Donnerstag, 10. September 2015

Đức mở rộng cửa đón người tị nạn, dân bắt đầu lo sợ


media
Trung tâm triển lãm Munich được sử dụng để đón khoảng 2 200 người tị nạn.REUTERS/Michaela Rehle

Tính từ đầu năm đến nay, gần 450.000 người tị nạn đã vào lãnh thổ Đức. Chỉ tính riêng trong 8 ngày đầu tháng 9/2015, đã có 37.000 người. Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel thông báo trước Nghị viện ngày hôm nay, 10/09/2015.
Trong khi đó, vì lý do nhân đạo, việc đăng ký xin quy chế tị nạn không được tiến hành ngay lập tức. Thế nhưng, theo đặc phái viên RFI, Stefanie Schülers tại Munchen, việc người tị nạn có thể tự do đi lại và ra vào trại đã bắt đầu làm dấy lên nhiều lo ngại ở người dân sở tại.

“Anh đi đâu đó? – Tôi đi thăm người bạn đang sống ở Munich này”. Những cảnh tượng như vậy lặp đi lặp lại hàng chục lần mỗi ngày. Đi một mình hay từng nhóm nhỏ, người tị nạn rời trại tiếp nhận, được dựng tạm trong khuôn viên triển lãm, để đi thăm người thân.
Họ được miễn mọi sự kiểm soát của chính quyền Đức, cũng như ngay khi vừa tới, họ cũng không cần phải khai báo ngay lập tức. Cô Simone Hilger, phát ngôn viên của chính quyền bang Bayern cho biết :
“Với lượng người nhập cư ồ ạt như cuối tuần qua, 20000 người trong vòng hai ngày, cảnh sát khó có thể mà tiếp tục việc ghi danh trong khi mà chúng tôi phải có một sự hỗ trợ nhanh về nhân đạo. Nhưng một khi những người tị nạn này được phân bổ về những vùng khác nhau, họ sẽ được đăng ký ở đó như trước đây từng làm. Điểm đăng ký đã bị dời đi, nhưng nguyên tắc chưa có phiền phức gì”.
Phần đông người tị nạn ra khỏi trại tiếp nhận nói sẽ trở lại trại trong vài ngày. Có nguy cơ một số người tiếp tục hành trình một mình mà không đi đăng ký, cô Simone Hilger tỏ chút quan ngại.
“Việc đăng ký liên quan đến  hỗ trợ tài chính mà những người tị nạn đó được quyền đòi hỏi. Do đó, nếu họ muốn được hưởng quy chế tị nạn, họ cần phải đăng ký”
Tuy nhiên, trong bộ phận người dân xứ Bayern, không phải ai cũng ủng hộ chủ trương mở cửa biên giới mà không có kiểm soát tức thì. Nhiều nỗi lo sợ bắt đầu dấy lên. Chủ yếu có liên quan đến mối đe dọa an ninh quốc gia tiềm tàng.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen