Freitag, 21. März 2014

Để người dân không phải nhập viện sau khi gặp công an

Để người dân không phải nhập viện sau khi gặp công an
Theo RFA
Anh Vũ, thông tín viên RFA
03192014-anhvu.mp3 Phần âm
 thanhTải xuống âm thanh
000_Hkg5086113-600.jpg
Một vụ công an cưỡng chế nhà ở Hà Nội. Ảnh minh họa.
AFP photo
Gần đây tình trạng nhiều người phải nhập viện, thậm chí tử vong sau khi công an cấp xã mời họ lên làm việc, cho dù trước khi đến công an nạn nhân hoàn toàn bình thường và khỏe mạnh.

Công an vi phạm pháp luật

Gần đây trên báo chí Việt nam có đưa tin nhiều vụ người dân bị chết bất thường hoặc bị thương một cách khó hiểu sau khi bị tạm giữ ở đồn công an. Với lý do mà dư luận nghi ngờ là điều tra viên đã sử dụng nhục hình với nghi can.
Các hành vi tra tấn, bức cung, ép cung khi thẩm vấn, khi giam giữ là chuyện thường xảy ra ở Việt Nam, và chính điều đó đã dẫn đến nhiều vụ oan sai. Điều đó cho thấy tình trạng sử dụng bạo hành, tra tấn… vi phạm pháp luật một cách tràn lan ngay trong cơ quan bảo vệ pháp luật, cho dù nhà nước Việt nam đã tham gia Công ước chống tra tấn của Liên Hiệp quốc.
Kỹ sư Nguyễn Văn Thạnh một nhà hoạt động xã hội, người đã nhiều lần từng là nạn nhân của các hành động bạo lực của các nhân viên công an gây ra đối với cá nhân ông trong quá trình tiếp xúc làm việc. Bản thân ông đã nhiều lần bị các nhân viên công an đánh gây thương tích, thậm chí phải nằm viện.
Từ Đà nẵng, ông Nguyễn Văn Thạnh cho biết:
“Trường hợp cụ thể của tôi là đêm ngày 17(18).12.2013, tôi ở nhà em trai tôi ở Hòa minh, Liên chiểu, Đà nẵng thì công an có vào kiểm tra hành chính và đánh tôi. Mới đây nhất là ngày 16.02.2014, tại nhà em trai tôi ở xã Hòa phước thì họ cũng lấy lý do kiểm tra hành chính. Khi tôi tiến hành chụp ảnh thì họ nhào vào để đánh tôi gây thương tích ở mắt và phải nhập viện điều trị ”
Nói về tình trạng cán bộ công an dùng nhục hình đối với các nghi can ở Việt nam đang trở nên phổ biến, LS. Hà Huy Sơn cho rằng ông không có con số so sánh cụ thể, nhưng tình trạng người dân bị công an dùng nhục hình là hiện tượng phổ biến đã có từ lâu. Gần đây các thông tin được truyền thông báo chí nhà nước phổ biến, là do sự phát triển vượt bậc của truyền thông internet nên các hiện tượng này được nhắc đến nhiều hơn. Song các vụ việc đó chủ yếu xảy ra ở các đơn vị công an cấp xã, phường là các cơ quan chỉ tiến hành các thủ tục tố tụng ban đầu chứ không phải là cơ quan điều tra. Đây là những việc làm vượt thẩm quyền của các cơ quan công an và có biểu hiện vi phạm bộ Luật tố tụng hình sự.
Không thể nói đánh người là do không hiểu biết về pháp luật, mà tôi nghĩ ở đây là do họ coi thường pháp luật và nghĩ rằng công an thì có quyền như thế.
- LS. Trần Thu Nam

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen