(Bài do một trí thức Tàu DAILOAN viết.)
Trên
thế giới không có nước nào có lịch sử lâu đời như Trung Quốc, không có
nước nào có một nền văn hóa không đứt đoạn như Trung Quốc, mà cái văn
hóa đó lại đã từng đạt đến một nền văn minh cao độ. Người Hy-Lạp thời
nay với người Hy-Lạp ngày xưa chẳng liên quan gì với nhau. Người Ai-Cập
cũng vậy. Nhưng người Trung Quốc hôm nay thì đúng là hậu duệ của người
Trung Quốc cổ đại. Tại sao một nước khổng lồ như vậy, một dân tộc to lớn
như vậy ngày nay lại ra nông nỗi xấu xa ấy? Chẳng những bị
người nước ngoài ức hiếp mà còn bị ngay dân mình ức hiếp. Nào là vua
bạo ngược, quan bạo nguợc, mà cả dân (quần chúng) cũng bạo ngược.
Thế
kỷ thứ XIX, quần đảo Nam Dương - thời nay tức là Đông Nam Á, còn là
thuộc địa của Anh và Hà Lan, có một chuyên viên Anh đóng ở Malaysia nói
rằng: "Làm người
Trung Quốc ở thế kỷ thứ XIX là một tai họa". Bởi vì ông này đã thấy
cộng đồng người Hoa sống ở quần đảo Nam Dương giống một lũ lợn, vô tri
vô thức, tự sinh tự diệt, tùy thời còn có thể bị sát hại hàng loạt. Thế
mà tôi thấy người Hoa ở thế kỷ XX so với người Hoa ở thế kỷ XIX tai họa
của họ còn lớn hơn.
Điều
làm chúng ta đau khổ nhất là bao mong đợi của người Hoa từ một trăm năm
nay cơ hồ như đã bị tiêu tan toàn bộ. Cứ mỗi lần có một mong chờ trở
lại, hứa hẹn nước nhà một tương lai sáng sủa hơn, thì kết quả lại càng
làm cho chúng ta
thất vọng và tình hình lại càng trở nên tệ hại hơn. Một mong chờ khác
lại đến, để rồi lại đem về những ảo vọng, thất vọng, những tồi tệ liên
miên vô tận.
Dân
tộc cố nhiên là trường tồn, sinh mệnh của cá nhân là hữu hạn. Một đời
người có được bao ước vọng lớn? Có được bao lý tưởng lớn, chịu được mấy
lần tan vỡ ? Con đường trước mặt sáng sủa thế nào? Hay lại đen tối? Thật
khó nói cho hết!
Bốn
năm trước, lúc tôi diễn giảng tại New York, đến đoạn "chối tai", có một
người đứng dậy nói: "Ông từ Đài Loan đến, ông phải nói cho chúng tôi
nghe về những hy vọng, phải cổ võ nhân tâm. Sao lại đi đả kích chúng
tôi?". Con người đương nhiên cần được khích lệ, vấn đề là khích lệ rồi
sau đó làm gì nữa? Tôi từ nhỏ cũng từng được khích lệ rồi. Lúc
5, 6 tuổi, tôi được người lớn nói với tôi: "Tiền đồ của Trung Quốc nằm
trong tay thế hệ các cháu đấy!" Tôi cho rằng trách nhiệm của tôi lớn
quá, chắc không thể nào đảm đương nổi. Sau đó tôi lại nói với con tôi:
"Tiền đồ của Trung Quốc nằm trong tay thế hệ các con đấy!" Bây giờ con
tôi lại nói với cháu tôi: "Tiền đồ Trung Quốc nằm trong tay thế hệ các
con đấy!"
Một
đời, rồi một đời, biết bao nhiêu lần một đời ? Đến đời nào thì mới thật
khá lên được ? Tại Trung Quốc đại lục rộng lớn, sau thời Phản hữu
(Phong trào chống phe hữu năm 1958),
tiếp theo lại là Đại Cách Mạng Văn Hóa long trời lở đất. Từ ngày loài
người có lịch sử đến nay chưa bao giờ thấy được một tai họa do con người
làm ra to lớn đến như vậy. Chẳng nói đến tổn thất sinh mạng, cái tổn
thương lớn lao nhất là sự chà đạp nhân tính, dầy xéo lên phẩm hạnh cao
quý. Con người nếu rời bỏ nhân tính và những đức hạnh cao quý thì sánh
với cầm thú
Bây
giờ người ta nói nhiều về Hương Cảng [Hồng-Kông]. Bất cứ nước nào, nếu
có đất đai bị nước ngoài chiếm cứ đều cảm thấy tủi nhục. Chờ cho đến lúc
lấy được về chẳng
khác nào lòng mẹ bị mất con. Ai cũng nhớ chuyện nước Pháp lúc phải cắt
hai tỉnh Alsace và Lorraine giao cho Đức đã đau khổ như thế nào, lúc lấy
lại được về đã sung sướng ra sao.
Nhưng Hương Cảng của chúng ta chỉ cần nghe đến việc trả về tổ quốc là lập tức hồn bay phách lạc. Chuyện gì mà lạ thế?
Còn
nói về Đài Loan, hiện nay nhiều thanh niên người tỉnh này
hoặc người nơi khác ở đây đều chủ trương Đài Loan độc lập. Tôi nhớ lại
30 năm trước đây, lúc Nhật Bản trả lại Đài Loan cho Trung Quốc (1945),
mọi người sung sướng như si cuồng chẳng khác nào đứa con lạc mẹ lại tìm
được đường về nhà. Cái gì đã xảy ra sau 30 năm đó để cho đứa con kia lại
muốn bỏ nhà ra đi?
Ở
nước ngoài, có lúc tôi dừng lại trong công viên, nhìn trẻ con ngoại
quốc, thấy sao chúng sung sướng thế. Trong lòng tôi lúc ấy tự nhiên cảm
thấy thèm thuồng quá. Chúng không phải mang gánh nặng, con đường chúng
đi bằng phẳng, rộng rãi quá, tâm lý khỏe mạnh, sung mãn, sảng khoái. Con
trẻ Đài Loan chúng ta đến trường học, đeo kính cận, mặt khó đăm đăm vì
phải đối phó với áp lực bài vở. Mẹ ngất ngã xuống đất, con đến đỡ mẹ
dậy, mẹ kêu rống lên:
"
Mẹ có chết cũng chẳng sao, việc gì đến con! Con đi học bài đi ! Đi học bài đi ! "
Vợ tôi lúc dạy học ở Đài Loan, thỉnh thoảng cứ đề cập đến
đạo đức làm người, tức thì sinh viên nhao nhao phản đối: "Chúng tôi
không cần học làm người, chỉ cần học để ứng phó với việc thi cử". Lại
nhìn về trẻ con ở Trung Quốc lục địa, từ nhỏ đã phải học đánh đấu nhau,
lừa dối bịp bợm nhau, lại luyện tập cách lừa bạn, phản đồng chí, lại
phải học cách bốc phét, bịa đặt. Một nền giáo dục đáng sợ thay! Một thế
hệ nữa những đứa trẻ này lớn lên sẽ
như thế nào?
Người
ta thường nói: "Mình nắm tương lai mình trong tay mình". Lúc đã luống
tuổi, tôi thấy câu này không ổn; sự thực, có lẽ chỉ nắm được một nửa
trong tay mình, còn một nửa lại ở trong tay của kẻ khác.
Kiếp
người trên đời này giống như một cục sỏi trong một máy nhào xi-măng,
sau khi bị nhào trộn, thân chẳng tự chủ được. Điều ấy khiến tôi cảm thấy
đó
không phải là một vấn đề của riêng một cá nhân nào, nhưng là một vấn đề
xã hội, văn hóa.
Lúc chết, Chúa Giê-Su (Jesus) bảo: "Hãy tha thứ cho họ,
họ đã làm những điều mà họ không hề hiểu". Lúc trẻ, đọc câu này tôi cho
rằng nó chỉ là một câu tầm thường. Lớn lên rồi lại vẫn thấy nó không có
gì ghê gớm cả, nhưng đến cái tuổi này rồi tôi mới phát hiện rằng nó rất
thâm thúy, thật đau lòng thay! Có khác nào người Trung Quốc sở dĩ trở
thành xấu xí như ngày nay bởi chính vì họ không hề biết rằng mình xấu
xí.
Chúng ta có đủ tư cách làm chuyện đó và chúng ta có lý do
tin rằng Trung Quốc có thể trở thành một nước rất tốt đẹp. Chúng ta
không cần cứ phải muốn có một quốc gia hùng mạnh. Quốc gia không hùng
mạnh thì có can hệ gì ? Chỉ cần sao cho nhân dân hạnh phúc rồi thì đi
tìm quốc gia hùng mạnh cũng chưa muộn.
Tôi
nghĩ
người Trung Quốc chúng ta có phẩm chất cao quý. Nhưng tại sao cả trăm
năm rồi, cái phẩm chất ấy thủy chung vẫn không làm cho người Trung Quốc
thoát khỏi khổ nạn?
Nguyên do vì sao?
Tôi muốn mạo muội đề xuất một câu trả lời có tính cách
tổng hợp: Đó là vì văn hóa truyền thống Trung Quốc có một loại siêu vi
trùng, truyền nhiễm, làm cho con cháu chúng ta từ đời này sang đời nọ
không
khỏi được bệnh.
Có
người sẽ bảo: "Tự mình không xứng đáng, lại đi trách tổ tiên!". Xét cho
kỹ câu nói này có một sơ hở lớn. Trong vở kịch nổi tiếng "Quần ma"
(Những con ma) của Ibsen (íp-sen) có kể chuyện hai vợ chồng mắc bệnh
giang mai sinh ra một đứa con cũng bị bệnh di truyền. Mỗi lần phát bệnh
nó lại phải uống thuốc. Có lần tức quá nó kêu lên: "Con không uống thuốc
này đâu! Con thà chết đi thôi! Bố mẹ đã cho con cái thân thể như thế
này à ? " Trường hợp này thì nên trách đứa bé hay trách bố mẹ nó? Chúng
ta không phải trách bố mẹ, cũng
không phải trách tổ tiên chúng ta, nhưng nhất quyết phải trách cái thứ
văn hóa họ đã truyền lại cho chúng ta.
Một nước rộng ngần đó, một dân tộc lớn ngần đó, chiếm đến
một phần tư dân số toàn cầu, lại là một vùng cát chảy của sự đói nghèo,
ngu muội, đấu tố, tắm máu mà không tự thoát được. Tôi nhìn cách cư xử
giữa con người với nhau ở những nước khác mà lại càng thèm. Cái văn hóa
truyền thống kiểu nào để sinh ra hiện tượng này? Nó đã khiến cho người
Trung Quốc chúng ta mang sẵn trong mình nhiều đặc tính rất đáng sợ!
Một
trong những đặc tính rõ nhất là dơ bẩn, hỗn loạn, ồn ào. Đài Loan đã
từng có một dạo phải chống bẩn và chống hỗn loạn, nhưng chỉ được mấy
ngày. Cái bếp của chúng ta vừa bẩn vừa lộn xộn. Nhà cửa chúng ta cũng
vậy. Có nhiều nơi hễ người Trung Quốc đến ở là những người khác phải dọn
đi. Tôi có một cô bạn trẻ tốt nghiệp đại học chính trị.
Cô này lấy một người Pháp rồi sang Pa-ri sinh sống. Rất nhiều bạn bè đi
du lịch Âu châu đều ghé nhà cô trú chân. Cô ta bảo với tôi: "Trong tòa
nhà tôi ở, người Pháp đều dọn đi cả, bây giờ toàn người Á đông nhảy
vào!" (Người Á đông có khi chỉ người châu Á nói chung, có khi lại chỉ
người Trung Quốc). Tôi nghe nói vậy rất buồn, nhưng khi đi xem xét tận
mắt mới thấy là chỗ nào cũng đầy giấy kem, vỏ hộp, giầy dép bừa bãi, trẻ
con chạy lung tung, vẽ bậy lên tường, không khí trong khu bốc lên một
mùi ẩm mốc. Tôi hỏi: "Các người không thể tổ chức quét dọn được hay
sao?" Cô ta đáp: "Làm sao nổi!"
Không những người nước ngoài thấy chúng ta là bẩn, loạn, mà qua những điều họ nhắc nhở chúng ta cũng tự thấy mình là bẩn,
loạn.
Còn
như nói đến ồn ào, cái mồm người Trung Quốc thì to không ai bì kịp, và
trong lĩnh vực này người Quảng Đông phải chiếm giải quán quân. Ở bên Mỹ
có một câu chuyện tiếu lâm như sau: Có hai người Quảng Đông lặng lẽ nói
chuyện với nhau, người Mỹ lại tưởng họ đánh nhau, bèn gọi điện báo cảnh
sát. Khi cảnh sát tới, hỏi họ đang làm gì, họ bảo: " Chúng tôi đang thì
thầm với nhau".
Tại
sao tiếng nói người Trung Quốc lại to? Bởi tâm không yên ổn. Cứ tưởng
lên cao giọng, to tiếng là lý lẽ mình mạnh. Cho nên lúc nào cũng chỉ cốt
nói to, lên giọng, mong lý lẽ đến với mình. Nếu không, tại sao họ cứ
phải gân cổ lên như thế?
Tôi
nghĩ những điểm này cũng đủ để làm cho hình ảnh của người Trung Quốc bị
tàn phá và làm cho nội tâm mình không yên ổn. Vì ồn ào, dơ bẩn, hỗn
loạn dĩ nhiên có thể ảnh hưởng tới nội tâm, cũng như sáng sủa, sạch sẽ
với lộn xộn, dơ bẩn là hai thế giới hoàn toàn khác xa
nhau.
Còn
về việc xâu xé nhau thì mọi người đều cho đó là một đặc tính nổi bật
của người Trung Quốc. Một người Nhật đơn độc trông chẳng khác nào một
con lợn, nhưng ba người Nhật hợp lại lại thành một con rồng. Tinh thần
đoàn kết của người Nhật làm cho họ trở thành vô địch.
Bởi
vậy trong lĩnh vực quân sự cũng như thương mại người Trung Quốc không
thể nào
qua mặt được người Nhật. Ngay tại Đài Loan, ba người Nhật cùng buôn bán
thì lần này phiên anh, lần sau đến lượt tôi. Người Trung Quốc mà buôn
bán thì tính cách xấu xa tức thì lộ ra bên ngoài theo kiểu: Nếu anh bán
50 tôi sẽ bán 40. Anh bán 30 tôi chỉ bán 20.
Cho
nên, có thể nói, mỗi người Trung Quốc đều là một con rồng, nói năng
vanh vách, cứ như là ở bên trên thì chỉ cần thổi một cái là tắt được mặt
trời, ở dưới thì tài trị quốc bình thiên hạ có dư. Người Trung Quốc ở
một vị trí đơn độc như trong phòng nghiên cứu, trong trường thi - nơi
không cần quan
hệ với người khác - thì lại có thể phát triển tốt. Nhưng nếu ba người
Trung Quốc họp lại với nhau, ba con rồng này lại biến thành một con heo,
một con giòi, hoặc thậm chí không bằng cả một con giòi nữa. Bởi vì
người Trung Quốc có biệt tài đấu đá lẫn nhau.
Chỗ
nào có người Trung Quốc là có đấu đá, người Trung Quốc vĩnh viễn không
đoàn kết được, tựa hồ trên thân thể họ có những tế bào thiếu đoàn kết.
Vì vậy khi người nước ngoài phê phán người Trung Quốc không biết đoàn
kết thì tôi chỉ xin thưa: "Anh có biết người Trung Quốc vì sao không
đoàn kết
không? Vì Thượng đế muốn thế. Bởi vì nếu một tỷ người Hoa đoàn kết lại,
vạn người một lòng, anh có chịu nổi không? Chính ra Thượng Đế thương
các anh nên mới dạy cho người Hoa mất đoàn kết!" Tôi tuy nói thế nhưng
rất đau lòng.
Người
Trung Quốc không chỉ không đoàn kết, mà mỗi người lại còn có đầy đủ lý
do để có thể viết một quyển sách nói tại sao họ lại không đoàn kết. Cái
điều này thấy rõ nhất tại nước Mỹ với những hình mẫu ngay trước mắt. Bất
cứ một xã hội người Hoa nào ít nhất cũng phải có 365 phe phái tìm cách
tiêu diệt lẫn
nhau.
Ở
Trung Quốc có câu: "Một hòa thượng gánh nước uống, hai hòa thượng
khiêng nước uống, ba hòa thượng không có nước uống". Người đông thì dùng
để làm gì? Người Trung Quốc trong thâm tâm căn bản chưa biết được tầm
quan trọng của sự hợp tác. Nhưng nếu anh bảo họ chưa biết, họ lại có thể
viết ngay cho anh xem một quyển sách nói tại sao cần phải đoàn kết.
Lần
trước (năm 1981) tôi sang Mỹ ở tại nhà một người bạn làm giáo sư đại
học - anh này nói chuyện thì đâu ra đấy; thiên văn, địa lý; nào là làm
sao để cứu nước... - Ngày hôm sau tôi bảo:
"Tôi
phải đi đến đằng anh A một tý!". Vừa nghe đến tên anh A kia, anh bạn
tôi trừng mắt giận dữ. Tôi lại bảo: "Anh đưa tôi đi một lát nhé!". Anh
ta bảo: "Tôi không đưa, anh tự đi cũng được rồi!".
Họ cùng dạy học tại Mỹ, lại cùng quê với nhau mà tại sao không thể cùng đội
trời chung? Có thể nào nói như vậy là hợp lý được? Bởi vậy việc người Hoa cắn xé nhau là một đặc trưng nghiêm trọng.
Những người sống tại Mỹ đều thấy rõ điều này: đối xử với
người Trung Quốc tệ hại nhất không phải là người nước ngoài, mà chính
lại là người Trung Quốc với nhau. Bán rẻ người Trung Quốc, hăm dọa người
Trung Quốc lại cũng không phải là người Mỹ mà là người Hoa. Tại
Ma-lai-xi-a có một chuyện thế này. Một ông bạn tôi làm nghề khai thác mỏ
khoáng sản. Anh ta bỗng nhiên bị tố cáo một chuyện rất nghiêm trọng.
Sau khi tìm hiểu mới
biết rằng người tố cáo mình lại là một bạn thân của anh ta, một người
cùng quê, cùng đến Ma-lai-xi-a tha phương cầu thực với nhau. Người bạn
tôi chất vấn anh kia: "Tại sao anh lại đi làm cái việc đê tiện đó?".
Người kia bảo: "Cùng đi xây dựng cơ đồ, bây giờ anh giàu có, tôi vẫn hai
tay trắng. Tôi không tố cáo anh thì tố ai bây giờ?"
Cho nên kẻ thù của người Trung Quốc lại là người Trung Quốc.
Không
hiểu vì sao người ta lại so sánh người Trung Quốc với người Do Thái
được? Tôi thường nghe nói "người Trung Quốc và người Do Thái giống nhau ở
chỗ cần cù". Điều này phải chia làm hai phần:
Phần
thứ nhất: cái đức tính cần cù từ mấy nghìn năm nay cũng chẳng còn tồn
tại nữa, nó đã bị thời kỳ "Tứ nhân bang" (bè lũ bốn tên) phá tan tại lục
địa rồi.
Phần
thứ hai: chúng ta còn gì để có thể đem so sánh với người Do Thái được?
Báo chí Trung Quốc thường đăng: "Quốc hội Do Thái (Knesset) tranh luận
mãnh liệt, ba đại biểu là ba ý kiến trái ngược nhau", nhưng cố ý bỏ sót
một sự kiện quan trọng là sau khi họ đã quyết định với nhau thì hình
thành một phương hướng chung. Tuy bên trong quốc hội tranh cãi tơi bời,
bên ngoài đang giao chiến, bốn
phía địch bao vây, nhưng I-xra-en vẫn tổ chức bầu cử.
Ai cũng biết cái ý nghĩa của bầu cử là vì có đảng đối lập. Không có đảng đối lập thì bầu cử chỉ là một trò hề rẻ tiền.
Tại Trung Quốc chúng ta, hễ có ba người sẽ cũng có ba ý
kiến, nhưng cái khác nhau là: sau khi đã quyết định xong, ba người đó
vẫn làm theo ba phương hướng khác nhau. Giống như nói hôm nay có người
đề nghị đi New York, người đề nghị đi San Francisco. Biểu quyết, quyết
định đi New York, nếu ở I-xra-en cả hai người sẽ cùng đi New York, nhưng
ở Trung Quốc thì một người sẽ bảo: "Anh đi New York đi, tôi có tự do
của tôi, tôi đi San Francisco!"
Người
Trung Quốc không thể đoàn kết, hay cắn xé nhau, những thói xấu đó đã
thâm căn cố đế. Không phải vì phẩm chất của họ không đủ tốt. Nhưng vì
con siêu vi trùng trong văn hóa Trung Quốc ấy làm cho chúng ta không thể
đè nén, khống chế hành vi của chúng ta được. Biết rõ rành rành là xâu
xé nhau, nhưng vẫn xâu xé nhau. Nếu
nồi vỡ thì chẳng ai có ăn, nhưng nếu trời sụp thì người nào cao hơn
người đó phải chống đỡ.
Cái loại triết học xâu xé nhau đó lại đẻ ra nơi chúng ta
một hành vi đặc thù khác: "Chết cũng không chịu nhận lỗi". Có ai nghe
thấy người Trung Quốc nhận lỗi bao giờ chưa? Giả sử anh nghe một người
Trung Quốc nói: "Việc này tôi đã sai lầm rồi!" Lúc đó anh phải vì chúng
tôi mà uống rượu chúc mừng.
Con
gái tôi hồi bé có một lần bị tôi đánh, nhưng cuối cùng hóa ra là nó bị
oan. Nó khóc rất dữ, còn tâm can tôi thì đau đớn. Tôi biết rằng đứa con
thơ dại và vô tội của tôi chỉ biết trông cậy vào bố mẹ, mà bố mẹ bỗng
nhiên trở mặt thì nó phải sợ hãi biết nhường nào. Tôi ôm con vào lòng
rồi nói với nó: "Bố xin lỗi con. Bố không đúng. Bố làm sai. Bố hứa lần
sau bố không làm như vậy nữa. Con gái ngoan của bố, con tha thứ cho bố
nhé!" Nó khóc mãi không thôi. Cái sự việc này qua rồi mà lòng tôi vẫn
còn đau khổ. Nhưng đồng thời tôi lại cảm thấy vô cùng kiêu hãnh bởi tôi
đã dám tự nhận lỗi của mình đối
với nó.
Người
Trung Quốc không quen nhận lỗi và có thể đưa ra hàng vạn lý do để che
dấu cái sai trái của mình. Có một câu tục ngữ: "Đóng cửa suy gẫm lỗi
lầm" (Bế môn tư quá). Nghĩ về lỗi của ai ? Dĩ nhiên của đối phương.
Lúc
tôi đi dạy học, học sinh hàng tuần phải viết tuần ký để kiểm thảo hành
vi trong tuần. Kết quả kiểm thảo thường là: "Hôm nay tôi bị người này
người nọ lừa tôi. Cái người lừa tôi ấy đã được tôi đối xử mới tốt làm
sao, cũng bởi vì tôi quá trung hậu!". Lúc đọc đến kiểm thảo của đối
phương, lại cũng thấy anh học trò kia nói mình quá trung hậu. Mỗi người
trong kiểm thảo của mình đều là người quá trung hậu. Thế còn ai là người
không trung hậu?
Người
Trung Quốc không thể nhận lỗi, nhưng cái lỗi vẫn còn đó, đâu phải vì
không nhận mà nó biến mất. Để che đậy một lỗi của mình người Trung Quốc
không nề hà sức lực tạo nên càng nhiều lỗi khác hòng chứng minh rằng cái
đầu tiên không phải là lỗi. Cho nên có thể nói người Trung Quốc thích
nói khoác, nói suông, nói dối, nói láo, nói những lời độc địa.
Họ
liên miên khoa trương về dân Trung Quốc, về tộc Đại Hán, huyên thuyên
về truyền thống văn hóa Trung Quốc, nào là có thể khuếch trương thế
giới,v.v...Nhưng bởi vì không thể đưa ra
chứng cớ thực tế nào nên tất cả chỉ toàn là những điều bốc phét.
Tôi
chẳng cần nêu ví dụ về chuyện nói khoác, láo toét làm gì. Nhưng về
chuyện nói độc của người Trung Quốc thì không thể không nói được. Ngay
như chuyện phòng the, người phương Tây vốn rất khác chúng ta, họ thường
trìu mến gọi nhau kiểu "Em yêu, em cưng" [Bá Dương dùng chữ "đường mật"
và "ta linh" để dịch chữ Honey, Darling của tiếng Anh -ND] thì người
Trung Quốc gọi nhau là "kẻ đáng băm vằm làm trăm khúc" (sát thiên đao
đích).
Hễ
cứ có dính đến lập trường chính trị hoặc tranh quyền đoạt lợi là những
lời nói độc địa sẽ được tuôn ra vô hạn định, khiến cho ai nấy nghe thấy
cũng phải tự hỏi: "Tại sao người Trung Quốc lại độc ác và hạ lưu đến
thế?"
Lại
nói ví dụ về chuyện tuyển cử. Nếu là người phương Tây thì tác phong như
sau: "Tôi cảm thấy tôi có khả năng giữ chức vụ đó, xin mọi người hãy
bầu cho tôi!". Còn người Trung Quốc sẽ xử sự như Gia Cát Lượng lúc Lưu
Bị tới cầu hiền (tam cố thảo lư). Nghĩa là nếu được mời, anh ta sẽ
năm lần bảy lượt từ chối, nào là "Không được đâu! Tôi làm gì có đủ tư
cách!" Kỳ thực, nếu anh tưởng thật mà đi mời người khác thì anh ta sẽ
hận anh suốt đời.
Chẳng
khác nào nếu anh mời tôi diễn giảng, tôi sẽ nói: "Không được đâu, tôi
chẳng quen nói chuyện trước công chúng!" Nhưng nếu anh thật sự không mời
tôi nữa, sau này nếu nhỡ lại gặp nhau ở Đài Bắc, có thể tôi sẽ phang
cho anh một cục gạch vào đầu.
Một
dân tộc hành xử theo kiểu này không biết đến bao giờ mới có thể sửa đổi
được lầm lỗi của mình; sẽ còn phải dùng mười cái lỗi khác để khỏa lấp
cái lỗi đầu tiên, rồi lại dùng thêm trăm cái khác để che đậy mười cái
kia thôi.
Trung
Quốc diện tích rộng thế, văn hóa lâu đời thế, đường đường là một nước
lớn. Thế mà, thay vì có một tấm lòng bao la, người Trung Quốc lại có một
tâm địa thật hẹp hòi.
Cái
tấm lòng bao la đáng lẽ chúng ta phải có ấy chỉ đọc thấy được trong
sách vở, nhìn thấy được trên màn ảnh. Có ai bao giờ thấy một người Trung
Quốc có lòng dạ, chí khí sánh ngang được với tầm vóc nước Trung Quốc
không? Nếu chỉ cần bị ai lườm một cái là đã có thể rút dao ra rồi, thử
hỏi nếu có người không đồng ý với mình thì sự thể sẽ ra sao?
Người
Tây phương có thể đánh nhau vỡ đầu rồi
vẫn lại bắt tay nhau, nhưng người Trung Quốc đã đánh nhau rồi thì cừu
hận một đời, thậm chí có khi báo thù đến ba đời cũng chưa hết.
Mọi
người Trung Quốc đều sợ sệt đến độ không còn biết quyền lợi mình là gì
thì làm sao còn biết đấu tranh, gìn giữ nó được? Mỗi khi gặp một chuyện
gì xảy ra y nhiên lại nói: "Bỏ qua cho rồi!"
Mấy chữ "bỏ qua cho rồi" này đã
giết hại không biết bao nhiêu người Trung Quốc và đã biến dân tộc Trung Quốc thành một dân tộc hèn mọn.
Giả sử tôi là một người nước ngoài hoặc một bạo chúa, đối
với loại dân tộc như thế, nếu tôi không ngược đãi nó thì trời cũng
không dung tôi.
Cái não trạng hãi sợ này đã nuôi dưỡng bao nhiêu bạo chúa, làm tổ ấm cho bao nhiêu bạo quan. Vì vậy
bạo chúa bạo quan ở Trung Quốc không bao giờ bị tiêu diệt.
Trong
truyền thống văn hóa Trung Quốc, các vị có thể xem ở "Tư trị thông
giám" (Một pho sử của Tư Mã Quang tóm hết chuyện hơn 2.000 năm để làm
gương cho người đời sau), cái việc bo bo giữ mình đã được xem là kim chỉ
nam và nhấn mạnh năm lần bảy lượt. Bạo chúa, bạo quan cũng chỉ cần dân
chúng cứ bo bo giữ mình là được, cho nên người Trung Quốc mới càng ngày
càng khốn đốn đến như thế.
Nơi
nào người Trung Quốc đã đặt chân đến thì không thể có chỗ nào là không
bẩn. Có hơn một tỷ người Trung Quốc trên thế giới này, làm sao mà không
chật chội được? Ngoài ồn, chật, bẩn, loạn, lại còn thêm cái tật "thích
xem" (người khác đau khổ), hoặc "chỉ quét tuyết trước nhà mình mà không
động tý gì đến sương trên mái ngói nhà người khác".
Họ luôn mồm "nhân nghĩa" mà tâm địa ích kỷ, tham lam. Một đằng hô to khẩu hiệu: "Phải tử tế
với người và súc vật!", trong khi đó ngày ngày không ngừng xâu xé lẫn nhau.
Tóm lại, người Trung Quốc đúng là một
dân tộc vĩ đại, vĩ đại đến độ làm cho người đời nay không có cách nào
hiểu nổi tại sao họ có thể tồn tại được trên quả địa cầu này những 5.000
năm?
Bá Dương
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen