Freitag, 27. Oktober 2017

Bà Melanie Trump chưa hồi âm thư "hi vọng" của Bé Nấm

   Nguyễn Tuyết Lan - 27/10/2017


Lá thư của Bé Nấm cầu cứu cho mẹ viết ngày 26 tháng 10, 2017. (Nguyễn Tuyết Lan Facebook)

NHA TRANG - Một ngày sau khi thư viết tay của bé gái Nguyễn Bảo Nguyên, 11 tuổi, gởi cho Đệ Nhất Phu Nhân Melanie Trump được phổ biến trên Facebook, chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa chính thức lên tiếng về lá thư với nội dung cầu cứu cho mẹ của bé Nguyên đang bị giam trong nhà tù cộng sản tại tỉnh Khánh Hòa.

 Mẹ của bé Nguyên là blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, 38 tuổi, người đang bị giam với bản án 10 năm tù được công bố trong tháng Sáu vừa qua. Thư được gởi cho bà Melanie, một phần vì bà sẽ cùng Tổng Thống Donald Trump đến Việt Nam dự hội nghị APEC trong tháng 11, một phần vì chính bà đã công bố giải thưởng “Phụ Nữ Can Đảm” cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trong tháng Ba, 2017.

Tuy bà Melanie Trump hoặc chính phủ Trump chưa lên tiếng, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ có nhắc lại lời kêu gọi Cộng Sản Việt Nam hãy trả tự do ngay lập tức cho Mẹ Nấm.

Dưới đây là thư của Bé Nấm, con gái Mẹ Nấm, được bà ngoại Nguyễn Tuyết Lan đưa lên Facebook ngày thứ Năm vừa qua:

“Nha Trang ngày 26 tháng 10 năm 2017
“Kính thưa Bà Melania Trump,

“Con là Nấm (con của mẹ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Blogger Mẹ Nấm), đây là bức thư thứ tư con viết để xin Bà giúp gia đình con được đoàn  tụ. Những lần thư trước, con luôn hỏi bà ngoại không biết Bà có nhận được thư của con không, nhưng bà ngoại con chỉ trả lời chúng ta chỉ biết hi vọng thôi.

“Con có đọc trên mạng và biết gia đình Bà sẽ tới thăm Việt Nam để dự đại hội APEC. Chỉ còn vài ngày nữa là đã tới sinh nhật con và em con là Gấu, thế là một lần sinh nhật nữa mà không có mẹ bên cạnh chúng con, chúng con yêu mẹ nhiều  lắm và chỉ mong muốn mẹ về với chúng con.

“Xin Bà hãy giúp gia đình con được đoàn tụ vì con biết mẹ con chẳng làm gì sai cả và vì chính Bà cũng đã trao giải thưởng ‘Phụ nữ can đảm’ cho mẹ con, con và gia đình con xin thay mẹ cảm ơn Bà lần nữa.

“Con rất tin tưởng vào Bà, xin Bà giúp mẹ con trở về với chúng con. Con xin chào Bà và chúc gia đình Bà hạnh phúc.
“Con
“Nguyễn Bảo Nguyên
“24 Đặng Tất - Nha Trang - Việt Nam.”

Vào ngày thứ Sáu, Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội đã trả lời thư của đài BBC, nhắc lại quan điểm của Bộ Ngoại Giao trong đó có đoạn:
"Như phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, bà Heather Nauert, đã tuyên bố vào ngày 29 tháng 6, Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam hãy thả Mẹ Nấm và tất cả các tù nhân lương tâm ngay lập tức và cho phép mọi cá nhân ở Việt Nam bày tỏ quan điểm của mình một cách tự do và ôn hòa mà không sợ bị trả thù.”

Tòa Đại Sứ cho biết thêm, “Chúng tôi đã nêu các vấn đề nhân quyền với Chính phủ các cấp của Việt Nam, trong đó bao gồm thời gian chuyến thăm Washington của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc vào tháng Năm, Thứ Trưởng Bùi Thanh Sơn tháng Bảy, Trưởng ban Đối Ngoại Trung Ương Đảng Cộng sản Việt Nam Hoàng Bình Quân vào tháng Chín, và Cuộc Đối Thoại Châu Á - Thái Bình Dương tại Hà Nội vào tháng Mười. Chúng tôi cũng nêu ra một loạt các chủ đề nhân quyền với các quan chức Việt Nam trong Cuộc đối thoại nhân quyền hàng năm của Hoa Kỳ-Việt Nam."

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bị tòa án cộng sản kết tội "Tuyên truyền chống phá nhà nước" vào ngày 29 tháng 6.
Ngoài Bảo Nguyên, tức Bé Nấm, cô Như Quỳnh còn có một bé trai là Nhật Minh, 5 tuổi. Cả hai em đang sống với bà ngoại Nguyễn Tuyết Lan, không có mẹ bên cạnh trong hơn một năm qua.

Bà Tuyết Lan cho biết bà từng nhờ bất cứ ai có thể chuyển thư của cháu ngoại qua email nhưng không rõ có đến Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ hay không.
Bà đã viết những dòng chữ kèm với hình chụp bức thư của Bé Nấm trên trang Facebook cá nhân của bà như sau:

"Thưa quý anh chị, bạn bè ở trong nước cũng như hải ngoại,

"Với ước mong được ở cùng mẹ trong ngày sinh nhật sắp tới đây, bé Nấm - con gái lớn của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tiếp tục viết thư gửi cho phu nhân Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump là bà Melania Trump để nhờ lên tiếng can thiệp cho mẹ.

"Những lần trước đây, sau mỗi lần gửi thư cho bà Đệ Nhất Phu Nhân, bé Nấm cũng luôn tự hỏi rằng không biết những lá thư này có đến tay bà Trump hay không? Tôi chỉ biết trả lời với Nấm “Chúng ta chỉ biết hy vọng và hãy luôn hy vọng!”

"Với sự hiểu biết hạn hẹp của mình, tôi không biết làm cách nào để giúp cháu mình. Do đó, hôm nay, tôi xin được phép đăng tải nguyên văn bức thư của Nấm lên đây để mong quý anh chị em, bạn bè trong nước cũng như hải ngoại, nhất là những anh chị làm truyền thông giúp gia đình tôi dịch và chuyển bức thư của cháu Nấm đến cho bà Phu Nhân Tổng thống.

"Tôi xin chân thành cám ơn các anh chị, bạn bè ở trong cũng như ngoài nước.
"Nguyễn Tuyết Lan"

Theo thông báo của Tòa Bạch Ốc, bà Melania sẽ cùng chồng Tổng Thống Trump đến m dự Hội Nghị APEC ở Đà Nẵng và ghé Hà Nội.
~~~~~~~~~~~~

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Virus-free. www.avast.com
__._,_.___

Posted by: "Tran Van Long" <vanlongtran@sympatico.ca>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen