Dienstag, 29. August 2017

Khủng hoảng di dân :


Khủng hoảng di dân : Âu Châu  muốn chận ngay từ Phi châu

 
Sau cuộc họp thượng đỉnh tại Paris ngày 28/08/2017, các nước châu Âu đã đưa ra một đề nghị nhằm chặn đứng làn sóng di dân từ châu Phi.
Cuộc họp hôm qua quy tụ lãnh đạo bốn nước Âu châu Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và lãnh đạo hai nước châu Phi Niger và Tchad, cùng với lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu  Federica Mogherini.
Đề nghị, chủ yếu do tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra, là tiến hành xét đơn xin tị nạn ngay tại Phi châu , tại những vùng « thật sự an toàn » ở Niger và Tchad, dưới sự giám sát của Phủ Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc, HCR.

Trong bản tuyên bố chung, các nước Âu châu hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ hai nước Niger và Tchad để kiểm soát biên giới và chống các đường dây buôn người. Nhưng các lãnh đạo châu Phi thì nhấn mạnh rằng vấn đề di dân chỉ có thể được giải quyết bằng phát triển kinh tế. Họ yêu cầu Âu châu  phải gia tăng viện trợ.
Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc Filippo Grandi đã ra thông cáo hoan nghênh kết quả cuộc họp thượng đỉnh Paris, nhưng ông cho rằng các biện pháp đề ra chỉ hạn chế số người nhập cư trái phép, chứ không giải quyết vấn đề tận gốc rễ. Theo ông Grandi, phải làm sao bảo đảm hòa bình lâu dài cho các nước đang có xung đột, cũng như giúp phát triển kinh tế và xã hội cho các nước mà từ đó xuất phát các làn sóng di dân.
Tại cuộc họp về di dân năm 2015 tại Malta, Liên Hiệp Âu Châu  đã đồng ý cấp 1,8 tỷ euro cho một quỹ dành cho các quốc gia Phi châu.  Tháng trước, Liên Hiệp Âu Châu đã trợ giúp 10 triệu euro cho Niger để giúp nước này chống nạn nhập cư trái phép. Đây là khoản tin đầu tiên được giải ngân trong khuôn khổ một chương trình được quyết định vào năm 2016.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen