Đại-Dương
Sáng kiến Một Vành Đai, Một Con Đường (OBOR) của Trung Quốc được
Chủ tịch Tập Cận Bình vẽ ra “Giấc Mộng Trung Hoa” sau khi nắm ba vị
trí then chốt: Chủ tịch Đảng, Nhà Nước, Quân uỷ Trung ương từ năm
2013.
Giấc Mộng Trung Hoa đã bẻ cong lịch sử chỉ xảy ra trong khi ngủ.
Con Đường Tơ lụa trên bộ và dưới biển không do Trung Hoa lập ra mà
từ nhu cầu của nhân loại liên quan đến bốn lĩnh vực: du hành, giao
thương và tình báo, truyền bá tôn giáo, di dân Trung Hoa.
Tướng Trương Khiên của thời Hán Vũ Đế (141 TCN-87 TCN) chỉ đi tới
Tây Vực (Tân Cương ngày nay) để kêu gọi chống Hung Nô. Thương nhân
của các quốc gia Hồi giáo và Châu Âu mở nhiều con đường khác nhau
để buôn bán với Đông Phương.
Con đường Tơ lụa Trên biển chỉ mở ra vào thời Đế quốc Mông Cổ và
Nhà Nguyên (1206-1368) khi Đô đốc Trịnh Hoà, gốc Hồi giáo, sử dụng
kiến thức và công nghệ hàng hải của các dân tộc Đạo Hồi để theo
những hải trình đã có.
Năm 1405, Trịnh Hoà đã chỉ huy một Hạm đội gồm 62 tàu chiến và gần
28,000 binh sĩ đến Quy Nhơn (còn thuộc Vương quốc Champa), Xiêm La
(Thái Lan), Malacca, Java, vượt Ấn Độ Dương tới Sri Lanka và giáp
Mozambique suốt 28 năm qua 7 chuyến đi.
Các chuyến hải hành của Trịnh Hoà mang tính chất bành trướng, bá
quyền trong tinh thần đế quốc hơn thiết lập quan hệ thương mại.
Nhằm chống lại phong trào di dân tới Đông Nam Á mà Nhà Minh
(1368-1644) ra lệnh tiêu huỷ các tàu viễn dương và buộc dân chúng
lùi sâu vào bên trong bờ biển mà chỉ đánh cá bằng ghe thuyền nhỏ.
Britannica viết: "Các chuyến đi của Trịnh Hòa có chủ đích chính trị
… mang về các phẩm vật triều cống … không giống các chuyến hải hành
của người châu Âu nhằm thiết lập những đế chế thương mại … tạo ra
làn sóng thực-dân-hoá ở Đông Nam Á".
Chuyến đi của Trương Khiên và Trịnh Hoà không làm cho Giấc Mộng
Trung Hoa thành hiện thực mà còn bị Tây Phương chèn ép, bao vây, cô
lập trên mọi phương diện quân sự, kinh tế, ngoại giao, văn hoá,
chính trị suốt 100 năm.
Nhiều nước nhược tiểu đã không thuộc bài học lịch sử thành rồng,
thành hổ của Nhật Bản, Đại Hàn, Đài Loan, Tân Gia Ba, Hồng Kông mà
chỉ thích “đi tắt, đón đầu” nên dễ rơi vào chiếc bẫy OBOR và Hợp
tác Cùng thắng của Tập Cận Bình.
Huyền thoại Châu Á xảy ra do các dân tộc Nhật-Hàn-Đài-Tân-Hồng biết
học hỏi kinh nghiệm Tây Phương để canh tân đất nước và hợp tác với
Tây Phương trong khi khai thác thị trường 1.3 tỉ dân ở Hoa Lục. Họ
không vay vốn hoặc theo mô hình kinh tế, chính trị của Trung Quốc
nên tránh được chiếc bẫy đầu tư của Bắc Kinh.
Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á (AIIB) do Tập Cận Bình sáng lập có
57 quốc gia thành viên với số vốn dự trù 1,000 tỉ USD mà mới góp có
100 tỉ. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Gia Nã Đại không tham gia. Ấn Độ tham
gia, nhưng, chống Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan vì đi qua
lãnh thổ Kashmir do Pakistan chiếm đóng mà Ấn Độ yêu sách chủ
quyền.
Bất cứ nơi nào mà OBOR đến thì các nhà cho vay, kể cả Ngân hàng
Trung Quốc, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, Ngân hàng Xuất Nhập
cảng Trung Quốc, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển Á
Châu, Ngân hàng Phát triển Liên-Mỹ cũng theo bén gót AIIB.
Họ cho các nước đang phát triển vay rất nhiều tiền dưới hình thức
viện trợ và cho vay một thời gian với các điều kiện nặng nề và lãi
suất leo dốc làm cho các quốc gia đi vay bị nợ công tăng vùn vụt.
Các ngân hàng Trung Quốc đã cho Pakistan vay 22 tỉ USD với điều
kiện chỉ định thầu, mua máy móc vật liệu và sử dụng nhân công Trung
Quốc.
Bắc Kinh khống chế nền kinh tế Pakistan mà có ít cơ hội dành cho
dân bản địa, nhưng, ngày xây dựng nhiều “tiểu Trung Quốc” như nhận
định của tờ Asia Sentinel ngày 30-09-2017.
Thủ đoạn của “đế quốc mềm Trung Quốc” thể hiện rõ nhất tại đảo quốc
Sri Lanka sau khi chấm dứt nội chiến vào năm 2009 khi tổng số nợ
công lên tới 65 tỉ USD chiếm 95% tổng thu nhập ngân sách.
Sri Lanka vay của Bắc Kinh 8 tỉ USD để Công ty Trung Quốc xây hải
cảng Hambantota nằm trên hải trình dầu hoả. Nhưng, hiện thời rất
hoang vắng vì thiếu các cơ sở công nghiệp gần kề, thị trấn tiêu thụ
sầm uất trong khi chi phí điều hành khoảng 1 tỉ USD/năm.
Vì thế, đảo quốc này phải đồng ý cho một công ty của Trung Quốc
chiếm 80% cổ phần được thuê 1,500 mẫu đất trong 99 năm để xây dựng
khu kinh tế lớn trị giá 1.4 tỉ USD mà năm ngoái, Tân Chính phủ đã
hoãn.
Tương lai, Trung Quốc có thể xây một khu kinh tế mới thành một tiểu
Trung Quốc và một quân cảng cho Hải quân ở Ấn Độ Dương.
Tờ Nikkei ngày 6 tháng 10 của Nhật Bản nhận định về dự án xây đường
cao tốc trị giá 6 tỉ USD, dài 3,000 km nối liền Trung Quốc và Tân
Gia Ba thông qua Lào, Thái Lan, Mã Lai Á mà quyền lợi của dân Lào
bị bỏ rơi.
Dự án xuyên qua Lào cần đào hàng chục đường hầm và xây 170 cây cầu
tốn gần gấp đôi ngân sách hàng năm 3,6 tỉ USD.
Chính phủ Lào chịu trách nhiệm 40% chi phí và phải vay Trung Quốc
65% nên món nợ càng khó thanh toán. Và dự án có cần thiết hay không
khi dân số Lào chỉ có 6.9 triệu người?
Lào thiếu các kỹ nghệ quan trọng nên dù cam kết sử dụng nhiều lao
động bản địa thì hàng đám người Trung Quốc cứ tràn vào Lào.
Trong vài năm qua, Trung Quốc đã trở thành nhà đầu tư số 1 tại Lào
với việc xây các khu mua sắm đồ sộ ở Thủ đô Vạn Tượng (Vientiane),
chung cư sang trọng.
Con đường Đông Nam Á lệ thuộc và túi tiền của Bắc Kinh với các nguy
cơ có thể thấy trước mà sao họ không tránh?
Thứ nhất, ngoại trừ Tân Gia Ba, các nước ASEAN đều tham nhũng nặng
nề nên giới lãnh đạo dễ dàng chấp thuận điều kiện do Bắc Kinh áp
đặt.
Thứ hai, dân chúng ASEAN chẳng có tiếng nói mạnh mẽ trong việc điều
hành đất nước nên phó mặc cho nhà cầm quyền.
Thứ ba, với túi tiền rũng rĩnh, họ sẵn sàng chạy ra nước ngoài hoặc
dâng đất cho Trung Quốc để giữ mạng sống.
Khẩu hiệu “hy sinh đời bố, củng cố đời con” được giới lãnh đạo
ASEAN áp dụng triệt để.
Đại-Dương
__._,_.___
Posted by: BEBELIEM@aol.com
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen