Nguồn bài viết: Tony Buổi Sáng
Tổng
thống Park Geun Hye (con gái của Tổng thống đầu tiên Hàn Quốc Park
Chung Hy - người đặt nền móng cho Kỳ tích sông Hàn).Trong bài phát biểu
tại lễ nhậm chức của mình, bà Park đã kêu gọi nhân dân cùng với chính
phủ cùng nỗ lực để mở ra “một kỷ nguyên mới của hy vọng và hạnh phúc”.Thập niên 60, Hàn Quốc là 1 trong những nước nghèo đói nhất châu Á.
Năm 1968, người Hàn quyết định thay đổi giáo dục bằng cách bê nguyên sách giáo khoa của người Nhật về dịch sang tiếng Hàn và giảng dạy,
ngoại trừ các môn xã hội như địa lý, lịch sử và văn học. Lúc đó cũng
có nhiều người chỉ trích vì tính sĩ diện của người Hàn Quốc rất cao, lẽ
nào lại không tự soạn được một bộ sách giáo khoa. Nhưng họ vẫn quyết
tâm thực hiện, vì để có chương trình giáo dục đó, người Nhật đã
mất cả trăm năm cải biên từ cách đào tạo của giáo dục phương Tây phù
hợp với đặc trưng châu Á, bắt đầu từ thời Minh Trị Thiên Hoàng.
Để
rút ngắn thời gian, chẳng có cách nào ngoài việc lấy kinh nghiệm của
người khác, để còn lo việc khác nữa. Vì Hàn Quốc muốn trở thành một bản
sao mới của Nhật, nền kinh tế dựa trên lòng tự hào dân tộc, tính kỷ
luật và đạo đức của toàn thể xã hội.
Đúng 20 năm sau, đến 1988, Hàn
Quốc đăng cai Olympic Seoul, cả thế giới không ai tin vào mắt mình khi
thấy kỳ tích bên bờ sông Hàn lại khủng khiếp như thế. Ô-tô, xe máy,
dệt nhuộm, hoá chất, đóng tàu, điện tử, bánh kẹo... bên Nhật có cái gì thì bên này có cái đó, dù dân số chỉ bằng 1/3. Không ai biết trong 20 năm đó, cả dân tộc Hàn Quốc đã nắm chặt tay với quyết tâm thoát nghèo như thế nào. Trên tivi chỉ có 2 chương trình là "dạy làm người" và "dạy làm ăn",
từ cái văn minh nhỏ xíu như nụ cười của một nhân viên bán hàng, đến
cách quản lý chi phí của một quán cà phê, đến cách tạo dựng một nhà
máy. Từ một dân tộc "xin việc", tức các doanh nghiệp nước ngoài đến đặt
nhà máy tại Hàn và thuê lao động Hàn, Hàn Quốc bắt đầu khan hiếm lao
động và trở thành dân tộc đi "cho việc", tức xây dựng các nhà
máy ở nước ngoài và hàng triệu người Trung Quốc, Thái Lan, Philippines
đứng xếp hàng xin các ông chủ Hàn Quốc cho họ việc làm.
Hàn Quốc đã thành công trong việc tiếp nối Nhật Bản thành dân tộc đi cho việc người khác.
Năm 1988, pháo hoa thắp sáng 2 bờ sông Hàn, người Hàn Quốc ôm nhau và cười trong nước mắt, hơn 100 quốc gia giàu có nhất trên thế giới miễn visa cho họ, Hàn Quốc giờ đây đã bước chân vào nhóm 24 quốc gia thịnh vượng nhất loài người.
Nhưng thách thức mới lại xuất hiện, vì bây giờ không phải là Nhật Bản
nữa, mà là Hồng Công và Singapore, 2 cực hút nam châm của cả châu Á về
tài chính, thương mại và giải trí. Phim Hồng Công tràn ngập thị trường và không có đối thủ. Người Hàn tuyển chọn ngay 2000 sinh viên ưu tú nhất, cử sang Holywood, điên cuồng học hành, từ đạo diễn, diễn viên, phục trang đạo cụ...
4 năm sau tốt nghiệp, năm 1992, những bộ phim Hàn Quốc đầu tiên ra đời như Cảm xúc, Mối tình đầu, Hoa cúc... với một thế hệ diễn viên đẹp từng milimet và hợp nhãn người châu Á.
Ngành làm phim phối hợp với ngành thời trang, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng, bắt đầu xâm nhập vào các thị trường.
Đại sứ quán Hàn Quốc tại các nước có nhiệm vụ dịch thuật ra tiếng địa
phương và tặng không cho các đài truyền hình, tạo ra làn sóng Hanluy nổi
tiếng. Người Nhật điên cuồng, người Trung Quốc điên đảo, các nước Đông
Nam Á thì chỉ biết ụ pa ơi, ụ pa hỡi.
Phim Hồng Công bị đá văng ra khỏi thị trường cho thuê băng đĩa.
Năm 1988,
ngoài 2000 người đi Holywood để xây dựng công nghiệp điện ảnh, ngần ấy
người được cử đi Milan và Paris để học về thời trang, mỹ phẩm.
Các
tập đoàn như xe Kia, Samsung, Hyundai còn thuê cả ê-kip thiết kế của
các hãng xe Đức như Mercedes, BMW làm việc cho họ, với tham vọng xuất
khẩu xe sang Mỹ và châu Âu.
Muốn
bán cho Tây thì bao bì nhãn mác phải có óc thẩm mỹ của Tây, chứ kiểu"
tròn tròn xinh xinh" của dân châu Á, tụi Tây không thích, không bán
được. Có những năm, những mẫu xe của Hyundai bán chạy nhất ở Bắc Mỹ và châu Âu.
Người Mỹ bắt đầu nhìn người Hàn với ánh mắt khác, ngưỡng mộ và ngạc nhiên, thích thú.
Ngoài
ra, những sinh viên giỏi toán nhất được hướng theo ngành tài chính ở
các đại học lớn ở Mỹ, với tham vọng Seoul thành một London, New York. Các
quỹ đầu tư ra đời, tự tìm kiếm các nhà máy mới khởi nghiệp be bé để
rót tiền vào, tham gia vào quản trị. Không chỉ trích, chỉ góp sức góp
trí để xây dựng. Một người Hàn giàu có là cả dân tộc Hàn giàu.
Hệ
thống bán lẻ Lotte phải có nghĩa vụ mang hàng hoá Hàn đi khắp nơi, ông
lớn Samsung bắt đầu tuyển dụng những sinh viên giỏi nhất châu Á về cho
học bổng thạc sĩ miễn phí với điều kiện tốt nghiệp xong phải mấy năm phục vụ cho họ.
Họ gom trí tuệ của cả châu Á để chinh phục thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng,
cạnh tranh đối đầu với Apple, đối đầu với cả một tập thể trí tuệ thung
lũng Silicone, cứ như Airbus của châu Âu cạnh tranh với Boeing vậy.
Người Hàn Quốc, dù dân thường hay sếp lớn, tất tần tật mọi thứ họ dùng phải Made in Korea,
dù lúc sản phẩm kém cỏi còn xấu xí và đầy lỗi của thập niên bảy mươi
hay hiện đại tinh xảo như bây giờ. Nếu người tiêu dùng không ủng hộ sản
phẩm nhem nhuốc của thời khởi nghiệp, thì doanh nghiệp còn tồn tại đâu
mà có sản phẩm tinh xảo sau này?
Tony
nhớ lần đi Hàn đầu tiên, mùa thu năm 2005, bà chị ở VN cẩn thận ghi tên
mấy nhãn hiệu mỹ phẩm ưa thích của chị ấy cho mình mua giùm. Ở cửa
hàng mỹ phẩm, cô bán hàng mặc bộ váy veston đen, chạy như bay lấy hết
sản phẩm này đến sản phẩm khác cho Tony xem, đều là của Hàn cả. Do
tiếng Anh không nói tốt nên cô cứ giải thích bằng tiếng Hàn đến lúc
giọng khàn đặc. Đến lúc Tony lấy tay chỉ hộp phấn Lancom, thì cô thất vọng oà khóc. Cô khóc vì cô đã không thành công khi tình yêu nước của cô không thuyết phục được khách hàng. Tony nhìn cô ấy sững sờ, lẽ nào chỉ là 1 cô gái bán hàng bình thường mà có lòng yêu đất nước mãnh liệt thế sao?
Tony thôi bèn mua mấy hộp mỹ phẩm của Hàn, dù chẳng biết có tốt không, vì kính phục quá. Lúc Tony bước ra khỏi cửa hàng, ngoái lại vẫn thấy cổ gập đầu cung kính.
Ngoài
phố, gió bắt đầu lạnh, từng tốp học sinh chạy tập thể dục rầm rập trên
vỉa hè, những chiếc áo khoác thêu cờ quốc gia ở sau lưng. Và Tony
biết, sau lưng của mỗi công dân luôn là tổ quốc.
P/S:
Hình ảnh là biểu đồ tăng trưởng của kinh tế Hàn Quốc, từ mức zero không có gì của năm 1960 đến 1000 tỷ năm 2007.
Như
vậy 1000 tỷ đô là thành quả của những đêm chỉ ngủ 5h của 50 triệu
người. Từ 2 bàn tay trắng, người ta đã biến giấc mơ thành có thật.
Bạn hãy làm đi, đừng nói nữa (no talk, action only) là khẩu hiệu của người Hàn Quốc.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen