Freitag, 21. März 2014

Máy bay Malaysia mất tích có thể đã hạ cánh an toàn?

Máy bay Malaysia mất tích có thể đã hạ cánh an toàn?
 
alt
Nhà chức trách Malaysia cho biết nhiều khả năng tín hiệu thu được từ máy bay
sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu đã được gửi đi khi nó đã hạ cánh.
Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết việc tìm kiếm máy bay mất tích đã bước vào một giai đoạn mới, khó khăn hơn.
Trong cuộc họp báo vừa kết thúc tại Kuala Lumpur, lãnh đạo Cơ quan hàng không dân dụng Malaysia cho biết nhiều khả năng tín hiệu thu được từ máy bay sau khi nó mất liên lạc với kiểm soát không lưu đã được gửi đi vào thời điểm máy bay đã hạ cánh.
Theo báo Anh The Telegraph, điều này có nghĩa là cuộc tìm kiếm sẽ tiếp tục được thực hiện theo hai vành đai đã được vạch ra ngày hôm qua, với một giả thuyết mới đã được nhà chức trách nước này xác nhận là chiếc máy bay có khả năng đã hạ cánh an toàn ở một nơi nào đó trong các khu vực nói trên và tiếp tục gửi đi các tín hiệu mà vệ tinh có thể thu được.
Phía Malaysia cũng khẳng định thông tin rằng hệ thống báo cáo và xử lý thông tin liên lạc máy bay (ACARS) đã bị tắt trước trước khi cơ trưởng nói "Chúc ngủ ngon". Đây cũng là thông điệp cuối cùng nhận được từ chiếc máy bay.
Điều này càng củng cố thêm quyết định tập trung hướng điều tra vào các phi công hơn là vào các hành khách trên chuyến bay. Tuy nhiên, theo ông Hussein, tất cả phi hành đoàn, hành khách và những nhân viên dưới mặt đất có liên lạc với máy bay đều nằm trong diện bị điều tra.
 
Ông Hussein cho biết, cảnh sát đang xem xét dàn thiết bị mô phỏng khoang lái tại nhà ông Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng chuyến bay, đồng thời khám xét nhà của cơ phó Fariq Abdul Hamid. Cũng theo ông Hussein, cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay MH370 không đề nghị được bay cùng nhau, nên có thể loại bỏ khả năng có sự thông đồng giữa họ.
Ông cũng phủ nhận thông tin về việc gia đình của phi công trên máy bay rời khỏi nhà vài ngày trước chuyến bay.
Theo ông Hussein, hiện cảnh sát chưa nhận được thông tin về các hành khách, song tình báo ở một số nước có liên quan đã khẳng định công dân nước mình trong sạch.
Ông này khẳng định các nhà chức trách Malaysia sẽ công bố thông tin chỉ sau khi đã được kiểm chứng.
Cuộc tìm kiếm máy bay mất tích theo hướng mới sẽ có sự tham gia của 25 nước, và được tiến hành trên lãnh thổ 11 quốc gia cũng như nhiều khu vực biển sâu.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen