Mittwoch, 25. Oktober 2017

Mỹ-Nhật-Hàn: “Bắc Triều Tiên là mối họa lớn chưa từng có”

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis tham dự Hội Nghị Bộ Trưởng Quốc Phòng ASEAN mở rộng (ADMM-Plus ) tại Clark, phía đông Manila (Philippines), ngày 24/10/2017.NOEL CELIS / AFP

Chương trình hạt nhân quân sự của Bắc Triều Tiên tạo thành một « mối đe dọa nghiêm trọng và chưa từng có » cho Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Lời khẳng định này đã được bộ trưởng Quốc Phòng ba nước đưa ra sau cuộc gặp diễn ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN mở rộng tại Philippines.
Trong một thông cáo công bố ngày 24/10/2017, bộ trưởng Quốc Phòng của ba nước Mỹ, Nhật và Hàn đồng lên án với « những lời lẽ mạnh mẽ nhất » các hành động khiêu khích liên tục của Bắc Triều Tiên. Đồng thời cả ba bộ trưởng kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình hạt nhân và đạn đạo bị cấm đoán « một cách toàn diện, có thể kiểm chứng được và vĩnh viễn ».
Cả ba nước đồng minh này cũng cam kết gia tăng áp lực ngoại giao lên Bình Nhưỡng, khẳng định thực thi các lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc nhắm vào Bắc Triều Tiên, gia tăng trao đổi thông tin và tăng cường hơn nữa hợp tác quân sự.
Cùng ngày, Hàn Quốc thông báo quân đội nước này sẽ tiến hành hai ngày thao dợt hoạt động dò tìm và giám sát  hỏa tiễn với Hoa Kỳ và Nhật Bản nhằm chuẩn bị đối phó khả năng Bắc Triều Tiên bất ngờ bắn tên lửa. Địa điểm thao dợt diễn ra ngoài khơi Hàn Quốc và Nhật Bản.
Về phía nước Anh, trong bài phát biểu tại Luân Đôn, bộ trưởng Ngoại Giao Boris Johnson tuyên bố là vẫn nên dự phòng giải pháp quân sự trong việc  xét xử  hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên. Ông nhìn nhận rằng đây cũng là một giải pháp không một ai mong muốn.
__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" <pwillay@orange.fr>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen