Sonntag, 23. März 2014

TRẢ LỜI VỀ VIỆC CÓ NÊN MUA NHÀ HIỆN THỜI CHƯA?

 
 
BS Hồ Hải
 
Có một bạn trẻ hỏi: "Cháu chào bác sĩ. Cháu xin phép hỏi bác 1 việc. Hiện nay ngân hàng đang hạ lãi suất, bất động sản cháu cũng rõ lắm. Cháu đang tính sẽ mua nhà ra ở riêng (vợ chồng cháu đang ở cùng bố mẹ). Cháu muốn nhờ bác sĩ tư vấn giúp. Thời điểm hiện nay cháu có nên mua nhà không ạ?"
 
Tớ xin trả lời như sau:
 
Làm việc gì cũng vậy. Phải hiểu bản chất của vấn đề, thì làm. Không hiểu bản chất của vấn đề thì không nên làm. Vì làm mà không hiểu bản chất của vấn đề mình làm thì sẽ thua thiệt.
 
Bản chất của bất động sản là sân sau của ngân hàng. Ngân hàng lại là sân sau của các trự ăn chia. Vì hầu hết các doanh nghiệp bất động sản nước Việt lâu nay là tay không bắt giặc bằng "mối quan hệ" thông qua tham nhũng. Nên chỉ cần có dự án là có đất được đảng cho phép cướp từ dân. Lấy đất cướp đó đem thế chấp ngân hàng để làm.
 
Giá trị miếng đất giải tỏa, đền bù chỉ có 1 đồng thì vay ngân hàng khoảng từ 50 đến 100 đồng, để lo cho nhiều việc xây dựng, thiết kế và hối lộ cho dự án khả thi. Rồi đẩy giá đất, giá nhà lên cao ngất trời hơn số tiền vay ngân hàng gấp chục đến trăm lần nữa, và chỉ làm sơ sài đường xá, cống, điện là bán lúa non cho nhà đầu cơ. Từ nhà đầu cơ đẩy thêm một lần nữa cao hơn từ 25 đến 50% mới đến tay ngườ tiêu dùng.
 
Cho nên giá nhà hiện nay vẫn còn cao ngất ngưỡng vì, do nhà đầu tư đội giá như đã viết ở trên. hơn nữa, nếu hạ giá bất động sản thì trị giá thế chấp ngân hàng làm bất động sản từ 100 đồng chỉ còn lại 1 đồng. Lúc đó, ngân hàng sẽ sụp đổ vì đã cho vay vốn cho bất động sản lớn hơn nhiều lần giá trị thực.
 
Về bản chất thì, kẻ đầu tư chính bất động sản là tất cả các ngân hàng chứ không phải kẻ làm dự án, hay nhà đầu cơ. Bong bóng bất động sản lâu nay đang phình to, nhưng chưa nổ vì ngân hàng đang khoanh nợ, đảo nợ cho nhà làm dự án, và nhà đầu cơ, nhằm tự cứu ngân hàng, kéo dài sự sống con nợ để mong chờ có phép màu từ thiên đàng. Nên giá nhà chưa chịu hạ. Và ngân hàng đang là cái đích cuối cùng khi sức chịu đựng nợ xấu do bất động sản gây ra.
 
Và theo dự đoán của tớ thì năm nay là năm mà hệ thống tài chính ngân hàng sẽ sụp đổ, vì không còn đủ khả năng ôm nợ xấu đang phình to. Trong khi đó, ngân hàng vay của dân, nhưng lại không có khách hàng đi vay, và không có khu vực đầu tư kiếm lãi. Ngân hàng vừa phải tự ăn thịt mình, vừa phải ôm nợ xấu của bât động sản ngày càng phình to. Nên phải nổ bong bóng nếu không hạ giá bât động sản sớm trước quý 3 năm 2014.
 
Các nhà dự đoán nổi tiếng cho rằng tài chính ngân hàng sẽ làm cho chính trị Việt Nam có thể có động loạn trong năm 2016. Đi sau Việt Nam sẽ là Trung Hoa vào khoảng 2019. Nhưng dự đoán vẫn là dự đoán, không có gì chắc chắn cả.
 
Song có thể kết luận là, thời điểm hiện nay không và chưa phải là thời điểm để mua nhà. Hãy chờ ngân hàng bức sô tịch thu bất động sản bán thanh lý giá rẻ để tự cứu ngân hàng, lúc đó là lúc mua nhà thích hợp.
 
Chúc may mắn,
BS Hồ Hải

Ngay cả làm đường chúng cũng đội giá ăn chia huống chi là chúng bỏ tiền túi ra để ngân hàng làm sân sau cho chúng làm bất động sản để bán kiếm lãi?

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen