Sonntag, 30. März 2014

Ukraina trước mối đe dọa quân Nga xâm lược tại biên giới


Bản đồ các tuyến đường ống khí đốt từ Nga vào Ukraine đi Tây Âu
Bản đồ các tuyến đường ống khí đốt từ Nga vào Ukraine đi Tây Âu
Chuyển sang tình hình tại Ukraina, nhật báo Le Figaro có bài viết : « Ukraina trước mối đe dọa xâm lược của quân Nga taị biên giới ». Theo tờ báo, Kiev ước tính có 100 000 binh sĩ Nga tụ tập tại biên giới phía Đông Ukraina và sẵn sàng lập lại kịch bản Crimée tại phía Đông Ukraina.

Lần đầu tiên sau khi Hoa Kỳ áp đặt trừng phạt lên các quan chức cấp cao của Nga, tổng thống Putin đã gọi điện thoại cho người đồng nhiệm Mỹ Obama để bàn luận về đề nghị Mỹ nêu ra là tìm lối thoát cho khủng hoảng. Ít lâu trước đó, Tổng thống Mỹ đã khuyến khích Nga rút quân đang đồn trú tại biên giới phía Đông Ukraina.
Các binh sỹ Ukraine tại căn cứ Belbek
Các binh sỹ Ukraine tại căn cứ Belbek
Tổng thống Mỹ phát biểu cho hãng truyền thông CBS : « Có thể là quân Nga muốn đe dọa Ukraina nhưng cũng có thể là họ có dự định khác », ý muốn ám chỉ là quân Nga có thể sẽ xâm lấn biên giới phía Nam và phía Tây Ukraina. Tổng thống Putin thì cam đoan với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon rằng không hề có ý đồ xâm lược. Ukraina lo ngại Putin sẽ làm cho tình hình Ukraina tệ hơn bằng cách kích động chia rẽ và hỗn loạn tại Ukraina để chờ gặt quả chín khi thời điểm đến.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen