Dienstag, 15. September 2015

Nạn buôn thuốc giả kiếm lời nhanh hơn buôn ma túy


 
Nạn thuốc giả 'hoành hành' khắp thế giới - ảnh 1
Hôm qua là ngày Thế giới chống nạn thuốc giả. Báo Le Figaro dành tới ba bài viết nói về hiện tượng đáng lo ngại này. Kể từ năm 2013, từ khi nước Pháp cho phép kinh doanh trên mạng các loại dược phẩm, nạn thuốc giả đã nhân lên gấp đôi tại Pháp và thường thì thuốc giả đến từ Ấn Độ, Brazil và nhất là từ Trung Quốc.

Theo bác sĩ Bernard Leroy, giám đốc viện nghiên cứu IRACM, sở dĩ nạn thuốc giả tăng vọt là vì các đường dây buôn lậu kiếm lời nhanh gấp 10 lần so với buôn ma túy. Hiện giờ trên tổng số dược phẩm được lưu hành phân phối trên thế giới, có tới khoảng 10% là thuốc giả. Đó chỉ là một con số trung bình, vì tại Âu Châu chỉ có 1% dược phẩm lưu hành là thuốc giả, trong khi con số này lên tới 30% tại Nam Mỹ, 60% tại châu Phi. Tháng Sáu vừa qua, cảnh sát quốc tế Interpol đã phá vỡ một mạng lưới buôn lậu tịch thu các khối hàng tương đương với 72 triệu euro.
Còn Theo giáo sư Marc Gentelini, chuyên gia tư vấn cho Fondation Chirac, chuyên tài trợ các dự án y tế và phát triển, thì hàng năm trên thế giới có khoảng 600.000 ca tử vong vì bệnh sốt rét, nhưng trong đó, có tới 1/3 tức là 200.000 người đã chết vì dùng thuốc giả, không có tác dụng trị bệnh sốt rét. Hiện giờ loại thuốc giả bán chạy nhất trên mạng vẫn là Viagra.
Nhưng vấn đề lớn nhất ở đây là người tiêu dùng có thể tìm thấy trên mạng đủ loại thuốc, từ thuốc ngừa tới trụ sinh, từ thuốc trị viêm gan cho tới trị ung thư. Người dùng thuốc cứ tưởng rằng mình đang chữa bệnh, nhưng thật ra trong trường hợp tốt nhất thì bệnh vẫn như cũ vì thuốc giả không hề hiệu nghiệm. Còn trong trường hợp xấu nhất, thì bệnh sẽ nặng thêm. Có lẽ vì thế mà khẩu hiệu đấu tranh năm nay là ‘‘Thuốc giả mua ngoài đường không cứu ai mà chỉ đi hại người’’.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen