Freitag, 21. März 2014

Truyền hình Na-Uy phỏng vấn bà Trần Thị Nga

Truyền hình Na-Uy phỏng vấn bà Trần Thị Nga

FB Nguyễn Lân Thắng


Chuyến viếng thăm của Thái Tử Na Uy và phái đoàn nhằm gia tăng thương mại giữa hai nước.
 
Có những câu chuyện mà nhà nước Việt Nam không tiện kể cho khách như trường hợp của bà Trần Thị Nga, mẹ của hai cháu nhỏ mà nhóm phóng viên chúng tôi tìm cách tiếp xúc tại Hà Nội; và chúng tôi biết đời sống của bà có thể rơi vào tình huống nguy hiểm vì lên tiếng cho quyền làm người và dân chủ (phần trình bày của bà Trần Thị Nga bằng tiếng Việt).
 
Theo các tổ chức Nhân Quyền cho biết, bà Trần và rất nhiều người khác thường xuyên bị khủng bố, trù dập, quản chế tại gia, bắt bỏ tù... vì nói lên sự phê bình của mình đối với nhà nước độc đảng ở Việt Nam.
 
Bên lề:
Trước chuyến viếng thăm Việt Nam của phái đoàn Thái Tử Na Uy, bà con người Việt tại Na Uy đã có Kiến Nghị Thư trình bày về hiện trạng tại Việt Nam và yêu cầu phái đoàn nên đặt vấn đề Quyền Làm Người và Sinh Hoạt Dân Chủ trong các buổi đối thoại.

Theo yêu cầu của Thái Tử Na Uy, vị cố vấn đã phúc đáp Kiến Nghị Thư với nội dung: Na Uy luôn quan tâm đến Quyền Làm Người, và chuyến đi này sẽ đặt vấn đề Quyền Làm Người tại Việt Nam trong các buổi đối thoại.
 
Đài Truyền Hình Quốc Gia Na Uy (NRK) có phỏng vấn Thái Tử Na Uy và Thứ Trưởng Ngoại Giao Na Uy về thái độ của đại diện Việt Nam khi Na Uy đặt những vấn đề như Quyền Làm Người và Dân Chủ dựa vào những giá trị của Na Uy (http://www.nrk.no/verden/_-onsker-apnere-samfunn-1.11615274).

Thái Tử Na Uy và Thứ Trưởng Ngoại Giao Na Uy cho biết là đã nêu những vấn đề này trong buổi đối thoại với giới chức nhà nước Việt Nam. Đặc biệt Na Uy mong ước một xã hội cởi mở hơn ở Việt Nam!

Một điểm cần lưu ý: Chính phủ Na Uy đã thay đổi sau lần bầu cử Quốc Hội mùa thu năm 2013 vừa qua. Lập trường của Na Uy về Quyền Làm Người và một xã hội nghiêng về dân chủ càng được quan tâm hơn!

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen