Montag, 27. Oktober 2014

Sinh viên ̣( Hong Kong ) kêu gọi các nhà lập pháp từ chức để có cuộc trưng cầu dân ý


T7, 10/25/2014 - 08:49
alt
Hong Kong, Trung Quốc. (Reuters) - Các sinh viên đấu tranh cho dân chủ tại Hong Kong vừa đề nghị phương cách để tạo ra một cuộc trưng cầu dân ý về cải cách chính trị, đó là các nhà làm luật thuộc phía dân chủ đồng loạt từ chức để bắt buộc có một cuộc bầu cử điền khuyết đặc biệt.
Anh Alex Chow, tổng thư ký của Liên Đoàn Sinh Viên Hong Kong, nói hôm Thứ Bảy ngày 25 tháng 10 là cuộc bầu cử điền khuyết sẽ có vai trò như là một diễn đàn để cho người dân bày tỏ các quan điểm của mình về chương trình cải cách hiến pháp của chính phủ. Anh Chow cho rằng, cuộc bầu cử điền khuyết này có thể được xem như một cuộc trưng cầu dân ý trên thực tế.
Theo luật pháp Hong Kong, chính quyền phải tổ chức cuộc bầu cử điền khuyết trong trường hợp một số nhà làm luật trong cả năm địa hạt bầu cử từ chức, hoặc các hội đồng viên siêu địa hạt từ chức. Anh Chow cho biết nhóm của anh đã thảo luận ý tưởng này với nhiều chính khách ủng hộ dân chủ, và một số nhà lập pháp đã đồng ý, trong đó có chủ tịch Liên Minh Dân Chủ Xã Hội, ông Lương Quốc Hùng.
Một cuộc trưng cầu dân ý trên thực tế tương tự đã được thực hiện hồi năm 2010, khi các nhà lập pháp dân chủ đồng loạt từ chức để rồi tất cả tái đắc cử trong cuộc bầu cử điền khuyết, và họ xem việc tái đắc cử như một hình thức chấp thuận của dân chúng.
Tin liên quan đến Hồng Kông cũng cho biết trong sáng hôm Thứ Bảy 25 tháng 10, cảnh sát Hồng Kông đã chỉ trích những người biểu tình hóa trang là có ý định che giấu danh tính trong khi vi phạm pháp luật.
Trong cuộc họp báo thường nhật, giới chức cảnh sát Steve Hui nói rằng, một số người biểu tình mặc những bộ quần áo khác nhau, che giấu danh tính cứ như họ đang tham dự một lễ hội. Hôm Thứ Sáu cảnh sát bắt giữ anh Andy Yung, người được biết đến như là Captain America tại địa điểm biểu tình Mong Kok.
Anh Andy cho biết hóa trang là một cách để bảo vệ chính mình trong khi tạo ra một không khí khôi hài giữa những người biểu tình nghiêm túc và những kẻ phá đám. Anh cho rằng, việc anh hóa trang đã mang đến tính sáng tạo và hòa bình cho phong trào bất tuân dân sự. Anh hiện được tại ngoại sau khi đóng tiền thế chân. Anh bị cảnh sát bắt khi tìm cách ngăn cản một người chống biểu tình tháo dỡ những rào chắn. Người đó bị ngã, và cảnh sát ập lại bắt Captain America, với cáo buộc anh đã hành hung người đó.
Chiều Thứ Sáu anh Andy trở lại địa điểm biểu tình trong bộ quần áo bình thường, bởi vì bộ quần áo hóa trang thành Captain America đã bị cảnh sát thu giữ. (H. Lam)

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen