Mittwoch, 25. Oktober 2017

Nga: Một phóng viên bị hành hung ngay giữa ban biên tập

Cảnh sát Nga bên trong trụ sở đài phát thanh Matxkơva sau vụ hành hung.REUTERS/Tatyana Makeyeva
Tại Nga, Tatiana Felguengauer, người dẫn chương trình phát thanh buổi sáng nổi tiếng của đài ʺTiếng vọng Matxcơvaʺ đã rơi vào trình trạng hôn mê sau khi bị một người lạ mặt tấn công bằng dao. Vụ việc, xảy ra ngay giữa buổi họp ban biên tập, nổi tiếng là hay chỉ trích điện Kremlin, cho thấy một bầu không khí căng thẳng giữa cánh phóng viên và những kênh truyền thông độc lập với chính quyền Matxcơva.
Phóng sự của thông tín viên Daniel Vallot từ Matxcơva :

« Ngoài hành lang của đài phát thanh, ban biên tập vẫn còn bị sốc. Kẻ tấn công Tatiana Felguengauer thấy rõ có biểu hiện không bình thường, nhưng đối với các phóng viên của đài, vụ tấn công này mang là hậu quả của bầu không khí thù hằn mà chính quyền và giới truyền thông nhà nước nuôi dưỡng. Ông Sergueï Buntman, phó tổng biên tập đài ʺTiếng Vọng Matxcơvaʺ, nhắc lại rằng một nữ phóng viên khác của đài buộc phải chạy trốn khỏi đất nước do những lời đe dọa nhắm vào cô.
Ông nói : ʺCó một trường hợp còn nghiêm trọng hơn liên quan đến một nhà báo khác của đài phát thanh Matxcơva, đồng thời là của tờ Novaya Gazeta. Đó là cô Yulia Latynina. Nhà của cô ở nông thôn đã bị tấn công bằng một loại chất rất có thể là loại khí ga dùng trong chiến đấu. Bầu không khí không tốt lắm. Chính phủ đã quen chỉ định kẻ thù. Điều đó tạo nên một bầu không khí không lành mạnh có thể dẫn đến các vụ sa thải, các hành động tấn công. Giờ các vụ hành hung giờ thì đầy rẫyʺ.
Về phần mình, các nghiệp đoàn phóng viên Nga đã chỉ trích những phóng sự gần đây do kênh truyền hình Nhà nước Nga phát, cáo buộc các phóng viên đài phát thanh ʺTiếng Vọng Matxcơvaʺ là làm việc cho bộ Ngoại Giao Mỹ. Cá nhân cô Tatiana Felguengauer đã bị nêu đích danh trong loạt phóng sự này ».
__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" <pwillay@orange.fr>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen