Freitag, 28. März 2014

Trung Quốc : Một nhà ly khai nổi tiếng ra tù sau 5 năm thụ án

Nhà tranh đấu cho nhân quyền Trung Quốc Đàm Tác Nhân (Tan Zuoren)
Nhà tranh đấu cho nhân quyền Trung Quốc Đàm Tác Nhân (Tan Zuoren)
DR

Nhà ly khai Trung Quốc Đàm Tác Nhân (Tan Zuoren) từng đả kích vụ đàn áp phong trào đòi dân chủ năm 1989 và điều tra về các ngôi trường bị phá hủy sau trận động đất năm 2008, đã ra tù hôm nay 27/03/2014 sau 5 năm thụ án.

Luật sư Phổ Chí Cường (Pu Zhiqiang) cho hãng tin Pháp AFP biết qua điện thoại, nhà ly khai Đàm Tác Nhân đã ra tù và đang trên đường về nhà, sau khi đã chấp hành toàn bộ bản án. Luật sư cho rằng : « Chính quyềnTrung Quốc đã cướp mất 5 năm trong cuộc đời của ông Đàm ».
Ông Đàm Tác Nhân vào tháng 2/2010 đã bị kết án 5 năm tù giam vì « xúi giục nổi dậy chống Nhà nước », do những lời chỉ trích của ông về việc đàn áp phong trào dân chủ tháng 6/1989. Ông đã bị bắt trước đó một năm khi đang điều tra về chủ đề nhạy cảm là hàng ngàn trẻ em thiệt mạng hay mất tích – mà theo con số chính thức là 5.335 em – tại khoảng 7.000 trường học bị phá hủy do trận động đất năm 2008 ở Tứ Xuyên.
Sau thảm kịch này, các phụ huynh đau buồn và phẫn nộ đã đòi hỏi sự thật, họ muốn hiểu vì sao các trường học của con cái họ có thể sụp đổ dễ dàng như thế, trong khi các công sở khác vẫn đứng vững. Nhiều người tố cáo nạn tham nhũng của các quan chức địa phương. Theo Amnesty International, vụ bắt giữ ông Đàm Tác Nhân có liên quan trực tiếp đến việc ông điều tra về chất lượng xây dựng các trường học này.
Tứ Xuyên, một trong những tỉnh đông dân nhất Trung Quốc tháng 5/2008 đã phải hứng chịu một trận động đất khủng khiếp ở bậc 8 làm cho 87.000 người chết và mất tích.
Liên Hiệp Châu Âu đòi hỏi trả tự do cho nhà ly khai, tố cáo phiên tòa xử ông « đầy những bất thường về thủ tục » nhưng không có kết quả. Phiên tòa diễn ra tại Thành Đô, thủ phủ của Tứ Xuyên chỉ kéo dài có vài phút, theo như luật sư của ông Đàm.
Nghệ sĩ phản kháng nổi tiếng Ngải Vị Vị cũng từng tích cực tham gia điều tra về các trường học xây dựng tồi, đã bị ngăn cản khi muốn ra làm chứng. Theo Ngải Vị Vị, thì ông đã bị công an bắt giữ và đánh đập.
Về phía nước Pháp cho biết lấy làm tiếc về bản án dành cho nhà đấu tranh sinh thái đồng thời là nhà văn « vì những bài viết công bố trên internet » về vụ đàn áp đẫm máu các cuộc biểu tình đòi dân chủ năm 1989.

__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen