Dienstag, 1. August 2017

Tổng Thống PHILIPPINES DUTERTE LẠI CHO CẢNH SÁT GIẾT


Tổng Thống PHILIPPINES DUTERTE LẠI CHO CẢNH SÁT GIẾT THÊM MỘT THI TRƯỞNG VA 14 NGƯỜI BỊ CÁO BUỘC BUÔN BÁN MA TÚY
Sunday, July 30, 2017
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (mang huy chương) đã vừa cho le65ng giết thêm một
Thị Trường và 14 người khác vì bị cáo buộc buôn bán ma túy.


VietPress USA (July 30th, 2017):  Thông tấn AFP loan tin trong cuộc hành quân của Cảnh sát Philippines sáng nay Chủ Nhật 30/7/2017, một Thị trưởng Philippines và 14 người khác đã bị bắn chết vì bị cáo buộc có liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy. Đây là viên chức chính quyền cao cấp của Philippines mới vừa bị bắn không cần qua xét xử.

Tổng thống Duterte đã cho tàn sát các quan chức địa phương, cảnh sát và thẩm phán với cáo buộc buôn bán ma túy hay nghiện ngập mà kh6ng cần nêu bằng chứng tội phạm hay qua xét xử; điều nầy đã làm cho Duterte nỗi tiếng với dân Philippines nhưng đã bị các tổ chức Nhân Quyển Quốc tế và nhiều lãnh đạo thế giới chỉ trích; trong đó có cả TT Barack Obama, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, Chủ tịch Liên hiệp Châu Âu và Đức Giáo Hoàng Francis.

Trong số những người bị giết hôm nay theo lệnh của TT Duterte, có tên ông Reynaldo Parojinog là Thị trưởng thành phố Ozamiz ở đảo Mindanao miền nam Philippines. Cảnh sát đã đột kích vào nhà và xả súng bắn chết Thị trường, vợ của ông và người anh trai và tiếp theo bắn hết 12 người khác là những người hiện diện trong nhà Thị trưởng vào sáng Chủ Nhật.

Một người Giám sát khu vực Lemuel Gonda nói với Thông tấn AFP rằng "Cảnh sát đang phục vụ một lệnh khám xét khi các nhân viên an ninh của Thị trưởng bắn vào họ, vì vậy các cảnh sát của chúng tôi đã trả đũa."

Tuy nhiên, Jeffrey Ocang, trợ lý của Thị trưởng Parojinogs là một nhóm chính trị có ảnh hưởng, đã phủ nhận lời cáo buộc nầy và cho hay không hề có bất kỳ cuộc chạm súng nào xảy ra lúc đó và quả quyết các nhân viên tại khu vực cơ quan của ông Thị trưởng đã không hề có ai bắn ra một phát súng nào.

Cảnh sát cho biết không ai trong số các sĩ quan của họ bị thương ngoại trừ một Cảnh sát bị xây xước nhẹ do một vụ nổ.

Cảnh sát đã bắt giữ cô con gái của Thị trưởng Parojinog, hiện giữ chức vụ Phó Thị trưởng của thành phố, và nói cô nầy sẽ phải đối mặt với cáo buộc liên quan buôn bán ma túy. Có nghĩa rằng cô con gái của Thị trưởng Parojinog cũng sẽ bị giết.

Theo Cảnh sát Trưởng tỉnh Jaysen De Guzman, các nhân viên Cảnh sát đã thu giữ lựu đạn, đạn dược và ma túy bất hợp pháp tại nhà của Thị trưởng Parojinog.

Duterte đã giành chức Tổng thống vào tháng 6/2016 sau khi hứa sẽ giết hàng chục ngàn tên tội phạm để ngăn chặn Philippines khỏi trở thành một quốc gia buôn bán ma túy và tội ác.

Kể từ khi nhậm chức, cảnh sát đã báo cáo giết chết gần 3.200 người trong cuộc chiến chống ma túy. Theo số liệu của cảnh sát, còn có hơn 2.000 người khác đã bị giết trong các vụ án liên quan đến ma túy.

Tuy nhiên các nhóm Nhân Quyền nói rằng trên 10.000 nạn nhân đã bị giết chết bởi các đội hành quyết của Cảnh sát theo lệnh của Chính phủ, và Duterte có thể bị xử về tội ác chống nhân loại.

Trong một bài phát biểu năm ngoái Duterte cho biết Thị trưởng Parojinog là một trong số các Thị trưởng tham gia buôn bán ma túy bất hợp pháp.

Bình luận về cuộc tấn công ngày Chủ nhật, phát ngôn viên của Tổng thống là Ernesto Abella nói: "Chính quyền đã thề sẽ tăng cường chiến dịch chống ma túy."

Cảnh sát cho biết họ đã tiến hành giám sát Parojinog dựa trên lời phát biểu của Tổng thống. "Ông ta có nhiều nhân viên an ninh mang vũ khí không có giấy phép", Trưởng cơ quan cảnh sát khu vực Timoteo Pacleb phát biểu trên đài phát thanh DZMM hôm Chủ nhật.

Hai thị trưởng khác đã bị Duterte đề cập đến trong cái gọi là "danh sách ma túy" đã bị giết hồi năm ngoái.

Vào tháng 11, ông Rolando Espinosa, Thị trưởng thị trấn Albuera, đã bị giết trong phòng giam bằng một cuộc đột kích vào ban đêm tấn công vào nhà tù của Tỉnh. Cảnh sát tuyên bố Espinosa bắn họ trước mặc dù ông ta đang bị giam giữ.

Duterte đã bảo vệ các sĩ quan tham gia cuộc đột kích này và ra lệnh cho họ được khôi phục cấp bậc làm việc lại, nhưng các nhà phê bình nói rằng quyết định này sẽ làm trầm trọng thêm "văn hoá và trật tự của Quốc gia khi người vi phạm không bị trừng phạt".

Vào tháng 10/2016 thì ông Thị trưởng Samsudin Dimaukom của thị trấn phía nam Saudi Ampatuan đã bị giết tại một điểm kiểm soát của Cảnh sát vì nghi ông ta và nhân viên cận vệ đang vận chuyễn ma túy, theo lời tuyên bố của nhà chức trách lúc đó.

Nay ông Parojinog  là người Thị trường thứ ba của Philippines đã bị giết trong danh sách do Duterte nhắm trước vì theo tin ..

MỜI ĐỌC TIẾP TẠI LINK:

__._,_.___

Posted by: VietPress USA News Agency <vietpressusa@yahoo.com>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen