Montag, 29. Dezember 2014

Một Năm Qua Tồi Tệ Hơn


Đầu năm 2014, ông Paul Craig Roberts có nhận định và dự đoán về một sự sụp đổ xã hội sẽ trầm trọng hơn trong năm 2014. Ông đã đúng và quá đúng! Năm 2014 này đã tồi tệ đổ vỡ trên mọi phuơng diện: an ninh thế giới, nhân quyền thế giới, và hệ thống định chế nhà nuớc càng băng hoại bạo nguợc trắng trợn và mặt trơ dầy dạn  hơn bao giờ hết. Tôi đã không ngạc nhiên, và chẳng bao giờ kinh ngạc. Bởi hiêều rõ bản chất của định chế Nhà nuớc, của hệ thống chính phủ là như vậy. Jefferson đã cảnh cáo: Nó là Chó Sói!

Nhưng với Tôi, điều tồi tệ nhất vẫn là nguời dân, nhưng nguời dân ở các xã hội Âu Mỹ Úc, những xã hội đã đạt đuợc, thừa huởng đuợc nhận thức nhân bản của toàn bộc cuộc đấu tranh dân quyền từ thời khởi đầu của thế kỷ 20 cho đến cao điểm thập niên 50-60. Không những vậy, trong  họ  vẫn còn sót lại những thế hệ từng trải nghiệm và chứng kiến chiến tranh từ bản thân, mà sao chỉ vì một tác động 911 lại có thể để nền nhân bản tự do nhân chủ vuột tầm tay nhanh đến vậy? Họ đã mất cảnh giác, và cũng đúng như Jefferson cảnh cáo, khi chúng ta không còn quân tâm. thì bản chất chó sói của nhà nuớc lộ diện.Còn các xứ sở xã hội Á Châu??? Họ chưa từng có ý niệm hay khái niệm về tự do, nhân phẩm, nhân quyền. Cho nên nền nhân bản, nhân phẩm, nhân quyền, đang bị xâm pjhạm ra sao, còn hay mất,  mà ngay cả đa số những con nguời gốc Á đang là công dân nơi Âu Mỹ Úc, họ cũng chẳng hề hay biết để quan tâm! Sự thật nó cay đắng và mất lòng, dễ gây "phẫn nộ" như vậy đấy!  Nhưng sự thật chính là như vậy! Không thể nói khác đuợc.

Quí vị "Á Châu ", quí vị "Viêt Nam" bất bình với nhận định của Tôi ư? Quyền của qui vị! Hãy cứ phẫn nộ và bất bình với "sai trái" với "xúc phạm". Nếu nó thật sự sai trái, xúc phạm!  Đây là chỉ dấu và hành động cần thiết của nhân phẩm, của tự do!

Nhưng xin tất  cả quí vị , truớc khi "bất bình" "phẫn nộ" nhảy đỏng,  hãy dành chút thời gian lên Youtube, Gơogle  duyệt lại tất cả phim ảnh của các cuộc biểu tình chống nhà nuớc Âu Mỹ Úc vi phạm nhân quyền, vi phạm tội ác chiến tranh, tra tấn, như Occupy Wall St, bênh vực nguời tị nạn, nguời đồng tính, chống bất công, đòi luơng bổng tuơng xứng và điều kiện làm việc tử tế cho công nhân, chống lạm dụng quyền lực tại APEC, G8, G20 v.v đẻ xem CÓ  ĐUỢC BAO NHIÊU NGUỜI gốc Á CHÂU, hay VIỆT NAM hay chính quí vị trong đám nguời đối kháng quyền lực, tội phạm, tội ác nhà nuớc Âu Mỹ Úc đó?  

Điều may mắn, nơi những xă hội này vẫn còn khá nhiều Con Nguời với đầy đủ khối óc và quả tim nhân bản, vẫn đang miệt mài tìm cách xây dựng lại nền nhận thức nhân bản và công lý cho xã hội Con Nguời, cho Cái Chấm Xanh Mờ Nhạt này của chúng ta một ý nghĩa đẹp, đáng sống.


Họ là những Paul Craig Roberts, Julian Assange, John Pilger, Edwars Snowden, Chelsea Manning, Sarah Harrison, Ray McGovern, Chris Hedge, James Corbett v.v có phải đến hàng chục ngàn! Có thể cả hàng trăm ngàn rải rác khắp các xứ xở này, trong các trang độc lập đúng đắn. Mỗi nguời tận lực mỗi cách theo vị thế năng lực của họ.

Trang Nhânchu.org và trang tùy bút chuquyencanhan.blogspot cũng gắng sức đóng góp theo điều kiện nhỏ bé của nó cùng quí anh chị thân hữu góp tiếng trong những năm qua. Viết, Dịch bài, Tóm Ý giới thiệu thông tin đến độc giả Việt Nam khắp nơi.

Tất cả những con nguời quả cảm vô vị lợi đó, những con nguời VI NHÂN BẤT PHÚ đó-  Họ  đang là những ánh đèn, bó đuốc  giữa màn đêm đang phủ chụp càng ngày càng dày đặc lên đời sống nhân loại. Họ là nguồn hy vọng cuối cùng của loài nguời  hôm nay trong nỗ lực tái lập nền nhân bản và tự do mà con nguời đã miên tục đấu tranh suốt từ khi chỉ có vài nguời đơn lẻ nhận thức ra ý niệm tự do nhân bản đầu tiên nẩy sinh trên địa cầu này. Những phần "thoải mái" nho nhỏ còn sót lại của tự do, nhân phẩm , mà chúng ta đang may mắn còn biết đến hôm nay, chính là do nỗ lực của những con nguời này đây.

Những con nguời này và nỗ lực của họ cần sự huởng ứng và trợ lực từ mỗi chúng ta, dù ít hay nhiều trong hoàn cảnh của mỗi cá nhân cho phép. Nhưng đừng bao giờ nghĩ rằng chúng ta với tay trợ lực  là  hành động ban phát, giúp họ, Chúng ta giúp chính chúng ta; chúng ta trợ lực để nuơng vào họ bằng tâm huyết và xuơng máu và  sự hy sinh quả cảm của họ, để tất cả chúng ta cùng đuợc sống xứng đáng cuộc đời của một con nguời đúng nghĩa san sẻ cùng với nhau mà thôi.

25-12-2014
NKPTC

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen