Montag, 23. Oktober 2017

Ngoại trưởng Mỹ thất bại trong hòa giải Ả Rập Xê Út và Qatar

 Trong những ngày cuối tuần qua, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã công du Ả Rập Xê Út và Qatar. Mục tiêu của chuyến đi này là thúc đẩy hòa giải giữa Ryad và Doha, giảm bớt ảnh hưởng của Iran trong khu vực, nhất là tại Irak.
Trước khi rời vùng Vịnh để sang Pakistan và Ấn Độ, trong cuộc họp báo ngày hôm qua, 22/10/2017, tại Doha, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết là Ả Rập Xê Út và Qatar chưa sẵn sàng đối thoại với nhau để giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài từ nhiều tháng qua.
Nhận định của thông tín viên Jean Louis Pourtet từ Washington :
« Một trong những mục tiêu của chuyến công du Trung Đông của ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson là cô lập Iran. Vậy thì ít ra ông cũng hài lòng là đã tham dự vào cuộc họp đầu tiên của ủy ban phối hợp Ả Rập Xê Út - Irak, được tổ chức tại Ryad. Hoa Kỳ đã góp phần vào việc thành lập cơ chế này và tỏ ra vui mừng về sự xích lại gần nhau giữa hai nước, vốn có quan hệ lạnh nhạt trong một thời gian dài.

Thế nhưng, liệu mối quan hệ mới này có làm giảm bớt ảnh hưởng của Iran đối với Irak, như Hoa Kỳ mong muốn hay không ? Ngoại trưởng Tillerson đã đòi lực lượng dân quân Iran rút ra khỏi Irak ; lực lượng này đã cùng với quân đội Irak chiến đấu đánh đuổi tổ chức khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo.
Thế nhưng, điều này sẽ rất khó bởi vì nhóm dân quân Iran Hachd Al Chaabi đã nhập vào quân đội Irak. Hơn nữa, chính quyền Teheran khẳng định chỉ có các cố vấn quân sự tại Irak và không dễ dàng từ bỏ ảnh hưởng của mình đối với Bagdad.
Có một việc mà Rex Tillerson đã thất bại, đó là không thực hiện được ý định hòa giải giữa Ả Rập Xê Út và Qatar. Chính quyền Ryad đã bác bỏ khả năng đối thoại cho dù Doha tỏ ra sẵn sàng ».
__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" <pwillay@orange.fr>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen