Donnerstag, 30. Oktober 2014

*Canada, Hoa Kỳ: những dấu hiệu mở đường cho một chiến-dịch khủng-bố?


*Canada đã là mục-tiêu của hai vụ khủng bố trong vòng 48 giờ!
 Ngay sau khi tung ra chiến-dịch 'Impact', danh-hiệu dùng trong việc tham-gia chiến-dịch của liên-quân chống lại Nhà Nước Hồi Giáo (Daesh hay EI), Canada đã gặp ngay hai vụ khủng-bố xảy ra trong vòng 48 tiếng đồng-hồ.
Vụ đầu tiên xảy ra vào ngày 20 tháng mười tại Saint Jean sur Richelieu tại Québec, cách Montréal 40 cây số về phiá tây nam. Hai quân nhân đang ở trong bãi đậu xe của một siêu thị đã bị một người đàn ông trạc 25 tuổi dùng xe hơi húc vào họ. Một trong hai người quân nhân, thượng-sĩ Patrice Vincent 53 bị thương nặng và chết sau đó. Bạn ông ta, bị thương nhẹ, không mặc quân-phục khi sự việc xảy ra.
Cảnh sát đã đuổi theo hung phạm và đã bắn hạ được người này, Martin 'Ahmad' Rouleau, một người được biết là vừa cải sang đạo hồi-giáo và được cơ-quan chống khủng bố biết tới. Vài giờ sau khi xảy ra vụ khủng bố, chính quyền Ottawa đã nâng mức báo-động về khủng bố lên một cấp.


Hình của Martin Ahmad Rouleau (Couture-Rouleau) trên báo National Post

Ngày 22 tháng mười, vào lúc 10 giờ, một vụ nổ súng đã diễn ra ở đài tưởng-niệm chiến-sĩ tại Ottawa, cách Nghị Viện Canada vài bước. Hạ sĩ Nathan Cirillo bị bắn chết tại đài tưởng niệm Vài phút sau đó, có tiếng súng nổ trong khuôn viên của Nghị Viện Canada. Hỗn loạn xảy ra, người ta không biết có bao nhiêu quân khủng bố lọt vào Nghị Viện.Sau cùng, khoảng một tiếng rưỡi sau đó, tên khủng bố đã bị một sĩ quan thuộc lực lượng GRC (hiến-binh hoàng-gia của Canada) bắn hạ. Tên khủng-bố được nhận diện như là Michael Zehaf-Bibeau, một công-dân Canada có cùng một 'dung mạo' như Martin Ahmad Rouleau, cũng đi theo lý lẽ của djihadistes và từng định sang chiến-đấu ở Syrie và vì thế sổ thông-hành của anh ta đã bị tịch-thu. Cuộc tấn-công ở Nghị Viện Canada đã làm bị thương ba người. Người ta không biết Michael Zehaf-Bibeau hoạt động một mình hay với các người khác!
Trước hai cuộc tấn công xảy ra cách nhau trong vòng 48 tiếng đồng hồ, bộ tư lệnh phòng vệ không gian ở Bắc Mỹ (NORAD) đã đặt trong tình-trạng báo động để đối phó với mọi tình huống! Thủ tướng Canada, Stephen Harper nói rằng 'Chúng ta không khiếp sợ, Canada chẳng bao giờ khiếp sợ...Ottawa sẽ làm mọi sự cần-thiết để chống và nhận dạng các đe dọa và bảo-đảm an-ninh cho Canada' và nhấn mạnh quyết-tâm làm việc với liên-quân để chống lại các tổ chức khủng bố.
Các trại binh ở Canada đã được lệnh đóng cửa và các quân nhân được lệnh không mặc quân-phục!
Cách hoạt-động đơn-giản của Martin 'Ahmad' Rouleau (tên chánh thức Couture-Rouleau, 25 tuổi) vào ngày thứ hai 20.10 ở nam Montréal và của Michael Zehaf-Bibeau 532 tuổi) ở Ottawa khiến người ta ngờ vực khả năng của các sở tình-báo trong việc chống lại các hoạt-động của 'những con sói đơn độc', không theo một hẹthống và không cần nhận lệnh. Người ta không biết chắc các hành-vi của hai người này là những hành-động có mưu-định trước hay không và có đồng loã hay không.
Hình được coi là của Michael Zehaf-Bibeau
Cả hai người  đều là những người mới cải sang hồi-giáo và đã bị lý thuyết hồi-giáo cực-đoan lôi cuốn, Couture-Rouleau lấy tên gọi là Ahmad trong khi Zehaf-Bibeau lấy tên gọi là Abdul. Từ vài tháng nay, Ahmad rao giảng các lý-thuyết djihadiste với các người quen biết cũng như trên internet. Trong khi đó, Abdul lại bị một đền hồi-giáo ở Vancouver khai trừ, nhưng anh này lại giao-thiệp với Hasibullah Yusufzai, một người 'Gia-nã-đạĩ bị cáo buộc đã theo djihadiste ở Syrie.
Vào thánh bảy vừa qua, Couture-Rouleau đã bị chận khi định đi sang Thổ-nhĩ-Kỳ, cửa ngõ để sang Irak hay Syrie tham dự djihadiste. zehaf-Bibeau định đi sang Lybie, nơi anh ta đã từng đi và cha anh ta đã từng chiến-đấu chống lại chế-độ Kadhafi, nhưng cha anh ta đã trở lại Canada sau đó. Thông hành của Couture-Rouleau và của Zehaf-Bibeau đã bị chánh-quyền Canada thu hồi.
Cả hai người hiện sống trong tình trạng đơn độc: Couture-Rouleau đã li-dị và bị bà vợ ngăn cản không cho thăm con vì anh ta đã cải sang hồi-giáo, về phiá Zehaf Bibeau, anh này đã gián-đoạn liên-lạc với gia-đình từ năm năm qua.
Hai cuộc khủng bố xảy ra ở Canada như vậy không thể coi là bất ngờ. Ngày 09.10, giới chức thẩm quyền về tình-báo và cảnh-sát ở Canada đã cảnh cáo ' đe dọa khủng-bố có nguồn-gốc quốc-nội là điều thực sự' và người ta được biết hiến-binh đang làm việc trên 63 hồ sơ liên-quan đến khủng-bố và theo dõi 90 người. Viên chức hữu trách của GRC, ông Bob Paulson nói rằng 90 người đó đang là đích nhắm của an ninh quốc gia, hiến-binh và các tổ chức bạn vì đã 'liên hệ tới những nhóm du lịch,với các người định đi Trung-Đông hay Bắc Phi hay đã trở về' Một viên chức hữu trách khác của SCRS, Michel Colomb cho biết 'Đe dọa là thực sự....Chúng ta cần phải cảnh giác '.
Vào tháng sáu vừa qua, một bài báo của National Post viện dẫn một nguồn tin tình báo nói rằng 'vùng thủ đô quốc-gia từ lâu được coi như một đích nhắm thú vị đối với quân khủng bố và cực đoan từ mọi phía'. Vẫn theo nguồn tin của National Post cuộc tấn công có lẽ sẽ do một phần tử đơn độc hay một nhóm nhỏ. Có ba bài bản cho các cuộc tấn công này là ' do một tay súng hoạt động, bằng dao và bằng bom tự chế'
*Khủng-bố bằng rìu tại New York.
Một ngày sau cuộc khủng-bố ở tượng-đài chiến-sĩ và Nghị-Viện Canada, ngày thứ năm 23.10.2014, tại HoâKỳ cũng xảy ra một cuộc tấn-công khủng-bố vào một nhóm cảnh-sát ở New York. Các cảnh sát viên đã bị tấn-công một cách bất ngờ khi họ đang chụp hình chung với một du-khách. Theo các hình ảnh do các máy caméras canh phòng, các cảnh-sát viên đã bị một người đàn ông dùng rìu tấn công một cách man rợ. Taylor Kraft, 25 tuổi, một cảnh sát viên mới được tuyển, đã bị thương nặng ở đầu, còn cảnh sát viên Joseph Meeker, 24, cũng mới được tuyển, bị thương ở cánh tay. Hai cảnh-sát viên còn lại đã kịp thời phản ứng bắn hạ hung phạm, nhưng cũng làm bị thương một phụ nữ khác di chuyển trong khu vực. Người này và cảnh sát viên Taylor Kraft được coi là ở trong tình trạng nguy kịch!
Hung phạm bị bắn hạ là Zale Thompson, 32 tuổi, cũng vừa mới cải sang đạo hồi. Theo các tin tức báo chí, gần đây, anh này thường hay cãi cọ với vợ và bà mẹ. Được biết Zale Thompson, 32 tuổi, đã từng phục vụ trong thuỷ quân lục chiến và đã theo học tại đại học Columbia từ 2005 đến 2010 nhưng không có bằng cấp.
Zale Thompson

Trong khi FBI còn đang mở cuộc điều-tra về Zale Thompson, cảnh-sát-trưởng của New York, Bill Bratton, trong một cuộc họp báo đã tuyên-bố 'đây là một cuộc tấn-công khủng bố'. Các cuộc điều tra hiện đang tìm hiểu hung phạm đã hoạt động một mình hay thuộc về một nhóm.
*New York sẽ phải phản-ứng như thế nào khi có tấn-công khủng-bố nguyên-tử? Thực tập với việc làm giả một vụ nổ nguyên-tử ở Rimes Square,New York

 

hình trên journal de Montréal
http://www.boursorama.com/actualites/canada-les-deux-tueurs-recemment-convertis-en-rupture-familiale-5b758c8949801487d7ce0def163b6bb4
http://www.mondialisation.ca/la-guerre-au-terrorisme-au-canada-plus-de-questions-que-de-reponses-mais-les-medias-sautent-aux-conclusions/5409415?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=la-guerre-au-terrorisme-au-canada-plus-de-questions-que-de-reponses
http://ici.radio-canada.ca/nouvelles/societe/2014/10/22/015-famille-michael-zehaf-bibeau-passe.shtml
http://www.journaldemontreal.com/2014/10/23/comment-newyork-reagirait-en-cas-dattaque-terroriste-nucleaire
http://www.theyeshivaworld.com/news/headlines-breaking-stories/267140/nyc-practices-response-to-nuclear-explosion.html

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen