Dienstag, 24. Oktober 2017

Gây mất trật tự, nhiều chú chó bị 'bác sĩ làng' cắt dây thanh quản giữa chợ Trung Quốc

Nhiều chú chó tại một khu chợ chuyên buôn bán động vật ở Trung Quốc đã bị cắt bỏ dây thanh quản bằng những thứ dụng cụ mất vệ sinh, tạo thành chuỗi cảnh tượng đầy máu me khiến người xem không khỏi kinh hãi. 

Những hình ảnh trên được phóng viên của trang mạng điện tử Chengdu Business Daily bí mật ghi lại vào ngày 14/09 vừa qua tại một khu chợ chuyên buôn bán động vật cảnh nằm trên địa bàn quận Thanh Bạch Giang, thành phố Thành Đô, Trung Quốc.
Những chú chó bị chủ nhân luồn sợi dây khá thô vào miệng để kiểm soát khả năng phản kháng, sau đó chờ vị bác sĩ họ Đại tiêm thuốc gây tê và cắt bỏ dây thanh quản bằng dụng cụ kim loại nằm vương vãi trên bàn.
"Các chú chó lần lượt bị một người phụ nữ trung niên ép chặt xuống mặt bàn, banh lớn phần miệng ngay thời điểm thuốc ngấm. Nhân cơ hội đó, vị bác sĩ sẽ luồn thẳng dụng cụ tự chế có hình dáng giống hệt lưỡi dao nhiệt vào trong khoang họng của con vật rồi nhanh chóng cắt phăng dây thanh quản", nhân chứng Lưu nói.
Chú chó sẽ bị banh miệng bằng hai sợi dây và được bác sĩ cắt dây thanh quản bằng dụng cụ kim loại.
Khi phóng viên cải trang làm khách hàng tiềm năng và hỏi về vấn đề bằng cấp, ông Đại thẳng thắn thừa nhận mình không hề có giấy phép hành nghề. Toàn bộ quy trình trên đều là do học lỏm từ những người "đồng nghiệp" chưa trải qua bất kì trường lớp đào tạo chính quy nào.
"Trong khoảng một tiếng quan sát, chúng tôi thấy ông Đại đã cắt dây thanh quản cho hơn mười chú chó. Các dụng cụ mà ông này sử dụng cũng chẳng được khử trùng sau mỗi lần thực hiện phẫu thuật.
Do quy trình cắt xén diễn ra khá đơn giản nên chi phí thực hiện cũng tối giản theo, chỉ dao động từ 50 đến 100 nhân dân tệ (tương đương 170.000 đến 340.000 đồng) thôi", các phóng viên nói.
Do quy trình cắt xén diễn ra khá đơn giản nên chi phí thực hiện cũng tối giản theo.

Sau khi bài báo được đăng tải thì vào ngày 17/09 vừa qua, cơ quan chức năng địa phương đã tiến hành kiểm tra hoạt động thú y của ông Đại và lập tức yêu cầu vị bác sĩ này phải dừng việc phẫu thuật do không sở hữu đủ giấy tờ cần thiết.
Nhiều khách hàng tại hiện trường vụ việc cho biết: "Chó nhà tôi thường xuyên sủa bậy gây mất trật tự, hàng xóm rất bức xúc rồi đe dọa sẽ đưa chuyện này ra tổ dân phố.
Tôi chẳng có cách nào khác là phải đưa nó đi cắt dây thanh quản, tuy nhiên các trung tâm lớn lại không thực hiện thủ thuật ấy. Bây giờ các cán bộ lại cấm ông Đại hành nghề nữa thì tôi phải làm sao".
Những "sản phẩm phụ" của quá trình phẫu thuật được vứt lăn lóc dưới nền đất.

Cắt dây thanh quản cho cún cưng đang trở thành trào lưu phổ biến tại nhiều thành phố của Trung Quốc, mặc dù đây là một thủ thuật nguy hiểm có thể gây nguy cơ nhiễm trùng, mất máu hay suy hô hấp nếu gây tê không đúng cách.
Ngoài ra, do các trung tâm thú y thường không cung cấp dịch vụ thô bạo này nên người dân đã tìm tới vài cơ sở "thú y dạo" để thực hiện mong muốn của mình - bất chấp mối hiểm họa mà chú chó đáng thương sẽ phải chịu đựng.
Ông Đại luồn thẳng dụng cụ tự chế vào khoang họng của con vật để cắt dây thanh quản.
Nói về thực trang này, người phát ngôn của Tổ chức Bảo vệ Quyền lợi Động vật PETA chi nhánh châu Á nhấn mạnh: "Nhiều chú chó đã phải trải qua thủ thuật nguy hiểm này tại các cơ sở không đảm bảo an toàn vệ sinh.
Điều đó khiến chúng phải đối mặt với nguy cơ nguy cơ bị nhiễm trùng sau phẫu thuật cao hơn bình thường, đồng thời trải qua cơn đau đớn và sang chấn tinh thần khủng khiếp".
Dù chưa có hoạt động phản đối thủ thuật cắt dây thanh quản cho cún cưng tại Trung Quốc nhưng trong thời gian tới, Tổ chức Bảo vệ Quyền lợi Động vật PETA sẽ tiến hành nâng cao ý thức cộng đồng, giúp người dân hiểu được trách nhiệm khi nuôi nấng động vật và không tìm tới các biện pháp cực đoan như vậy nữa.
Sau khi được phẫu thuật, những chú chó sẽ bị vứt lăn lóc trên bậc bê-tông cho tới khi thuốc gây tê hết tác dụng.

Theo Thời đại

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen