Freitag, 28. März 2014

HRW tố cáo Cam Bốt trục xuất người Duy Ngô Nhĩ


Một nhóm người Duy Ngô Nhĩ tới Cam Bốt xin tỵ nạn năm 2009, sau khi bị Trung Quốc đàn áp tại Tân Cương
Một nhóm người Duy Ngô Nhĩ tới Cam Bốt  xin tỵ nạn năm 2009, sau khi bị Trung Quốc đàn áp tại Tân Cương
REUTERS

Trong bản thông cáo công bố hôm qua, 26/03/2014, tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch lên tiếng tố cáo chính quyền Cam Bốt đã câu lưu rồi trục xuất qua Thái Lan một nhóm 15 người Duy Ngô Nhĩ. Đây chính là số người bị chính quyền Thái Lan bắt giữ sáng Chủ nhật 23/03 tại tỉnh Sakaeo sát biên giới Cam Bốt.

Trích dẫn các nguồn tin từ chính quyền Bangkok, Human Rights Watch xác định nhóm 15 người Duy Ngô Nhĩ - trong đó có 10 trẻ em – đã bị quây bắt tại Thái Lan sau khi đã bị giam giữ tại một đồn biên phòng Cam Bốt trước đó vài tiếng đồng hồ. Lực lượng được phía Thái Lan huy động để bắt số người này rất hùng hậu, bao gồm quân đội, cảnh sát biên phòng, dân quân cũng như các viên chức địa phương.
Theo ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách Châu Á của HRW, sự kiện một lực lượng hùng hậu như vậy đã được huy động để bắt giữ nhóm người Duy Ngô Nhĩ này, rất có thể là dấu hiệu cho thấy là phía Thái Lan đã được bên Cam Bốt báo trước về sự hiện diện của nhóm này trên lãnh thổ Thái Lan, nhất là khi nhiều quan chức Thái Lan đã xác nhận rằng nhóm này trước đó đã bị Cam Bốt bắt giữ.
Một số nhân chứng đã xác nhận với nhật báo Phnom Penh Post rằng chính họ đã thấy 15 người tự nhận là người Thổ Nhĩ Kỳ bị giải về tạm giữ tại đồn biên phòng Poipet vào tối thứ Bảy, trước khi bị dồn lên một chiếc xe chở đi đâu không biết.
Theo tờ báo Mỹ The New York Times, truyền thông Thái Lan đã tiết lộ rằng nhóm 15 người Duy Ngô Nhĩ đó đã đi từ Việt Nam qua Cam Bốt, và có dự định qua Thái Lan, từ đó đi xuống Malaysia với hy vọng qua được Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có một cộng đồng Duy Ngô Nhĩ rộng lớn.
Trong những ngày qua, khi bị chất vấn về vụ 15 người Duy Ngô Nhĩ mà Thái Lan bắt giữ hôm Chủ nhật cũng đã bị Cam Bốt câu lưu trước đó, các giới chức Cam Bốt đều nhất loạt phủ nhận hay từ chối bình luận về thông tin này.
Phát ngôn viên Phủ Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc HCR tại Thái Lan vào hôm qua tuyên bố là cơ quan này hoàn toàn không có thông tin gì về vụ 15 người Duy Ngô Nhĩ đã từng bị Cam Bốt bắt giữ trước Thái Lan. Đối với nhân vật này, nếu những người này cho biết lúc bị bắt là họ xin tỵ nạn, thì việc Cam Bốt trục xuất họ qua Thái Lan ngay sau đó là một hành động vi phạm luật lệ quốc tế.
Riêng ông Phil Robertson thuộc tổ chức Human Rights Watch thì nhận định : « Việc Cam Bốt trục xuất 15 người Duy Ngô Nhĩ này một lần nữa cho thấy lỗ hổng trầm trọng trong thủ tục bảo vệ người tỵ nạn của Cam Bốt ».
Vào năm 2009, Cam Bốt đã từng bị cực lực phản đối khi trục xuất 20 người Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc cho dù những người này đã được Liên Hiệp Quốc công nhận quy chế tỵ nạn. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, 16 người trong số này sau đó đã bị chế độ Bắc Kinh kết án từ 16 năm tù giam cho đến chung thân.

__._,_.___

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen