dòng vốn và triển vọng đầu tư nước ngoài vào Nga xấu đi. Truyền thông sẽ đổ lỗi cho nước ngoài gây ra các vấn đề kinh tế của Nga, nhưng có lẽ ít người Nga tin rằng mọi yếu tố nước ngoài khiến tiền lương thực tế ở Nga ít đi, người Nga phải trả nhiều tiền hơn cho lương thực thực phẩm, quần áo và các loại dịch vụ.
Vi Ukraine và Gruzia - ở ngay các cửa ngõ của nước Nga - gia nhập NATO, Nga sẽ phải tăng thêm chi tiêu quốc phòng hiện tại đang ở mức lớn thứ ba thế giới.
  Chi tiêu quốc phòng cao hơn có nghĩa là thâm hụt ngân sách lớn hơn và ngân sách dành cho chăm sóc sức khỏe, giáo dục, trợ cấp hưu trí, các dự án cơ sở hạ tầng và tiền lương cho nhân viên chính phủ sẽ bị cắt giảm.
TỔNG HỢP
 

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen