Donnerstag, 10. September 2015

Thổ Nhĩ Kỳ: Bạo động tràn lan, nhiều trụ sở PKK bị đập phá


                   
media
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại một chốt kiểm tra trên trục lộ chính nối Mardin và Cizre, ngày 9/9/2015.REUTERS/Sertac Kayar

Cho đến tối qua, 09/09/2015, tại nhiều thành phố, kể cả Istanbul, nhiều vụ đốt phá các trụ sở của đảng PKK đã diễn ra. Bạo động đã kéo dài trong ba đêm liên tiếp. Đáng lo ngại nhất là tình hình tại thành phố biên giới Cizre, nơi bị phong tỏa từ một tuần qua. Các vụ chạm súng đã làm nhiều người thiệt mạng.
Từ Istanbul, thông tín viên Jérôme Bastion gửi về bài tường trình :

Cizre là thành phố duy nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ mà từ một tuần qua, người ta không còn nghe thấy những lời kêu gọi cầu nguyện nữa. Các muezzin – người kêu gọi cầu nguyện – không thể ra balcon trên tháp các đền thờ Hồi giáo để kêu gọi, bởi vì lính bắn tỉa tinh nhuệ đã chiếm lĩnh tất cả.
Lực lượng này cấm mọi người ra đường phố và sẵn sàng bắn hạ từ xa những ai xuất hiện. Đã có 9 người thiệt mạng. Theo các nhân chứng, vốn rất hiếm hoi, trên balcon giờ đây được gắn các loa phóng thanh của cảnh sát, phát những lời hô hào và phỉ báng dân chúng, đe dọa ngày tận thế đã đến với họ, còn thành phố thì không có điện thoại và điện từ một tuần nay.
Trong suốt đêm qua, thành phố nhỏ bé này, được gọi là Kobane của Thổ Nhĩ Kỳ, đã vang rền những tiếng nổ lớn. Từ hơn một tuần nay, Cizre dường như chìm trong khói lửa. Trong những giờ qua, xe tăng nã đạn pháo và thành phố, gây nhiều nạn nhân. Dường như có 8 thường dân thiệt mạng, chủ yếu do bị thương nặng nhưng không được đưa đi cứu chữa vì xe cứu thương không thề vào trong thành phố được.
Từ hôm thứ Tư, các lãnh đạo chủ chốt của đảng HDP, trong đó có Chủ tịch đảng Selahattin Demirtas, tìm cách vào thành phố này. Nhưng sáng nay, khi cách thành phố vài cây số, họ đã bị chặn lại.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen