Donnerstag, 31. August 2017

WTO xử thắng cho Bruxelles và Tokyo trong vụ kiện Brazil


Trụ sở Tổ Chức Thương Mại Thế Giới tại Geneve, Thụy SĩWTO
Một nhóm chuyên gia của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO) đứng về phía Liên Hiệp Âu Châu  và Nhật Bản trong vụ kiện Brazil, về nhiều khoản thuế mang tính phân biệt đối xử với hàng hóa nhập khẩu từ hai thị trường nói trên.
AFP cho hay, trong phiên họp của một cơ quan chuyên trách giải quyết các tranh chấp của WTO tại Genève, hôm qua 30/08/2017, các chuyên gia đã đưa ra kết luận, trong đó vấn đề thuế đối với các hàng hóa nhập khẩu thuộc ngành xe hơi, công nghiệp điện tử đặc biệt được chú ý. Các chuyên gia WTO khẳng định phần lớn các biện pháp mà chính quyền Brazil đưa ra trong lĩnh vực này là không phù hợp với các quy tắc thương mại quốc tế.

Vụ Liên Hiệp Âu Châu  kiện Brazil lên WTO được khởi sự từ năm 2013. Vào thời điểm đó, Ủy Ban Âu Châu  đã dẫn ra một ví dụ về việc Brazil tăng thuế đến 30% đối với các phương tiện vận tải nhập khẩu, trong khi các phương tiện sản xuất trong nước được miễn khoản thuế này. Sắc thuế nói trên về nguyên tắc phải hết hạn vào năm 2012, tuy nhiên sau đó đã được triển hạn thêm 5 năm bổ sung.
Liên Hiệp Âu Châu cũng phê phán Brazil đã có các biện pháp tương tự nhắm vào nhiều mặt hàng khác, từ máy tính, điện thoại di động cho đến đồ bán dẫn.
Trả lời AFP về quyết định này, một người phát ngôn của Ủy Ban Âu Châu nhận định: « Quyết định của WTO hôm nay đã gửi đi một tín hiệu mạnh chống lại chủ nghĩa bảo hộ ». Theo vị đại diện này, đây là một « thắng lợi hoàn toàn » và điều này là có lợi cho cả « người tiêu dùng Brazil, cũng như các nhà xuất khẩu Âu châu».
Trong phán quyết nói trên, WTO cũng yêu cầu Brazil rút bỏ « không chậm trễ » nhiều khoản trợ giá khác, điều mà quốc gia Nam Mỹ này không công nhận, theo một số nguồn tin gần gũi với hồ sơ này. Theo quy định của WTO, các bên có 60 ngày để khiếu nại.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen